Xăng sinh học trên thế giới: Có nước đã dùng đến E85

Google News

Tại Việt Nam, xăng sinh học E5 sẽ được dùng phổ biến từ 1/1/2018. Ở nhiều nước trên thế giới, loại xăng phổ biến được dùng là E10, có nước đã thử nghiệm E85.

Khi người tiêu dùng Việt Nam còn đang cân nhắc việc sử dụng xăng sinh học E5 khi loại xăng này sẽ thay thế hoàn toàn xăng A92 từ ngày 1/1/2018, nhiều nước trên thế giới hiện đã sử dụng xăng E10 rất phổ biến và thậm chí có nước đang thử nghiệm bán xăng E85.
E10 là chuẩn chung tại nhiều nước
Theo số liệu của ePure, xăng sinh học E10 hiện được sử dụng rất rộng rãi tại các nước phát triển như Mỹ, Australia, New Zealand, Đức, Bỉ, Phần Lan, Pháp ... Đáng chú ý, thị phần của xăng E10 tại Phần Lan năm 2016 lên tới 63%, tại Pháp con số này cũng ở mức 32%.
Theo Cục Thông tin năng lượng Mỹ, 95% lượng xăng tiêu thụ tại Mỹ được pha ít nhất 10% ethanol (xăng E10).
Trong khi đó, năm 2017 xăng sinh học E5 chỉ chiếm khoảng 6% lượng tiêu thụ xăng tại Việt Nam.
 
Theo chuyên trang về nguyên liệu sinh học Biofuels Digest, trong khuôn khổ Chỉ thị Năng lượng Tái tạo (Renewable Energy Directive - gọi tắt là RED), châu Âu đặt mục tiêu đưa năng lượng tái tạo lên ít nhất 20% tổng lượng tiêu thụ vào năm 2020.
Trung Quốc đặt mục tiêu đưa xăng sinh học chiếm ít nhất 10% tổng lượng tiêu thụ vào năm 2020. Hiện có 9 tỉnh của Trung Quốc yêu cầu sử dụng 10% tổng lượng tiêu thụ bằng nhiên liệu sinh học, trong đó có Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, An Huy và Hà Nam.
Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ 2 thế giới, năm ngoái bắt đầu đưa xăng sinh học E10 vào sử dụng. Nhu cầu nhiên liệu này được dự báo sẽ tăng gấn đôi lên 2,3 tỷ lít từ mức xăng E5 hiện tại. Nước này đặt mục tiêu đưa xăng sinh học vào chiếm 20% tổng lượng tiêu thụ vào năm 2017.
 
Liên minh châu Âu EU đang mong muốn 100% các quốc gia thành viên sẽ sử dụng xăng E10 và tiến tới là E20 vì những ưu điểm của loại xăng này như thân thiện với môi trường, rẻ hơn xăng khoáng thông thường và mức tiêu hao nhiên liệu được đo là ngang nhau.
Còn theo báo cáo của Grand View Research, nhiều nước tiêu thụ lượng lớn xăng đã đưa xăng pha ethanol vào thay thế xăng khoáng thông thường, điển hình như Trung Quốc hay Mexico đều đã phổ biến xăng E10 bằng luật. Toàn thị trường xăng sinh học thế giới được ước tính trị giá khoảng 64,52 tỷ USD vào năm 2016.
Tính tới năm 2016, Bắc Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều xăng pha ethanol nhất thế giới, chiếm 59,4% lượng xăng sinh học toàn cầu.
Tổ chức này dự đoán việc các chính phủ ưu tiên hơn cho phát triển bền vững sẽ khiến thị phần của xăng sinh học ngày càng mở rộng, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nhiều nước đang bán thử nghiệm xăng E85
Theo ePure, loại xăng có chứa tới 85% là ethanol đang được bán tại nhiều nước châu Âu như Thụy Điển, Pháp, Đức hay ít phổ biến hơn như tại Hungary, Áo, Hà Lan hay Tây Ban Nha.
 
Theo tổ chức này, xăng E85 không chỉ giảm khí thải nhà kính, có hàm lượng octane cao hơn giúp động cơ hoạt động tốt hơn mà còn giảm thiểu tình trạng nóng động cơ. Cồn ethanol khi đốt cháy cũng sinh ra ít sản phẩm phụ hơn so với xăng khoáng thông thường.
Tuy nhiên sự phổ biến của xăng E85 đang bị hạn chế bởi loại xăng này cần động cơ chuẩn FFV để vận hành. Loại động cơ này chưa thực sự phổ biến, kể cả tại các nước phát triển.
Theo số liệu của Cục Thông tin năng lượng Mỹ, chỉ có khoảng 16,3 triệu xe hơi đang vận hành tại Mỹ là xe có chuẩn FFV, tương đương 7% số xe hơi tại nước này.
Thị trường tiềm năng nhất cho xăng E85 hiện tại là Brazil khi nước này đã sớm đưa ra chuẩn FFV cho các đơn vị sản xuất xe hơi từ năm 2003 và hiện tỷ lệ xe hơi có chuẩn FFV tại Brazil đã lên tới 90% lượng xe mới bán ra.
Trong khi đó, tại Philippines, xăng E10 đã được đưa vào sử dụng phố biến. Còn Thái Lan cũng đã đưa xăng E85 vào sử dụng từ lâu.
Còn ở Việt Nam, từ 1/1/2018, xăng E5 chính thức thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92. Thị trường còn 2 loại xăng là xăng E5 và xăng RON 95.
Xăng sinh học là loại nhiên liệu được tạo ra bằng cách pha trộn cồn sinh học ethanol khan với xăng thông thường theo một tỷ lệ nhất định. Trong đó xăng E5 có 5% ethanol và 95% xăng thông thường, còn xăng E10 có 10% ethanol. Xăng sinh học có các tỷ lệ từ E5 đến 85 - hỗn hợp ethanol cao. Còn E100 là ethanol nguyên chất sau khi sản xuất.
Theo Hiệp hội Nhiên liệu Tái tạo (RFA), các loại xe thông thường có thể sử dụng xăng từ E0 đến E10. Với xăng có hàm lượng ethanol cao thì động cơ xe phải được thiết kế phù hợp.

Theo Ngô Minh - Phương Anh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)