Khám phá hang động đẹp hoang sơ, hệ động thực vật phong phú nhất VN

Google News

(Kiến Thức) - Hang Đầu Gỗ toát ra một vẻ đẹp hoang sơ và tĩnh mịch với nhiều cột đá, trụ đá, măng đá nhỏ nhắn, cao vút... Hang động có hệ động thực vật đa dạng phong phú bậc nhất Việt Nam, là đặc điểm khác biệt so với nhiều hang động khác.

Sự hoang sơ, đẹp tĩnh mịch, cùng hệ động thực vật phong phú bậc nhất chính là điểm khác biệt, tạo nên sức hút của hang Đầu Gỗ.
Hang Đầu Gỗ là một trong những hang động đẹp nhất Việt Nam, nằm trên đảo Đầu Gỗ thuộc vịnh Hạ long, cách Cảng tàu du lịch Bãi Cháy khoảng 6 km.
Kham pha hang dong dep hoang so, he dong thuc vat phong phu nhat VN
 
Hang động này rộng khoảng 5000 m2, cửa hang Đầu Gỗ có độ rộng 17 m và cao 12 m. Hang Đầu Gỗ nằm ở độ cao 27m so với mực nước biển, cùng độ tuổi tạo thành với động Thiên Cung - thời Pleistocen muộn cách ngày nay khoảng 2 triệu năm. Hang Đầu Gỗ như tập trung được một quần thể kiến trúc cổ xưa.

Mời quý vị xem video: Ngỡ ngàng vẻ đẹp của hang Sơn Đoong

Từ phía xa nhìn lại, cửa hang có màu xanh lam hình một con sứa biển, qua 90 bậc đá xây ta tới cửa hang. Vòm hang cao, từ trên cao hàng trăm nhũ đá khổng lồ rủ xuống như một dòng thác kỳ lạ.
Vẻ đẹp của hang Đầu Gỗ toát lên từ các cột đá, trụ đá, măng đá nhỏ nhắn, cao vút như muốn vươn tận trời xanh. Hang có hệ động thực vật đa dạng phong phú do cửa hang được mở rộng nên độ ẩm trong lòng hang cao, cộng với sự tác động của ánh sáng mặt trời nên đa dạng hệ thực vật phát triển, đặc biệt là rêu, cây dương xỉ và cây thân gỗ...
Kham pha hang dong dep hoang so, he dong thuc vat phong phu nhat VN-Hinh-2
 

Kham pha hang dong dep hoang so, he dong thuc vat phong phu nhat VN-Hinh-3
 
Khám phá vào sâu trong hang, có thể thấy hang này chia thành 3 ngăn. Ngăn thứ nhất, hệ thống nhũ đá có nhiều hình ảnh quen thuộc với cuộc sống: sư tử, trăn, rùa, và thậm chí cả hình ảnh đôi gà chọi... Ngăn thứ hai, bắt đầu bằng một bức tranh hoành tráng - hình ảnh những hòn đảo đá lô nhô trên sóng nước cũng được khắc hoạ rõ nét trên bức tranh này. Ngăn thứ 3, là hình ảnh những cột đá khổng lồ, vừa không thô nhám, cứng nhắc, vừa xinh xắn, mềm mại. Đứng dưới vòm hang ta có cảm giác như đang đứng giữa một toà lâu đài cổ kính, có lối kiến trúc đồ sộ và hùng vĩ.
Kham pha hang dong dep hoang so, he dong thuc vat phong phu nhat VN-Hinh-4
 Các khối thạch nhũ đá vôi trong hang tạo nên những hình tượng rất đẹp và độc đáo
Nguồn gốc tên gọi Đầu Gỗ có 3 cách giải thích khác nhau:
Thuyết thứ nhất, theo truyền tụng của người dân địa phương và các cụ cao tuổi thì hang Đầu Gỗ cũng có tên là hang Giấu Gỗ (sau gọi chệch thành Đầu Gỗ) vì nó gắn liền với câu chuyện lịch sử. Trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ 13 của vua tôi nhà Trần, là nơi quân sĩ nhà Trần cất giấu những chiếc cọc gỗ trước khi đem xuống cắm dưới lòng sông Bạch Đằng (Yên Hưng) để xây dựng trận địa cọc tiêu diệt binh thuyền giặc. Câu chuyện này đã lý giải cho cái tên thuần Việt độc đáo của hang đồng thời nhắc nhở mọi người nhớ lại sự kiện chiến công oanh liệt của quân dân thời Trần chống quân xâm lược Nguyên Mông cách đây hơn 7 thế kỷ. Người dân vẫn lưu truyền câu ca dao: "Hồng Gai có núi Bài Thơ/ Có hang Đầu Gỗ có chùa Long Tiên".
Kham pha hang dong dep hoang so, he dong thuc vat phong phu nhat VN-Hinh-5
 

Kham pha hang dong dep hoang so, he dong thuc vat phong phu nhat VN-Hinh-6
 
Còn thuyết thứ 2 thì giải thích dãy đảo Đầu Gỗ có hình cánh cung tạo ra trước hang Đầu Gỗ một vụng kín gió, nên ngư dân thường tụ về đây trong những ngày giông bão, hoặc sau một thời gian đánh bắt, họ thả neo sinh sống đông đúc và sửa chữa đóng lại thuyền bè tại đây nên có nhiều mấu gỗ sót lại. Có lẽ tên hang Đầu Gỗ hình thành từ sự việc này.
Thuyết thứ 3 giải thích, do hang nằm trên dãy đảo mà trông xa có dáng tựa một cây gỗ khổng lồ nên căn cứ vào hình dáng của đảo người ta đặt cho hang là Đầu Gỗ.
Lưu Thoa (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)