Có thể chẩn đoán ung thư vú sớm tới 5 năm

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã tìm ra phương pháp xét nghiệm máu có thể chẩn đoán ung thư vú chính xác sớm từ 2 đến 5 năm.

Co the chan doan ung thu vu som toi 5 nam
Nhà nghiên cứu và phương pháp xét nghiệm máu dự báo ung thư vú. 
Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch vừa công bố trên tạp chí khoa học Metabolomics. Phương pháp này có thể sẽ hiệu quả hơn cả phương pháp chụp X-quang vú.
Rasmus Bro, tác giả của nghiên cứu, đồng thời là giáo sư hóa học tại Đại học Copenhagen, cho biết: "Phương pháp chụp X quang vú được sử dụng chỉ khi bệnh đã phát. Phương pháp này chưa hoàn thiện nhưng dự đoán được nguy cơ phát triển ung thư vú trong tương lai là một điều tuyệt vời".
Theo nhóm nghiên cứu, phương pháp này có đến 80% tỷ lệ thành công trong việc dự báo ung thư vú sớm khoảng 2-5 năm sau lần xét nghiệm đầu tiên. Điều này tốt hơn nhiều so với chụp X-quang vú vốn chỉ dự đoán được 75% trong khi đã có một khối u ác tính hoặc lành tính tồn tại.
Để phát triển phương pháp này, các nhà khoa học đã nghiên cứu các phân tử trong tế bào của 800 phụ nữ có nguy cơ ung thư cao thì đã dự đoán chính xác được các trường hợp sẽ mắc ung thư sớm từ 2 đến 5 năm.
Giáo sư Lars Dragsted, đồng tác giả của công trình nghiên cứu cho biết: "Các xét nghiệm đầu tiên này được thực hiện ở những phụ nữ có nguy cơ ung thư vú cao. Chúng tôi đang chờ đợi kết quả từ cuộc nghiên cứu trên diện rộng hơn bằng phương pháp này".
Linh Thu

Bình luận(0)