4 trong số 48 xe tự hành đã gặp tai nạn tại Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - 48 chiếc xe tự hành chạy thử nghiệm trên đường phố Mỹ vào tháng 9/2014 vừa qua thì đã có 4 chiếc có liên quan đến các tai nạn nhỏ. 

Theo tin từ hãng thông tấn AP thì tính từ khi bang California, Hoa Kỳ, cấp phép cho 48 chiếc xe tự hành chạy thử nghiệm trên đường phố vào tháng 9/2014 vừa qua thì đã có 4 chiếc có liên quan đến các tai nạn nhỏ. Hai trong số đó được cho là xảy ra khi xe đang ở chế độ tự vận hành, số còn lại được cho là do lỗi của con người.
Về chi tiết của các xe, theo AP thì 3 trong số các xe là xe Lexus SUV của Google. Chiếc còn lại là một chiếc Audi cuả Delphi Automotive. Chi tiết các vụ tai nạn chưa được tiết lộ, lý do là bởi luật California cho phép các báo cáo tai nạn được giữ kín.
4 trong so 48 xe tu hanh da gap tai nan tai My
3 trong số các xe bị sự cố đều là xe Lexus SUV của Google. 
Tuy nhiên, theo nguồn tin của AP, không có vụ nào trong số 4 vụ tai nạn là nghiêm trọng và các tai nạn xảy ra khi xe đang ở vận tốc dưới 10 dặm/giờ. Chiếc Audi của Delphi Automotive thì được cho là hư hỏng ở mức độ vừa phải sau khi một chiếc xe khác đột ngột va chạm vào mạng bên khi đang chờ rẽ trái tại đèn giao thông. Chiếc Audi lúc này không phải đang ở chế độ tự lái.
Về phía Google, ngay sau khi có bài báo của AP thì họ đã cho biết là tính đến nay sau 6 năm bắt đầu dự án thì đội xe của họ đã gặp 11 vụ tai nạn nhỏ không có thương vong về người và tổn hại không đáng kể. Thêm vào đó, không có số nào trong đó đến từ lỗi của xe mà là do con người và sự mất tập trung. 
4 trong so 48 xe tu hanh da gap tai nan tai My-Hinh-2
các vụ tại nạn đều không có thương vong và tổn hại không đáng kể.  
Trong 11 vụ thì có 7 liên quan đến xe khác va chạm từ phía sau vào xe Google, một số lần khác xe bị chạm hông, và 1 lần do xe khác vượt đèn đỏ. Thông cáo của Google nhấn mạnh rằng xe tự hành của họ gây ra ít lỗi hơn người thật lái và rằng các lỗi của tài xế (người thật) khác chạy xung quanh sẽ cung cấp thông tin cho họ để cải tiến giải thuật tốt hơn. Google cũng cho rằng các tai nạn thỉnh thoảng như này là không thể tránh khỏi với các xe mà họ đang thử nghiệm.
Được biết hiện tại Google đang vận hành khoảng 23 xe Lexus được trang bị các cảm biến và công nghệ lái tự động. Google cũng cho biết tính đến nay, quãng đường mà xe đã đi được là tương đương với 15 năm lái của người thông thường.
4 trong so 48 xe tu hanh da gap tai nan tai My-Hinh-3
Google đang vận hành khoảng 23 xe Lexus được trang bị các cảm biến và công nghệ lái tự động. 
Trong khi đó, 5 công ty khác đang được cấp phép thử nghiệm xe tự hành cho AP biết là họ đã tránh được các vụ tai nạn trên đường. Các bang khác ở Mỹ như Nevada, Michigan, và Florida cũng không có báo cáo nào về các tai nạn do thể loại xe này gây ra.
Về phía những người phê bình, họ cho rằng bởi thể loại xe này mới đối với nhiều người do đó các công ty thử nghiệm xe tự hành nên chia sẻ chi tiết các vụ tai nạn đối với công chúng và nhà làm luật.
Tuấn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)