Bác sĩ Italy tuyên bố năm 2017 có thể ghép đầu người

Google News

(Kiến Thức) - Một bác sĩ người Italy tuyên bố vào năm 2017 ông có thể tiến hành cấy ghép đầu người.

Vị bác sĩ này tên là Sergio Canavero. Ông cho biết: “Tôi đã nghiên cứu dự án này 30 năm, và công nghệ giờ đã sẵn sàng".
Bac si Italy tuyen bo nam 2017 se cay ghep dau nguoi
 Mô hình cấy ghép đầu người. 
Theo bác sĩ Canavero, trước khi phẫu thuật cấy ghép đầu, hai cơ thể sẽ được làm lạnh nhằm bảo quản tốt hơn trong môi trường không có oxy.
Đầu ghép tốt nhất là từ một người trẻ, có bộ não khỏe mạnh, mắc bệnh loạn dưỡng cơ hoặc rối loạn chuyển hóa. Cơ thể mới được ghép đầu sẽ đến từ một người hiến tặng bình thường nhưng đã chết não. Ông cho biết sau khi cấy ghép trong vòng một năm, người được ghép đầu có thể nói cùng một giọng và đi lại bình thường.
Chi phí cho ca phẫu thuật ghép đầu đầu tiên sẽ tốn khoảng 12 triệu USD.
Tuyên bố của vị bác sĩ này, nhận được nhiều ý kiến phản đối. Nhiều người cho rằng phương pháp quá “kinh dị” này không thể phục hồi triệt để khả năng kiểm soát của cơ thể sau khi cấy ghép.
Một số chuyên gia lâm sàng về phẫu thuật thần kinh thuộc Đại học California thì không tin việc cấy ghép đầu người sẽ thành công vì có quá nhiều vấn đề về thủ tục.
Cách đây hơn một thế kỷ, ca cấy ghép đầu đầu tiên được thực hiện trên cơ thể loài chó. Hồi năm 1970, chuyên gia Robert J. White người Mỹ đã cấy ghép đầu của một con khỉ vào thân của một con khỉ khác. Con khỉ được cấy ghép đã sống được 9 ngày do hệ thống miễn dịch của thân từ chối tương thích với đầu.
Thu Minh

Bình luận(0)