"Bí kíp" bảo vệ xe ôtô trong mùa mưa bão

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài nắng nóng, nhiệt độ thì mưa bão và độ ẩm của thời tiết cũng là tác nhân lớn gây ra những hư hỏng cho ôtô của bạn.

 

Việt Nam là đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm quanh năm, mưa nhiều có thể nói là khắc nghiệt. Nên việc bảo vệ xe ôtô của bạn hạn chế những tác nhân của môi trường là điều cần thiết, một phần hạn chế những hư hỏng có thể xảy ra và mặt khác giữ được “giá trị” của chiếc xế cưng.

Ngoài nắng nóng, nhiệt độ thì mưa cũng là tác nhân lớn gây ra những hư hỏng, hỏng hóc cho ôtô. Tuy vậy, nhiều người chưa có kiến thức hoặc không quan tâm đến việc bảo vệ xe trong mùa mưa. 

"Bi kip" bao ve xe oto trong mua mua bao

Hàm lượng axit trong nước mưa được tích tụ khí độc SO2 gây hại cho xe.

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cũng nhận định “Bản chất của nước mưa là lành. Tuy nhiên, ở những vùng có nhiều nhà máy, khu công nghiệp, hàm lượng axit trong nước mưa là không tránh khỏi. Khí độc SO2 bay lên trời rồi gặp mưa rơi xuống là rất độc.
Chính loại nước mưa này có thể làm tan đá vôi. Đặc biệt là những cơn mưa đầu mùa vì  ở những trận mưa này, nó sẽ phản ứng với các chất khí để tạo thành những axit độc hại như H2SO3 hay H2SO4.

Như vậy, khi bi nước mưa dính vào sẽ tạo điều kiện cho gỉ sét phát triển, đặc biệt là các bộ phận tiếp xúc với nước như gầm xe, ốc vít, bulong, sên xích. Đối với những bác tài sống trong những khu vực thường xuyên bị ngập thì gỉ sét là không tránh khỏi. Ngoài ra, theo thời gian nước sẽ cuốn trôi hay vô hiệu khả năng chống nước của dầu mỡ, bôi trơn trên chi tiết truyền động, phanh xe dẫn tới hiện tượng kêu rít, bó phanh. 

"Bi kip" bao ve xe oto trong mua mua bao-Hinh-2
Ngoài nắng nóng, nhiệt độ thì mưa cũng là tác nhân lớn gây ra những hư hỏng, hỏng hóc cho ôtô. 

Ngoài ra, không thể không kể đến nước mưa phá vỡ cấu trúc sơn xe gây lão hóa sơn hay làm các vết xước sơn trở nên nghiêm trọng. Theo góc độ khoa học và kinh nghiệm bản thân thì tác hại của nước mưa đã rõ, như vậy làm các nào để bảo vệ chiếc xế cưng của bạn.

Bảo vệ bề mặt sơn và kính xe

Cách đơn giản nhất là tránh cho xe bạn tiếp xúc trực tiếp với nước mưa, nghe có vẻ đơn giản như không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để làm đều đặn. Bạn nên chuẩn bị ít nhất một lớp vải bảo vệ ôtô chuyên dụng, hay ít nhất tấm bạt trong xe để phủ lên khi phải đậu ngoài trời không có mái che.

Một biện pháp khác thường được các bác tài hay sử dụng là phủ nano hoặc những sản phẩm tương tự để bảo vệ ngoại thất xe và dán phim cách nhiệt trên kính lái (có thể dán hết toàn bộ kính).

"Bi kip" bao ve xe oto trong mua mua bao-Hinh-3
 Dán phim cách nhiệt trên kính lái để bảo vệ xe.
Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm bảo vệ ngoại thất xe hơi của các thương hiệu như : 3M, Liqui Moly, Sonax… Biện pháp này cũng tương đối hiệu quả chi phí cũng không quá cao, sẽ giúp xe tránh được phần nào tác hại của ánh nắng, nước mưa khi chủ xe không có thời gian sử dụng những tấm bạt phủ chuyên dụng.

Ngoài ra, gần đây cũng có phong trào dán decal, bằng phương pháp wrap rất hiện đại. Qua tìm hiểu, phương pháp cũng đã xuất hiện khá lâu tại Việt Nam, giai đoạn 2010 - 2011 và được nhiều người biết đến bằng qua hình ảnh những chiếc siêu xe được chủ nhân “cá tính hoá” bằng việc dán decal mà không cần phải thay đổi màu sơn nguyên bản, vừa tiết kiệm chi phí vừa  có thể thay đổi nhiều lần.

"Bi kip" bao ve xe oto trong mua mua bao-Hinh-4
 Dán decal mà không cần phải thay đổi màu sơn nguyên bản.

Gần đây phong trào wrap đang trở nên phổ biến, chiếc xế cưng của bạn không những sẽ phong cách hơn, ấn tượng hơn khi khoác lên “bộ áo” mới mà còn được bảo vệ lớp sơn zin vốn có. Được biết, chi phí mỗi lần dán wrap không quá cao dao động từ trên dưới chục triệu đồng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như : kích thước xe bạn, màu sắc và cũng như hoạ tiết bạn chọn.

Bảo vệ gầm xe

Một mối lo khác, đáng ngại không kém là khi sử dụng xe đi qua những vùng ngập nước. Lúc đó, gầm xe phải thường xuyên tiếp xúc với nước, nếu không có biện pháp bảo vệ xử lí thì lâu ngày sẽ gây gỉ sét và mục gầm xe. Ngày nay, phủ gầm xe là phương pháp dễ áp dụng lại hiệu quả cao để bảo vệ gầm xe luôn được bền bỉ và như mới theo thời gian. Lưu ý, khi mới vừa mua xe bạn có thể sử dụng phương pháp này để tăng hiệu quả tối đa việc bảo vệ.

"Bi kip" bao ve xe oto trong mua mua bao-Hinh-5
Phủ gầm xe là phương pháp dễ áp dụng lại hiệu quả cao. 

Lưu ý : Nếu bạn vừa di chuyển dưới trời mưa, hay đi qua vùng ngập nước thì nên rửa xe để loại bỏ nước bẩn, bụi bẩn, cát ra khổi bề mặt xe, cũng như các chất ô nghiễm cũng được loại bỏ giúp giảm thiểu tác hại của nước mưa lên xe ôtô. Lưu ý, nếu tự rửa xe tại nhà thì bạn nên chọn khăn lau phù hợp, tốt nhất là khăn và dung dịch rửa chuyên dụng khi để tránh trầy xước và ảnh hưởng đến lớp sơn. Nếu có thời gian bạn nên đến những nơi rửa xe uy tín để có rửa sạch nhất cho chiếc xe của bạn.

Tẩy gỉ sét cho chi tiết kim loại

Ngoài ra, bạn nên thường xuyên quan tâm đến những chi tiết bằng kim loại trên xe rất dễ bị rỉ sét, hoặc bị bùn đất bám vào kết hợp cùng nước mưa thấm vào như : mâm xe, hệ thống truyền lực dưới gầm xe (các đăng, vỏ hộp số, các te động cơ). Lúc này bạn cần tới giải pháp tẩy gỉ sét chuyên nghiệp vừa tẩy gỉ sét nhanh chống lại bảo vệ bề mặt chống gỉ sét trong một thời gian dài. Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm tẩy rỉ sét hiệu quả, chi phí thấp như : RP7, 3M...

"Bi kip" bao ve xe oto trong mua mua bao-Hinh-6
 Nên thường xuyên quan tâm đến những chi tiết bằng kim loại trên xe.
Bảo vệ lốp xe và các chi tiết bằng nhưa

Không đóng vai trò quan trọng về “sắc đẹp” của xế cưng như nước sơn, nhưng lốp và các chi tiết bằng nhựa như cần gạt mưa (trước, sau) của xe ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe và an toàn cho bạn cùng hành khách. Đối với lốp xe, bạn nên thường xuyên kiểm tra bằng mắt thường xem áp suất lốp, các vết nứt (do bị đá chém), độ mòn, tuổi thọ của lốp để đảm bảo tình trạng tốt nhất trước mỗi chuyến đi, để hạn chế nguy cơ nổ lốp khi đang di chuyển.

"Bi kip" bao ve xe oto trong mua mua bao-Hinh-7
Đối với lốp, nên thường xuyên kiểm tra bằng mắt thường. 
Bên cạnh đó, chi tiết cần gạt nước tưởng như chẳng có gì quan trọng nhưng trong những lúc trời mưa cần dung đến thì đó là một vấn đề lớn, chẳng ai muốn nước mưa bám đầy trên kính lái khi đang di chuyển. Nếu không chịu khó kiểm tra, khi sử dụng lâu ngày thì chi tiết của cần gạt  mưa ( hay còn gọi lưỡi gà hay “lá lúa”) sẽ mòn, hoặc bị chai cứng không giảm khả năng gạt, đẩy nước khỏi kính lái, hay tệ hơn là tiếng kêu “kẹt, kẹt”, do ma sát giữa lá lúa với kính lái gây khó chịu với người lái và hành khách.

Trên đây là những lưu ý gửi đến quí bạn đọc, hy vọng sẽ cung cấp một vài kiến thức bổ ích giúp bảo vệ chiếc xế cưng của bạn, nhất là đối với điều kiện thời tiết phức tạp như ở Việt Nam.

Nga Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)