10 điều cần cân nhắc trước khi ăn kiêng

Google News

Ăn kiêng không phải là một việc dễ thực hiện. Nó đòi hỏi bạn phải có đủ lòng kiên nhẫn và nghị lực mới có thể duy trì được.

Các quan niệm sai lầm về chế độ ăn kiêng cũng có thể phản tác dụng đối với dự định giảm cân ban đầu. Dưới đây là 10 điều quan trọng nhất bạn nên tham khảo trước khi bắt đầu thực hiện chế độ ăn uống kiêng khem để bạn vẫn trở nên khỏe mạnh và giảm cân thành công.
1. Đặt mục tiêu ăn kiêng
Một trong những điều quan trọng nhất cần quan tâm trước khi bắt đầu một chế độ ăn uống đó là đặt ra mục tiêu cho chính bạn. Nếu không có mục tiêu thực tế, chế độ ăn uống của bạn có thể bị thất bại. Việc lập kế hoạch cho bữa ăn là vô cùng quan trọng. Chẳng hạn như, bạn không thể ăn bất kì thứ gì mình muốn cho bữa ăn mà nên để ý đến tổng thể bữa ăn: tổng hàm lượng calo, cân bằng dinh dưỡng gồm chất xơ, chất béo, bột đường trong từng bữa ăn,...
2. Lên kế hoạch giảm cân
Đặt kế hoạch giảm cân là một tiêu chí quan trọng phải xem xét trước khi bắt đầu một chế độ ăn uống. Một kế hoạch giảm cân chi tiết sẽ giúp bạn xây dựng được chính xác chế độ ăn uống của mình cũng như chọn lựa những loại thực phẩm bạn sẽ ăn phục vụ cho việc giảm cân. Kế hoạch giảm cân cũng bao gồm cả chương trình tập thể dục phù hợp.
10 dieu can can nhac truoc khi an kieng
 
3. Duy trì sức khỏe tốt
Có rất nhiều chế độ ăn kiêng không lành mạnh và có tác động tiêu cực đối với cơ thể, dù chúng có thể giúp bạn giảm cân. Điều cần nghĩ đến trước khi thực hiện chế độ ăn kiêng là không vì giảm được vài cân mà hủy hoại sức khỏe. Hãy xem xét những ảnh hưởng của chế độ ăn uống mới tới sức khỏe tổng thể của bạn trước khi bắt đầu.
Nếu bạn thường xuyên bỏ bữa sáng, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Bạn sẽ làm việc kém hiệu quả và thiếu khỏe mạnh. Vì giảm cân là một lộ trình lâu dài, bạn vẫn có thể ăn sáng nhẹ nhàng gồm ngũ cốc và chút hoa quả hay sinh tố.
4. Hãy xác định tư tưởng phải thực hiện lâu dài
Điều này tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại rất quan trọng. Chế độ giảm cân không thể đạt được chỉ trong vòng vài tuần hoặc vài tháng. Thay vì bắt đầu một chế độ ăn kiêng theo cảm hứng, hãy xây dựng một kế hoạch cho chế độ ăn uống mà bạn sẽ thực hiện một cách tự nhiên nhất. Chẳng hạn như lịch trình và các món ăn cụ thể cho bữa sáng, bữa trưa và bữa tối, các món ăn đa dạng nhưng giảm khẩu phần ăn hay tăng cường rau xanh và hoa quả cho từng ngày trong tuần, từng tuần trong tháng. Kể cả các món ăn cũng có thể theo mùa, như hoa quả hay rau quả theo mùa, thực phẩm theo mùa.
10 dieu can can nhac truoc khi an kieng-Hinh-2
 
5. Nghiên cứu kĩ từng chế độ ăn uống
Nghiên cứu kĩ từng chế độ ăn uống là một ý tưởng thông minh trước khi bắt đầu. Điều này đặc biệt đúng bởi nếu bạn hiểu rõ về chế độ ăn uống, bạn sẽ cân nhắc được thế nào là một thực đơn lành mạnh. Nó giúp bạn không chỉ giảm cân mà còn duy trì tốt sức khỏe. Một số thực đơn lành mạnh có thể bao gồm thực đơn Địa Trung Hải hay một số thực đơn châu Á gồm nhiều chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt và rau xanh và hoa quả tươi thay vì chế độ ăn quá nhiều thịt hoặc chất béo.6. Duyệt lại kế hoạch giảm cân cùng với bác sĩ
Việc tham khảo ý kiến bác sĩ về kế hoạch và chế độ ăn kiêng là điều nên làm bởi họ sẽ tư vấn và giúp bạn có những thay đổi lớn trong chế độ ăn uống, đặc biệt khi bạn có các bệnh mãn tính cần hỗ trợ y tế từ trước. Ví dụ nếu bạn là người mắc bệnh tim, bạn phải kiêng thực phẩm gì, hay thực phẩm gì có thể gây dị ứng cho bạn chẳng hạn.
Đối với người mắc bệnh tim, nên ăn nhiều hoa quả, tránh hút thuốc, tránh thực phẩm có nồng độ cholesterol cao như xúc xích hay khoai tây chiên, tránh ăn quá nhiều trứng ốp lết chẳng hạn. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh suy thận, thì lại phải kiêng một vài loại hoa quả như chuối, chanh, kiwi, kiêng protein như pho mát, đậu tương, khoai tây và cần ăn nhạt. Đối với người suy thận, có thể dùng các hoa quả thay thế như táo hay dưa hấu, đu đủ, dứa, đào, lê và nên dùng dầu oliu. Vì vậy, nếu bạn mắc một căn bệnh mãn tính nào đó hay có một vấn đề nào đó đối với sức khỏe, bạn nên tham khảo với bác sĩ trước khi thực hiện kế hoạch giảm cân.
7. Khẩu phần ăn phù hợp
Kiểm soát khẩu phần là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc ăn kiêng. Nếu bạn muốn chế độ ăn uống của bạn đạt hiệu quả, thì bạn cần phải tìm hiểu những gì cơ thể bạn hấp thu được. Hầu hết các nhà hàng thường phục vụ các bữa ăn quá dư thừa so với nhu cầu calo của bạn. Vì sự ngon miệng cũng đừng quên kiểm soát khẩu phần phù hợp cho mình. Chẳng hạn như bạn cần kiềm chế cơn thèm ăn bánh ngọt, bánh kem, món mayonaise béo ngậy hay chai nước ngọt nhiều đường hoặc thực phẩm nhiều bơ, chiên ngập trong dầu mỡ. Vì chúng sẽ khiến bạn tăng cân chóng vánh.
8. Loại bỏ những thói quen xấu
Có rất nhiều thói quen xấu có hại cho chế độ ăn kiêng. Bạn nên xem xét điều này trước khi bắt đầu chế độ ăn mới của bạn. Ăn vặt và không kiểm soát khẩu phần là hai thói quen xấu. Xác định làm thế nào để loại bỏ hoặc giảm bớt các cơ hội thực hiện hai thói quen xấu này là điều đáng quan tâm.9. Kết hợp tập thể dục
Giảm cân với chế độ ăn có vẻ như dễ thực hiện hơn khi bạn kết hợp ăn uống lành mạnh với tập thể dục. Tập thể dục làm giảm sự thèm ăn của bạn, đốt cháy nhiều calo hơn và làm cho bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn. Thật đáng giá để xem xét việc bắt đầu một thói quen tập luyện thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống. Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, bạn có thể dậy sớm để chạy bộ nhẹ nhàng, đi bộ, hay tập thể dục mỗi sáng. Ngoài ra tập yoga, bơi lội cũng là các cách hay giúp cải thiện xương khớp và giúp bạn có thân hình cân đối, hài hòa.
10. Xem xét đến thói quen và công việc của gia đình và bạn bè
Ăn kiêng trở nên khó khăn hơn khi bạn bè và gia đình khiến bạn tặc lưỡi và thiếu nghiêm túc trong thời gian thực hiện. Trước khi bắt đầu một chế độ ăn uống mới, điều quan trọng là phải xem xét đến yếu tố gia đình và bạn bè của bạn. Giải thích mục tiêu của chế độ ăn kiêng và kế hoạch giảm cân cho họ trước khi bắt đầu. Nhờ những người gần gũi với bạn nhắc nhở và và giúp đỡ kế hoạch ăn kiêng. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội thành công nhiều hơn trong việc giảm cân. Chẳng hạn như, bạn có thể nhờ mẹ nấu cho các món ăn phù hợp với chế độ ăn kiêng của bạn. Bạn có thể rủ người thân hay bạn bè cùng tập thể dục với bạn hay cùng nhau tìm hiểu các chế độ ăn lành mạnh.
Theo Mai Hương/ Sức khỏe & Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)