8X Hải Phòng chế xe điện gấp nhỏ như va li

Google News

(Kiến Thức) - Chiếc xe điện nhỏ gọn do anh Thảo chế tạo có thể sử dụng đi du lịch, công tác, đi làm, di chuyển qua các đoạn đường tắc một cách dễ dàng...

Xe gấp nhỏ gọn
Anh Trần Văn Thảo cho biết, xe điện nhỏ gọn có 3 bánh, có thể gấp và kéo như một chiếc va li. Bước đầu, chiếc xe hướng đến phục vụ người già, khuyết tật, nhưng trong quá trình cải tiến, tác giả đã làm cho hình thức xe đẹp hơn, phù hợp với những người đi du lịch, đi công tác xa cần di chuyển thậm chí là những người có nhu cầu đi lại ở khoảng cách ngắn như đi làm, đi chơi... Xe có giá thành khoảng 6 - 7 triệu đồng/chiếc. 
Nguyên lý vận hành xe đơn giản. Chiếc xe là sự tích hợp của xe đạp điện, ván trượt và va li kéo. Yên xe có thể nâng lên hạ xuống để thay đổi chiều cao sao cho bất kỳ người nào cũng có thể điều khiển với tư thế thoải mái nhất. Xe có 3 bánh, 2 bánh trước dẫn hướng, một bánh sau dẫn động. Cấu tạo này giúp cho xe cứng chắc hơn, giúp xe có thể tiến lùi và không bị đổ khi đi với vận tốc chậm. Cơ cấu lái có thể nâng lên, hạ xuống để thay đổi chiều cao và có thể bẻ gập để thu gọn kích thước. Hệ thống đèn chiếu sáng giúp người sử dụng có thể điều khiển xe khi trời tối. Bộ phận còi để cảnh báo cho người đi phía trước.
Anh Trần Văn Thảo cho hay, khung xe làm bằng hợp kim nhẹ và cứng vững, đảm bảo đủ độ bền khi chịu tải trọng tối đa, mỗi xe có thể tải được 2 người, vận tốc tối đa đạt được là 25km/giờ. Xe hoạt động với động cơ 36V - 350W, được cấu tạo với 3 ắc quy siêu nhẹ 12V giúp giảm trọng lượng tối đa cho xe. Ngoài ra, với khối lượng gọn nhẹ và cấu tạo hiện nay, việc tháo lắp chiếc xe cũng trở nên rất dễ dàng và cơ động. Sau nhiều lần cải tiến mẫu mã, đến nay sản phẩm đã hoàn thiện và có thể sử dụng rộng rãi.
Xe được chạy bằng điện, nên không phát ra chất thải làm ô nhiễm môi trường khi hoạt động... 
Di chuyển qua đường tắc
Theo anh Trần Văn Thảo, chiếc xe được chạy bằng điện, nên không phát ra chất thải làm ô nhiễm môi trường khi hoạt động, giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu, theo ước tính chỉ bằng 1/10 lần so với chi phí xăng dầu. Thiết kế này cho phép xe có thể di chuyển dễ dàng qua những khu vực đường tắc hay các đoạn đường có khoảng cách ngắn. Ngoài ra, chiếc xe này sẽ trở thành một sản phẩm mới lạ, thú vị nếu được sử dụng trong các khu du lịch, giải trí. Xe cũng có thể phát huy ưu điểm đặc biệt trong việc di chuyển khi đi du lịch, dã ngoại hay trong những chuyến công tác xa... 
Anh Trần Văn Thảo băn khoăn, quá trình triển khai cho đến nay đã hoàn thiện, tuy nhiên nhu cầu của người sử dụng chưa nhiều. Sau khi đạt giải của chương trình Nhà sáng chế, nhiều người cũng hỏi về sản phẩm, nhưng không có đối tác là công ty có uy tín nào phối hợp sản xuất. Do đó đến nay, chiếc xe đạp gấp vẫn chưa thể có mặt trên thị trường. Nếu tự mình sản xuất, anh Thảo cũng làm được, nhưng do vốn ít nên không thể sản xuất ở quy mô lớn. Khi đó thì giá thành không thể hạ thấp được.
Trước mắt, anh Thảo đang làm theo đơn đặt hàng của các cá nhân về chiếc xe 3 bánh chạy điện cho người khuyết tật. Do quy mô còn nhỏ nên anh tự mua các chi tiết máy và lắp ráp. Khi có đối tác liên kết sản xuất, giá thành những chiếc xe này sẽ được giảm hơn nhiều.
Với 20 triệu đồng của giải thưởng thì không đủ để mở rộng quy mô sản xuất nên đến nay, anh chỉ sản xuất đơn lẻ theo đơn đặt hàng của từng cá nhân. Anh Thảo sẵn sàng hợp tác với các cá nhân, đơn vị để sản xuất hàng loạt xe điện gấp. Điện thoại liên hệ của anh Thảo là 0987888409.
Bảo Khánh

Bình luận(0)