Ứng dụng điện thoại mới giúp phát hiện ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ hai năm nữa, bạn có thể phát hiện ung thư dễ dàng bằng cách thổi nhẹ vào điện thoại.

Cụ thể, phát minh này được tạo ra từ các nhà khoa học đến từ công ty điện tử Owlstone. Họ đang nỗ lực tạo ra một ứng dụng nhỏ gắn vào các khe cắm của điện thoại di động.
 Phải mất hai năm nữa thiết bị mới có thể ra mắt trên thị trường.
Dù vậy, Boyle một người đồng sáng lập Owlstone cho hay: “Để tạo ra thiết bị cầm tay độc lập hoặc một modun có thể gắn vào điện thoại di động phải cần ít nhất hai năm nữa. Chúng tôi cần đầu tư thêm nữa vào công trình này”.
Owlstone được thành lập cách đây một thập kỷ bởi ba chàng sinh viên chuyên ngành kỹ thuật. Thời điểm đó, họ chuyên chế tạo máy móc hỗ trợ các công ty dầu phát hiện ô nhiễm và cơ quan chống khủng bố của Mỹ tìm ra dấu vết chất nổ.
Tuy nhiên, cách đây 18 tháng cơ sở quyết định đầu từ vào lĩnh vực y tế sau khi vợ của Boyle được chẩn đoán bị ung thư đại tràng giai đoạn bốn và khó lòng qua khỏi khi mới 34 tuổi.
Boyle rất bất ngờ khi phát hiện mỗi năm có khoảng 40.000 người dân Anh bị mắc ung thư và họ thường khó có thể phát hiện sớm để điều trị căn bệnh hiệu quả. Nếu phát hiện ở giai đoạn đầu thì khả năng sống sót lên tới 90%, song một khi nó chuyển sang giai đoạn bốn thì cơ hội chỉ còn 6% mà thôi.
Vợ chồng Boyle kết hôn một năm trước và Kate hiện đang trải qua hóa trị để kéo dài sự sống. Chính điều này thôi thúc Boyle nghiên cứu phương thức để phát hiện bệnh sớm. Tại đây, Boyle sáng tạo ra một vi mạch có kích thước bằng móng tay có thể phân tích được các yếu tố cấu tạo mùi từ cơ thể.
Độ chính xác của thiết bị này có thể nhận biết những thay đổi rất nhỏ. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Warwick hiện đang áp dụng nó để phân biệt người khỏe mạnh với những người mắc viêm và ung thư đại tràng. Song họ chủ yếu dùng để phân tích nước tiểu chứ không phải hơi thở.
Hiện phương pháp xét nghiệm máu được áp dụng nhằm phát hiện dấu hiệu ung thư nhưng gần đây nó tỏ ra không mang lại hiệu quả cao.
Trong khi đó, phương pháp nội soi đại tràng nhằm phát hiện khối u dù khá hiệu quả nhưng nó lại khiến nhiều người ngần ngại bởi thủ tục bất tiện. Cụ thể, người ta sử dụng một ống kim loại đưa lên từ hậu môn tiến lên đại tràng. Nó cũng có khả năng tạo ra biến chứng và khá tốn kém.
Chính vì vậy, giải pháp của Owlstone đưa ra khá hấp dẫn với người dân bởi tính tiện dụng.
Lê Nguyệt (theo DLM)

Bình luận(0)