Kỳ cục tượng phật hai màu ở chùa Bái Đính

Google News

Những bức tượng La Hán trên chùa Bái Đính rất lạ. Những bức tượng phật hai màu với một màu xanh xám sần sùi tự nhiên của đá và một màu đen bóng nhẫy…

Những ngày đầu xuân, hàng ngàn người đổ về chùa Bái Đính – quần thể chùa lớn nhất Việt Nam. Ngôi chùa có nhiều kỷ lục này có một kỷ lục ấn tượng, chùa có hành lang tượng La Hán dài nhất châu Á. Hành lang này dài đến gần 3km, các tượng La Hán được tạo ra từ đá xanh tự nhiên cao gần 2m. Các bức tượng khi vừa được tạc xong có màu xanh xám tự nhiên, mang vẻ phong trần của thời gian.
 
Tuy nhiên, kể từ khi hoàn thành và được đưa vào trưng tại chùa Bái Đính, các bức tượng nhanh chóng đổi màu. Khách đến tham quan đua nhau sờ (xoa) vào các bộ phận khác nhau trên các bức tượng, chủ yếu là bụng, tay, chân. Khi phóng viên hỏi một vài khách đang sờ tượng thì được họ trả lời theo nhiều cách. Người thì bảo để cho may mắn, người thì cho vui, người thì thấy họ làm mình cũng làm theo…
Do bị “sờ” quá nhiều lần, các bức tượng đổi thành tượng phật hai màu, một màu xanh xám tự nhiên của đá, một màu đen bóng nhẫy tại các điểm người dân chạm vào. Các bức tượng La Hán vì thế cũng trở nên khá kỳ cục và mất thẩm mỹ.
 
Không chỉ sờ, xoa tượng, nhiều người tin rằng, đặt tiền lên các tượng La Hán để cầu xin may mắn, tài lộc cho mình. Chính vì thế, tiền lẻ được đặt khắp các tượng, thậm chí ở một số tượng còn đầy quá và còn bị rơi xuống đất. Những bàn tay tượng đầy ắp tiền lẻ vương vãi bỗng chốc trở nên tầm thường, phàm tục và có phần "khiếm nhã".
Đây là những hành vi phản tín ngưỡng và rất không phù hợp với giáo lý của nhà Phật, cần sớm phải loại trừ đối với khách hành hương về Bái Đính.
Hình ảnh nhìn thấy nhiều nhất tại hành lang tượng La Hán ở chùa Bái Đính: Sờ vào mọi bức tượng để cầu may. 

 Bên cạnh những người chăm chú tìm hiểu tượng phật, có những người chỉ chăm chăm sờ tượng phật.

 Những phần màu đen bị bóng lên trên tượng là do khách tham quan sờ vào quá nhiều.

 Hầu như tất cả 500 bức tượng phật La Hán tại chùa Bái Đính đều bị chỗ đen, chỗ xám.

 Không chỉ "sờ", khách tham quan thậm chí còn đặt tiền lên khắp tượng phật.

 Một hình ảnh rất đặc trưng tại chùa Bái Đính trong những ngày đầu xuân.



Theo Infornet

Bình luận(0)