Yêu cầu “quái gở” của đại gia về ngôi mộ bạc tỷ

Google News

“Gia đình chủ nhân ngôi mộ đã có lần đề nghị thuê bảo vệ đứng canh ở phần mộ 24/24h dù khu nghĩa trang này luôn có bảo vệ tuần tra"...

Những năm gần đây, nhiều đại gia đã không tiếc tiền của đầu tư xây dựng những ngôi mộ có giá bạc tỷ và yêu cầu những dịch vụ xây dựng chăm sóc mộ vô cùng cầu kỳ như một thứ để khẳng định đẳng cấp.
Tại một số nghĩa trang như Lạc Hồng Viên (Kỳ Sơn – Hòa Bình), Công viên Vĩnh Hằng (Ba Vì – Hà Nội), hay chỉ là nghĩa trang tự phát Cựu viên ở Hải Phòng, không khó để bắt gặp những ngôi mộ bạc tỷ được chủ nhân thiết kế cầu kỳ, chọn lựa tỉ mỉ từng phiến đá, từng cây cỏ trong khuôn viên.
Ngôi mộ “biệt thự nhà vườn”
Trong số ấy, không hiếm những đại gia lắm tiền nhiều của, những người luôn quan niệm sống cao sang chết cũng phải đàng hoàng. Bởi thế, tại nghĩa trang này, hiện có nhiều ngôi mộ có giá vài tỉ đồng, trông lộng lẫy, nguy nga chẳng kém gì biệt thự của người sống.
Trong số những ngôi mộ bạc tỷ ấy, theo những người đang làm việc tại nghĩa trang này, có một ngôi mộ mà theo thông tin của nhiều người thì được xây cất với kinh phí là 5 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá thành ngôi mộ trên bao gồm nhiều yếu tố như vị trí, vật liệu xây dựng hiếm, cầu kỳ và cả dịch vụ coi sóc vĩnh viễn. Từ xa, trông về ngôi mộ, nhiều người ngỡ tưởng nơi ấy là khoảnh đất dành cho một biệt thự nhà vườn.
Có một điều lạ, theo Ban quản lý công viên nghĩa trang này thì tuy ở miền Bắc nhưng ngôi mộ đó thuộc “sở hữu” của một đại gia trong miền Nam. Gia đình đại gia này không chỉ cầu kỳ trong việc thiết kế thân mộ mà còn chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất trong việc bày các tiểu cảnh trong khuôn viên ngôi mộ.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Anh Tuấn, đại diện ban Quản lý công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên, hé lộ: “Chỉ tính riêng diện tích đất dành cho khu mộ rộng hơn 200m² tại thời điểm ngôi mộ xây dựng đã lên đến hơn 3 tỷ đồng (tương đương 15 triệu/m²). Đất mộ mà có giá cao như vậy là vì vị trí đẹp, nằm trên đỉnh đồi Kim vốn là khu đồi có diện tích đẹp nhất và giá đất cũng đắt nhất trong không viên nghĩa trang rộng 98ha bao gồm các khu đồi Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, Kim Quy, và Tượng Phật”.
Ngôi mộ có giá bạc tỷ của một đại gia.
Cũng theo người đại diện Ban quản lý công viên nghĩa trang này thì một yếu tố nữa khiến ngôi mộ đáng giá bạc tỷ là phần thân mộ được tạc từ nguyên một phiến đá, màu trắng muốt. Đá này gia đình của người nằm dưới mộ đã lựa chọn từ một mỏ đá quý ở mãi Nghệ An. Theo đó, để có phiến đá ưng ý này, gia đình chủ nhân của ngôi mộ cũng mất vài năm kiếm tìm. Sauk hi có được phiến đá cực quý ấy, phải mất mấy tháng ròng, cả chục nghệ nhân khéo tay ở các làng đá nổi tiếng mới gia công, đục đẽo xong. Khi các công đoạn thủ công trên hoàn thành, đưa lên xe cẩu, nguyên phần thân mộ trên đã nặng 10 tấn.
“Thân mộ nặng như vậy lại được làm ở tận Nghệ An nên công đoạn vận chuyển, đặt mộ cũng khá khó khăn và tốn kém, phải dùng xe tải lớn và cần cẩu chuyên dụng mới vân chuyển được thân mộ ra tới Hòa Bình này. Tôi được chủ nhân cho biết là nguyên công tìm kiếm đá, rồi đục đẽo, tạo hình, vận chuyển khối đá này đã tốn hơn 1 tỷ đồng. Phần dưới ngôi mộ đá trắng này là bộ quách cũng bằng đá trắng bao ngoài, bên trong quách đá là lớp gỗ trai được nhập khẩu từ nước ngoài. Chỉ tính riêng bộ quách này đã có giá hơn nửa tỉ đồng”, ông Tuấn Anh cho biết.
Đó chỉ riêng phần thân mộ, ngoài ra, phần trang trí khuôn viên ngôi mộ còn được quy hoạch khá bài bản. Nhìn tổng thể ngôi mộ nhưng một căn biệt thự nhà vườn với hàng rào, cánh cổng vào, lối đi lát đá trắng uốn lượn, trải sỏi hai bên trên nền thảm cỏ xanh mướt. Trước mặt khu mộ còn có hồ sen vừa tạo cảnh êm đềm vừa là điểm nhấn phong thủy.
Vì bỏ ra một số tiền lớn như vậy để đầu tư cho ngôi mộ, nên trước khi quyết định xây dựng, gia chủ của ngôi mộ đã đến thăm quan rất kỹ nghĩa trang và đặc biệt quan tâm tới vấn đề phong thủy. Ông Tuấn Anh cho biết: “Gia đình này còn mời cả thầy phong thủy đến xem vị trí đất, hướng đặt mộ và cuối cùng là chọn vị trí đẹp nhất ở trung tâm đỉnh đồi Kim, đây là một vị trí không phải ai cũng có thể mua được. Từ đây có thể nhìn được bao quát toàn bộ nghĩa trang cũng như những vùng non nước rộng lớn xung quanh”.
Yêu cầu có người đứng gác bên mộ
Chi phí mua đất xây dựng ngôi mộ đã tốn kém, nhưng không phải xây xong là xong. Khoản chi phí dọn dẹp chăm sóc hương khói trọn đời cho ngôi mộ cũng ngốn của gia đình đại gia ấy một khoản tiền không nhỏ, lên đến vài trăm triệu đồng. Theo đó, gia đình yêu cầu ngôi mộ được coi sóc vĩnh viễn. Gia chủ yêu cầu nghĩa trang phải cắt cử người lau chùi, dọn vệ sinh, thay nước, thay hoa mới, thắp hương cho người nằm dưới đất hằng ngày. Ngày rằm, mùng một, dịp lễ tết, giỗ chạp đều có trái cây, kẹo bánh để thắp hương cho người đã khuất”.
Ông Tuấn Anh cho biết: “Gia đình chủ nhân ngôi mộ đã có lần đề nghị thuê bảo vệ đứng canh ở phần mộ 24/24h dù khu nghĩa trang này luôn có bảo vệ tuần tra. Ban quản lý chúng tôi thấy không cần thiết, nên không nhận lời. Tuy nhiên, trong thời gian tới, theo nguyện vọng của đại gia đình này cùng nhiều gia đình khác, Ban quản lý nghĩa trang sẽ triển khai lắp đặt hệ thống loa đá ở các phần mộ để hàng ngày mở băng tụng kinh niệm phật vào những giờ nhất định. Hoặc có thể mở những bản nhạc mà người quá cố khi còn sống thích nghe. Đây cũng là cách để cho những người thân khi đến đây thăm quan, thắp hương không còn cảm giác ghê rợn, lạnh lẽo, mà như đnag ở trong một công viên thực sự vậy”.
Nói về ngôi mộ có giá hơn cả ngôi nhà của người sống này, anh Nguyễn Văn Hải, nhân viên chăm sóc mộ tại nghĩa trang, cho biết: “Vị đại gia này rất cầu kỳ trong việc cúng giỗ. Có dịp Vu Lan do không từ miền Nam ra mộ thắp hương được, gia đình yêu cầu chúng tôi chuẩn bị cho một mâm cỗ thật đặc biệt với giá cả triệu đồng. Thực ra những món cỗ và hình ảnh cúng giỗ người nhà đều có thể xem được qua hình ảnh hoặc video do chúng tôi ghi lại và cung cấp cho gia đình. Nhưng như vẫn chưa yên tâm, vị này còn gọi điện nhắc nhở và dặn dò tỉ mỉ từng chi tiết”.
Tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên, bên cạnh ngôi “biệt thự nhà vườn” này còn có nhiều khu mộ tiền tỷ khác. Có gia đình còn xây luôn cả từ đường, lầu ngồi uống trà, xích đu, hay cả giàn hoa giấy lớn trong khuôn viên mộ. Có gia đình còn thuê xe chở những cây cổ thụ lớn tới trồng trong khuôn viên mộ.
Theo Chuyện đời

Bình luận(2)

Minh Hiền

Hà trang

Có nhất thiết bỏ ra tiền tỷ để xây dựng một khuôn trang mộ như thế này không?

Minh Hiền

Phan Thanh

Tiền tỷ đó mà đi làm từ thiện chắc sẽ để lại rất nhiều phúc đức cho con cháu. Còn ngôi mộ đẹp con cháu cũng chỉ ngắm nhìn thôi.