Cách xử lý khi xe chết máy do ngập nước

Google News

(Kiến Thức) - Cách xử lý chỉ đơn giản là rút dây cao áp phía đầu bugi, lau khô đầu bugi, đầu dây cao áp, cắm lại và khởi động máy. 

Hỏi: Mùa hè mưa nhiều nên xe máy thường gặp các vấn đề, ví dụ như dễ chết máy khi đang chạy. Nguyên nhân và cách khắc phục?Nguyễn Văn Như (Hà Nội).
 Cách xử lý chỉ đơn giản là rút dây cao áp phía đầu bugi, lau khô đầu bugi, đầu dây cao áp, cắm lại và khởi động máy. 
Tư vấn: Khi trời mưa độ ẩm không khí cao, thậm chí cả nước mưa cũng có thể xâm nhập vào buồng cháy thông qua lọc gió làm nhạt hỗn hợp không khí - nhiên liệu, hơi nước bám vào đầu bugi khiến tia lửa điện yếu hoặc mất lửa gây chết máy. 
Đặc biệt là với những xe cũ, chất lượng đánh lửa của bugi kém, khi có quá nhiều hơi nước trong buồng cháy khiến xe không thể khởi động lại được. Cách xử lý chỉ đơn giản là rút dây cao áp phía đầu bugi, lau khô đầu bugi, đầu dây cao áp, cắm lại và khởi động máy. Nếu xử lý xong mà vẫn không khởi động được thì cần tháo bugi để vệ sinh và lau khô. Khi nổ máy được cần ga mạnh để loại bỏ hơi nước trong buồng cháy.
Ngoài ra, khi điều khiển xe trời mưa dễ gặp nguy cơ mất an toàn, vì đường trơn, tầm nhìn hạn chế... Khi đi mưa cần chú ý chạy xe với tốc độ chậm, hạn chế dùng phanh trước, không gác chân lên cao, cần quan sát kỹ phía trước và phía sau khi rẽ hoặc quay đầu. 
Sau khi đi mưa về nên dùng nước sạch giội lên xe để rửa nhằm loại bỏ các chất axit trong nước mưa có thể làm cho xe bị gỉ sét. Cũng nên thường xuyên kiểm tra hệ thống điện của xe để tránh trường hợp các dây nối bị lão hoá, chuột cắn, nứt vỡ khi đi mưa bị ngấm nước làm rò điện. (Ông Lê Bình, trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội)
K.L (ghi)

Bình luận(0)