Phát hiện tính năng ngừa u vú từ chất độc asen

Google News

(Kiến Thức) - Là một chất kịch độc song asen lại tỏ ra hữu hiệu trong nỗ lực giảm thiểu tử vong do ung thư vú.

Tác dụng đáng kinh ngạc của chất độc này được phát hiện bởi các nhà khoa học tại Chile. Tại đây, giới nghiên cứu nhận thấy asen có khả năng giảm tới 50% nguy cơ bệnh nhân chết vì căn bệnh nguy hiểm trên.
Ghi nhận tác động tích cực của asen trong điều trị ung thư vú song các chuyên gia cho rằng hiện chưa phải lúc dùng chúng một cách đại trà.
Để đưa ra nhận định trên, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu tình hình sức khỏe dân cư thành phố Antofagasta, Chile. Tại đây, người ta phát hiện nguồn nước chứa nồng độ asen cao hơn mức cho phép tới 80 lần.
Khi theo dõi tình hình sức khỏe của những người từng tiếp xúc asen với nồng độ cao. Trái với dự tính ban đầu, lượng người tử vong do nhiễm độc không nhiều. Thậm chí, những người mắc ung thư vú có khả năng sống sót cao gấp đôi.
Ảnh hưởng tích cực của chất vốn được xem là kịch độc này được thể hiện rõ rệt ở phụ nữ ung thư vú độ tuổi dưới 60. Cụ thể, nhóm này có khả năng tử vong giảm tới 70%.
Giáo sư Allan Smith, tác giả chính công chính nghiên cứu cũng cho biết: “Chúng tôi khá bất ngờ với kết quả thu được. Từ lâu, nhóm nghiên cứu tập trung phân tích, theo dõi ảnh hưởng của asen trong việc làm gia tăng khả năng mắc bệnh, tử vong cho nhóm dân cư chứ không hề nghĩ đến tác dụng này”.
Về khả năng trị bệnh của asen, các nhà hoa học đến từ Đại học California ca ngợi nó “thực sự đáng kinh ngạc”. Họ cũng tin rằng, việc nghiên cứu chi tiết hơn sẽ góp phần mở ra nhiều hướng điều trị mới hiệu quả.
Thực tế, sử dụng asen như một công cụ chữa bệnh không quá mới lạ. Arssenic trioxide từng được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Mỹ cho phép sử dụng trong việc điều trị bệnh bạch cầu năm 2000.
Tuy nhiên, giáo sư Smith nhấn manh: “Sẽ là quá sớm để cho phép sử dụng asen một cách đại trà trong nỗ lực điều trị ung thư. Chúng ta cần tiến hành thử nghiệm lâm sàng chi tiết hơn nữa trước khi đưa ra kết luận cuối cùng”.
Hải Yến

Bình luận(0)