Kỳ lạ vùng đất bị sét đánh 300 ngày trong năm

Google News

Khu vực hồ Maracaibo (bang Zulia, phía tây bắc của Venezuela) là  vùng đất bị sét đánh 300 ngày trong năm, được coi là “thủ đô sét” của thế giới.

Người dân địa phương gọi vùng đất bị sét đánh 300 ngày trong năm này là "nơi không bao giờ hết bão của Catatumbo" hay "ngọn hải đăng Maracaibo". Việc khu vực này bị sét đánh nhiều và quen thuộc đến nỗi hình ảnh tia chớp đã được đưa vào lá cờ của bang Zulia.
Cứ chưa đầy nửa giờ kể từ khi các đám mây hình thành, những tia sét liên tục được phóng ra, liên tục và tốc độ ngày càng cao. Tốc độ sét đánh lên tới 200 lần/phút không phải là hiếm. Các đám mây lúc đó như một bóng đèn khổng lồ sáng rực trong đêm. "Bạn có thể đọc báo trong đêm vì lúc đó rất sáng" - nhiếp ảnh gia Jonas Pointek, chuyên chụp bão và sét ở khu vực này, cho biết.
Ky la vung dat bi set danh 300 ngay trong nam
 Vị trí của hồ Maracaibo.
Người dân ở khu vực hồ Maracaibo, hồ có nước từ sông Catatumbo đổ vào, có thể chiêm ngưỡng cảnh tượng kỳ vĩ này 80% số ngày trong năm, trung bình khoảng 297 ngày. Hiện tượng sét đánh liên tục này diễn ra nhiều nhất từ tháng 4 đến tháng 10. Đây là con số đưa từ những phân tích của Hiệp hội khí tượng Mỹ.
Thậm chí khu vực này còn được NASA gọi là "thủ đô của sét" của thế giới, soán vị trí của lưu vực sông Congo ở Châu Phi. Được biết, cơ quan khí tượng đã phân tích dữ liệu từ cảm biến tia chớp từ vệ tinh trong suốt 16 năm, từ đó đưa ra các số liệu rất chính xác.
“Thông thường, một người “săn bão” phải lái xe ra đường cao tốc hoặc lên núi. Còn điều duy nhất phải làm ở Catatumbo là ngồi ở trại của chúng tôi, uống một vại bia lạnh, và các cơn bão sẽ đến” - Alan Highton, nhân viên của Cty du lịch Catatumbo Camp, có thâm niên 8 năm trong lĩnh vực du lịch ngắm sét ở đây, cho biết.
Thậm chí, việc những tia sét đánh liên tục còn biến nơi đây trở thành ngọn hải đăng bất đắc dĩ, để các thủy thủ xác định vị trí khi đang ở trên biển.
Ky la vung dat bi set danh 300 ngay trong nam-Hinh-2
Vùng đất bị sét đánh 300 ngày trong năm.
Nguyên nhân để sét “ưa thích” nơi đây là bởi địa hình độc đáo của nó. Dãy núi Aldes bao quanh khu hồ Maracaibo như một hình móng ngựa che ở phia nam, trong khi biển Caribe ở phía bắc. Không khí mát thổi vào thung lũng ban đêm, gặp không khí ấm từ biển và hồ, tạo điều kiện phát sinh ra sét
Khi sắp có sét đánh, người dân địa phương không còn cách nào khác là phải ở trong nhà, dù sét có thể đánh trúng mái nhà tôn, nhưng họ được bảo vệ bởi mặt sàn gỗ. Những ngư dân không kịp tìm nơi trú ẩn có thể bị sét đánh tử vong trên mặt hồ.
Theo cơ quan Quản lý Đại dương và khi quyển Quốc gia, xác suất bị sét đánh trong cuộc đời của người dân ở Mỹ là 1/12.000, còn với cư dân tại khu vực hồ Maracaibo chỉ là 1/3. Được biết, các nhà khoa học đang tiến hành dự án nghiên cứu giúp dự đoán chính xác hơn khi nào có sét và vị trí sét đánh, nhằm giảm thiếu tai nạn với cư dân nơi đây.
Theo Lao Động

Bình luận(0)