Bí quyết thành công của "ong bắp cày" Vespa

Google News

Vespa là một trong số ít thương hiệu mang hơi thở của thời đại nhưng vẫn được mến mộ cả khi thời đại ấy đã qua.

Hình tượng con ong xuất hiện trên không ít biểu tượng thương hiệu trên thế giới. Nhưng Vespa làm cho chú ong nổi tiếng nhất. Vespa là loại xe mô tô đầu tiên được thiết kế có che chắn ở phía trước, động cơ máy để ở phía sau nên người đi xe Vespa không sợ bị tiếp xúc với những bộ phận trong tình trạng nhiệt độ cao, phụ nữ vận các loại váy ngắn hay dài, rộng hay chật đều có thể dễ dàng và thoải mái đi xe, đi xe máy mà như thể ngồi trong ôtô. 
 
65 năm đã trôi qua kể từ ngày Vespa được xuất xưởng lần đầu tiên, hình dáng ban đầu của nó gần như không bị thay đổi gì. Theo thời gian, hãng cho ra đời nhiều loại xe Vespa khác nhau, nhưng cái nét của con ong vẫn là chủ đạo, vẫn có thể nhận được ra ngay từ cái nhìn đầu tiên, vẫn không hề bị lẫn lộn trong muôn vàn loại xe và thương hiệu khác.

Từ tháng 4 đến tháng 12/1946 đã có gần 2.500 chiếc Vespa được đưa ra thị trường và 15.500 chiếc trong năm 1947. Năm 1956, chiếc Vespa thứ một triệu và năm 1964 chiếc xe thứ 2 triệu được xuất xưởng. Đích thân Giáo hoàng Pius XII đã ban phước cho chiếc xe Vespa thứ một triệu năm 1956. 
Vespa đã xuất hiện ở Pháp và Đức từ năm 1952 và từ đó ở gần như tất cả các nước khác ở Tây Âu. Ngày nay, có thể bắt gặp Vespa ở mọi châu lục trên thế giới. Vespa đã làm nên được điều mà không nhiều thương hiệu trong thế giới thương hiệu đông đúc làm nổi cho đất nước tạo ra nó là trở thành hình ảnh và biểu tượng cho Italia – như Mercedes đối với nước Đức hay Coca Cola đối với Mỹ.
Kiểu dáng kinh điển của Vespa đã trở thành một biểu tượng văn hoá Ý. 
Bí quyết thành công của Vespa nằm ở thiết kế và chất lượng kỹ thuật. Con ong đã cho Vespa hình dáng của nó mà người sử dụng ưa thích. Khoa học kỹ thuật đã cho nó chất lượng và độ tin cậy mà người sử dụng mong đợi và đánh giá cao. Dù ở nơi điều kiện đường xá thuận lợi cũng như khó khăn, Vespa vẫn giữ được nét duyên dáng và đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Cái giúp Vespa vẫn nổi tiếng và được ưa chuộng cho dù thời đại đã thay đổi là thương hiệu này không chỉ đơn thuần là một chiếc xe máy, mà còn là phong cách sống. Chiếc xe không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là người bạn tri kỷ và đồng hành của người sử dụng. Sự gắn bó mang tính cá nhân của thương hiệu với người sử dụng chính là điều mà gần như tất cả các loại xe máy khác trên thế giới không tạo dựng nên được như Vespa.
Vespa còn là một phần của sự phát triển xã hội ở Italia, biểu tượng cho đam mê tự do và tận hưởng cuộc sống. Có nhiều người cho rằng Vespa nổi tiếng thế giới nhờ bộ phim “Roman holiday” (Một kỳ nghỉ ở Roma) với các diễn viên của Mỹ như Audrey Hepburn và Gregory Peck năm 1953 với những trường đoạn hai người chạy xe Vespa ngang dọc thành Roma. 
Nhưng cũng có không ít người cho rằng, nhờ Vespa mà hai diễn viên kia thêm nổi tiếng. Đúng sai thế nào thật khó phân định rạch ròi. Chỉ biết rằng, về sau có rất nhiều diễn viên nổi tiếng thế giới tham gia quảng cáo cho thương hiệu Vespa. Sức quyến rũ của con ong này không bị mai một theo thời gian.
Theo Thảo Đỗ/Autonet

Bình luận(0)