Alibaba bắt đầu thử nghiệm xe tự lái ở Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Alibaba vừa xác nhận sẽ bắt đầu thử nghiệm xe tự lái tại Trung Quốc. Dự án này hứa hẹn sẽ biến Trung Quốc thành quốc gia của xe tự lái trong tương lai không xa.

Theo tờ South China Morning Post, tập đoàn Alibaba nhắm đến mục tiêu phát triển một hệ thống tự lái cấp độ 4. Điều đó có nghĩa là những chiếc xe được trang bị công nghệ này gần như có thể tự vận hành mà không cần sự can thiệp của con người, trừ một số trường hợp nhất định.
Alibaba không phải công ty đầu tiên tại Trung Quốc phát triển xe tự hành. Xe ôtô tự lái chính là lĩnh vực mới nhất mà các đại gia Trung Quốc hướng tới. Trước đó, Baidu đã được cấp phép thử nghiệm xe tự lái trên đường phố Bắc Kinh, trong khi Tencent khởi động các chương trình thử nghiệm tương tự trong tháng 4/2018. Ngoài ra, một công ty startup có tên gọi Pony.ai cũng đưa vào chạy thử dịch vụ đi chung xe không người lái quy mô nhỏ.
Alibaba bat dau thu nghiem xe tu lai o Trung Quoc
Alibaba vừa xác nhận sẽ bắt đầu thử nghiệm xe tự lái tại Trung Quốc. 
Tờ South China Morning Post còn khẳng định rằng Trung Quốc hiện đang là thị trường xe tự lái và dịch vụ xe tự lái lớn nhất thế giới. Ngành công nghiệp nước này có thể đạt giá trị hơn 500 tỷ USD vào năm 2030.
Khảo sát được đầu năm 2018 cho thấy tài xế Trung Quốc rất tin tưởng vào công nghệ tự lái, khác với Mỹ. Trong đó có 63% người khảo sát cho rằng xe tự lái sẽ giúp cải thiện an toàn giao thông đường bộ, trong khi ở Mỹ tỷ lệ này chỉ đạt 34%.
Alibaba bat dau thu nghiem xe tu lai o Trung Quoc-Hinh-2
 Dự án xe tự lái của Alibaba hứa hẹn sẽ biến Trung Quốc thành quốc gia của xe tự lái trong tương lai không xa.
Bản thân tập đoàn Alibaba hiện đang tìm kiếm 50 chuyên viên để phát triển chương trình xe tự lái của họ. Kế hoạch tương lai 5 năm tiếp theo là tạo ra một mạng lưới gồm 10 tỷ thiết bị và xe hơi kết nối với nhau.
Có thể chia tiến trình phát triển xe tự lái làm 5 cấp độ:
- Theo đó, công nghệ ngày nay đã đạt được cấp độ 2, nghĩa là người lái có thể buông tay khỏi vô lăng một chút để làm những việc vặt như là uống nước, lấy đồ.
- Cấp độ tự lái thứ 3 cho phép chiếc xe tự vận hành trong khi tài xế check tin nhắn hoặc nghe điện thoại một khoảng thời gian trước khi quay lại lái xe.
- Cấp độ 4 trong tương lai hứa hẹn sẽ khiến cho chiếc xe tự vận hành trong một thời gian dài. Khi đó, tài xế có thể dành cho mình vài phút để ngủ trên xe trước khi quay trở lại việc lái xe.
- Cấp độ cuối cùng của công nghệ tự lái sẽ biến chiếc xe thành một quản gia thực thụ. Nó sẽ tự vận hành, tự điều khiển chính nó đến địa điểm được yêu cầu. Tài xế lúc này sẽ trở thành một hành khách và chỉ việc tận hưởng chuyến đi.

Nguyễn Chung

>> xem thêm

Bình luận(0)