“Dị nhân” chạy liên tục 3 ngày 3 đêm không ngủ

Google News

(Kiến Thức) - "Dị nhân" tên Dean Karnazes gây sốc với kỷ lục chạy liên tục không ngủ 350 dặm (tương đương 560km) chỉ trong vòng 80 giờ và 44 phút thi đấu.

Như mọi người đã biết, hầu hết các vận động viên đều phải dừng lại nghỉ khi họ đã đạt đến ngưỡng giới hạn. Nhưng đối với "dị nhân" Dean Karnazes thì khác, ông có thể chạy liên tục không ngủ "trong vòng" ba ngày và ba đêm mà không hề mệt mỏi.
Người đàn ông này cũng đã chạy marathon đến Nam cực trong điều kiện nhiệt độ - 25 độ C. Trong quá trình chạy, Dean Karnazes chạy vượt dự kiến 100 dặm mà vẫn không cảm thấy mệt mỏi.
Người đàn ông này cũng cho biết bản thân cảm thấy mình có thể chạy một chặng đường dài mà không mệt mỏi trong một mức độ nhất định. Dean Karnazes nói thêm cơ bắp của mình không bao giờ thấy mệt mỏi, bất kể khó khăn thế nào.
“Di nhan” chay lien tuc 3 ngay 3 dem khong ngu
 Hình ảnh minh họa
Karnazes thừa nhận điều khó khăn duy nhất là cơn buồn ngủ. Anh đã trải qua ba đêm không ngủ, đến đêm thứ ba của cuộc chạy bộ không được ngủ thực sự là điều đáng sợ. Bản thân anh cũng trải qua cảm giác vừa ngủ, vừa chạy nhưng anh vẫn cố gắng để tiếp tục.
Anh chàng kỳ lạ cũng nhận ra sự khác biệt về mặt sinh học khi chuẩn bị chạy trong 50 ngày qua 50 bang ở mỹ - chạy "50 marathon" vào năm 2016. Dean Karnazes đã phải đến trung tâm thử nghiệm ở Colorado. Tại đây, Karnazes đã được mọi người tiến hành thực hiện bài kiểm tra năng lượng, kết quả của Dean Karnazes phù hợp với các vận động viên được đào tạo.
Sau đó, những người ở đây đã tiến hành thêm bài kiểm tra ngưỡng lactate. Tuy bài kiểm tra được cho là sẽ mất 15 phút nhưng nó chỉ dừng lại sau 1 giờ. Những người ở đây đã cho Karnazes biết chưa bao giờ thấy bất cứ ai từ trước tới nay như thế này. Họ cho rằng, đây là một người đặc biệt, siêu nhiên, đáng kinh ngạc và không giống những người bình thường khác.
Cơ thể của "dị nhân" Dean Karnazes sẽ làm sạch lactate từ máu thông qua hàng loạt các phản ứng hóa học do các ty thể trong tế bào cơ bắp (lactate được tạo ra khi vận động viên vận động mạnh, cơ thể của họ không cung cấp đủ oxy thì glucose từ các tế bào sẽ biến thành). Sau đó, những phản ứng này biến đổi lactate trở lại glucose một lần nữa và chúng được tăng cường bởi các enzym trong cơ thể.
Mời quý độc giả xem video về Dean Karnazes:
Nguồn video: YouTube/televisionet.
Quá trình thông quan cũng sẽ đạt hiệu quả hơn nếu ty lạp thể của con người có dung lượng lớn hơn, nó sẽ giúp tăng khả năng sử dụng lactate làm nhiên liệu. Nhiều bác sĩ cũng đã làm xét nghiệm lactate để phân tích thời gian cần thiết để đạt được ngưỡng axit lactic của mình.
Trải qua nhiều năm chạy mới có thể giúp nâng cao ngưỡng axit lactic của vận động viên, nhưng khả năng của Dean Karnazes xuất phát từ bẩm sinh. Điều này xuất phát trong cơ thể Dean Karnazes trong quá trình tập luyện thể dục.
Karnazes tin rằng cơ thể mình có rất ít mỡ, nhờ chính chế độ ăn uống khoa học cũng như ăn kiêng đúng cách đã giúp bản thân Dean Karnazes rèn luyện khả năng chạy "siêu nhân" hiếm có như vậy.
Dean Karnazes nói bản thân không quan tâm đến tốc độ của mình như thế nào. Bản thân chỉ quan tâm tới việc đi đâu. Dean Karnazes cho biết thêm khi không chạy, anh viết nhiều cuốn sách về việc ăn uống lành mạnh và dành thời gian nuôi dạy hai đứa con cùng vợ của mình.
Đức Chính (theo Theguardian)

>> xem thêm

Bình luận(0)