Hang động núi lửa vừa phát hiện tại VN rất độc, hiếm

Google News

Hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á vừa phát hiện tại Tây Nguyên có hàng chục hang động trong đá bazan rất độc đáo và hiếm gặp.

Ngày 26/12, tại Hà Nội, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Hiệp hội Hang động Nhật Bản và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông chính thức công bố kết quả khảo sát hang động núi lửa tại khu vực Krông Nô - Tây Nguyên (Việt Nam).
Nui lua o Viet Nam tai khu vuc Krong No  Tay Nguyen
Hang động lớn nhất có chiều dài 1.066m, bên trong rộng hàng nghìn mét, có cấu trúc rất độc đáo và đặc trưng của hang động núi lửa với dòng dung nham phun ngược, tạo nên một cảnh quan kỳ vĩ.
Phát biểu tại lễ công bố, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam Nguyễn Văn Thuấn cho biết: Sau 7 năm nghiên cứu, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản đã phát hiện hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á tại tỉnh Đắk Nông.
Quá trình khảo sát được thực hiện bằng nhiều chuyến thực địa ngắn ngày cho thấy, liên quan tới núi lửa Chư B’Luck, xã Buôn Choah, huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông), có hàng chục hang động trong đá bazan rất độc đáo.
Hiện đã khảo sát chi tiết được 3 hang động (ký hiệu: C7, C3, A1), trong đó hang động C7 là hang núi lửa dạng ống có chiều dài lớn nhất Đông Nam Á (1066,5m).
Trong hang đã phát hiện được nhiều cấu trúc đặc trưng cho quá trình phun trào như các ngấn và dòng chảy dung nham, hố sụt và các di tích thực vật được hình thành cách đây hàng triệu năm. Đây là những kết quả nghiên cứu bước đầu rất đáng được trân trọng.
Các nhà khoa học Việt Nam và Nhật Bản cho rằng, hệ thống hang động trong đá bazan tại Đắk Nông cơ bản hội tụ đủ yếu tố để xây dựng công viên địa chất quốc gia, tiến tới đề nghị UNESCO công nhận công viên địa chất toàn cầu.
Vì vậy, thời gian tới Bảo tàng Địa chất và Hội Hang động Núi lửa Nhật Bản tiếp tục hợp tác khảo sát chi tiết, đo đạc các thông số của hang động, đặc điểm phân bố cũng như cơ chế thành tạo của chúng; đồng thời đánh giá tổng thể các giá trị liên quan tới hệ thống hang động này.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Thuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản cho biết, Việt Nam có hệ thống hang động rất phong phú trải dài từ khu vực Tây Bắc đến Quảng Bình, tạo nên nhiều kỳ quan thiên nhiên được thế giới biết đến như Phong Nha-Kẻ Bàng, vịnh Hạ Long, Tam Cốc-Bích Động.
Tuy nhiên, các hang động phát hiện trong thời gian qua là hang động đá vôi. Riêng hang động núi lửa trong đá bazan vừa được phát hiện ở Tây Nguyên là một hệ thống hang động hiếm gặp, gồm hàng chục hang động và miệng núi lửa hình thành từ quá trình phun trào dung nham cách đây hàng triệu năm.
Hệ thống hang động núi lửa có chiều dài hệ thống hang động khoảng 25km, kéo dài từ miệng núi lửa tại buôn Choar dọc theo chiều dài sông Sêrêpốc đến khu vực thác Dray Sáp với hàng chục hang động lớn nhỏ khác nhau.
Trong đó, hang động lớn nhất có chiều dài 1.066m, bên trong rộng hàng nghìn mét, có cấu trúc rất độc đáo và đặc trưng của hang động núi lửa với dòng dung nham phun ngược, tạo nên một cảnh quan kỳ vĩ.
Hang động này nằm trong rừng sâu, chưa ghi nhận dấu vết của con người nhưng có nhiều loài vật sinh sống.
Nui lua o Viet Nam tai khu vuc Krong No  Tay Nguyen-Hinh-2
Các hang động núi lửa tại khu vực Krông Nô, tỉnh Đăk Nông. (Nguồn ảnh: TCĐC-KSVN) 
Bên cạnh các hang động, các nhà nghiên cứu của Tổng cục Địa chất-Khoáng sản và Hội hang động Nhật Bản còn phát hiện nhiều miệng núi lửa rất đẹp. Hiện, các nhà khoa học đã đo chi tiết được ba hang động. Ngoài ra còn hàng chục hang động khác chưa được nghiên cứu kỹ.
“So với một số hang động đá vôi và hang động núi lửa ở một số nước trên thế giới như hang động núi lửa Manjanggul Lava trên đảo Jeju-biểu tượng của du lịch Hàn Quốc, thì hệ thống hang động núi lửa ở khu vực Tây Nguyên còn rộng lớn và hấp dẫn hơn nhiều. Hang động này cũng đã được Hội hang động Nhật Bản đánh giá là đẹp nhất của khu vực và rất có giá trị về mặt khoa học, du lịch", ông Thuấn nói.
Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản nhận định, hệ thống hang động núi lửa trên thế giới không nhiều và rất có giá trị về du lịch. Với những gì đã khám phá, Tây Nguyên có thể trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà khoa học, khách du lịch, những người muốn khám phá di sản của hoạt động phun trào núi lửa hiếm thấy nhất ở khu vực Đông Nam Á.

>> xem thêm

Bình luận(0)