Liệu có vị trí an toàn tuyệt đối tránh sét?

Google News

(Kiến Thức) -  Việc chủ động đề phòng tránh sét, tìm nơi an toàn tuyệt đối tránh sét có thể làm giảm đáng kể khả năng bị sét đánh. 

Hỏi: Khi có sét nên tránh trú ở đâu để an toàn nhất? Liệu có vị trí an toàn tuyệt đối tránh sét? - Lê Nguyễn Anh (Sơn Tây, Hà Nội).
Lieu co vi tri an toan tuyet doi tranh set?
 
Theo TS Nguyễn Xuân Anh, Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết: Sét là hiện tượng ngẫu nhiên nên không có vị trí an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, việc chủ động đề phòng tránh sét, tìm nơi tránh trú an toàn có thể làm giảm đáng kể khả năng bị sét đánh. Khi trời sắp xảy ra dông, biện pháp tránh sét tốt nhất là về nhà. 
Chỗ an toàn để tránh sét là tòa nhà, hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét (đơn giản nhất là cột thu lôi Franklin). Khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước... 
Trường hợp không kịp về nhà khi có dông, thì tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt... Đặc biệt, không đứng thành nhóm người gần nhau. 
PV (ghi)

Bình luận(0)