Xôn xao dự đoán trái chiều giá xăng hôm nay

Google News

(Kiến Thức) - Hôm nay (5/10), giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh thường kỳ. Nhiều ý kiến dự đoán trái chiều đã được đưa ra.

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều ý kiến dự đoán cho rằng giá xăng trong nước hôm nay sẽ tăng lần thứ 6 liên tiếp đó là giá xăng thành phẩm thế giới từ nay tới cuối năm được cảnh báo sẽ tăng chứ khó giảm, trong bối cảnh những bất ổn về chính trị thế giới leo thang cũng như nhu cầu xăng dầu tăng cao khi mùa đông sắp đến.
Theo số liệu của Bộ Công thương, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore cho thấy, hiện giá xăng RON 92 đang ở mức 65,15 USD/thùng. Trong 15 ngày qua, mức giá bình quân vào khoảng 67,5 USD/thùng. Trong kỳ có thời điểm giá xăng thành phẩm trên thị trường này ở mức 69,28 USD/thùng - mức giá cao nhất trong vòng nửa năm qua. Trong khi đó, giá dầu hỏa là 69,02 USD/thùng.
Xon xao du doan trai chieu cho gia xang hom nay
 Ảnh minh họa: Giadinh.net.
Ngoài chịu sự tác động của giá thế giới thì giá xăng bán lẻ trong nước ở kỳ điều hành lần này còn chịu tác động bởi sự thay đổi mức thuế bình quân gia quyền của quý III/2017 do Bộ Tài chính tính toán, công bố thay đổi 3 tháng một lần.
Tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2017 của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), bà Vũ Thị Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, nhận định từ nay đến cuối năm 2017, giá xăng dầu có thể sẽ tiếp tục tăng.
Nếu dự đoán giá xăng tăng trong kỳ điều chỉnh này thành sự thật thì đây sẽ là đợt tăng giá lần thứ 6 liên tiếp của mặt hàng này. Trước đó, giá xăng đã tăng lần thứ 5 liên tiếp. Cụ thể mỗi lít xăng RON 92 tăng thêm 320 đồng, xăng E5 là 300 đồng, dầu hỏa tăng cao nhất 570 đồng.
Mời độc giả xem video Giá xăng sẽ tăng lên 25.000 đồng/lít vì thuế? (nguồn Vietlive): 
Mặc dù nhiều ý kiến dự đoán giá xăng sẽ tăng song cũng có không ít ý kiến trái chiều nhận định, giá xăng dầu bán lẻ trong nước có cơ hội được điều chỉnh giảm trong hôm nay. Đại diện một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cho rằng dù giá thế giới đang trên đà tăng nhưng mức bán lẻ đang ghi nhận lãi trên giá cơ sở, nên rất có thể giá xăng không chịu áp lực tăng. Cụ thể, giá bán lẻ đang lãi trên giá cơ sở khoảng 100 đồng/lít.
Một nguyên nhân khiến giới chuyên gia cho rằng có thể khiến giá xăng “thoát” cảnh đội giá đấy là do giá dầu thế giới đã chững lại, từ mốc 58-59 USD/thùng xuống mức 55 USD/thùng.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 18 kỳ điều chỉnh. Trong đó giá xăng tăng 8 lần, giảm 7 lần, còn lại là giữ nguyên. Lần tăng giá mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay là vào ngày 4/8. Khi ấy giá xăng tăng tới 599 đồng/lít.
Tổng cộng sau 8 lần tăng giá, giá xăng đã tăng thêm gần 3.200 đồng. 7 lần giảm giá xăng tổng cộng là 2.683 đồng. Như vậy từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng thêm khoảng 516 đồng/lít.
Hiện giá xăng RON 92 đang ở mức 18.111 đồng/lít, xăng E5 là 17.836 đồng/lít; dầu diesel tăng lên 14.441 đồng/lít; dầu hỏa tăng lên 13.115 đồng/lít và dầu mazut lên 11.536 đồng/kg.
Lê Thịnh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)