Vụ bê bối của tập đoàn thép Kobe Steel ngày càng lan rộng

Google News

Kobe Steel đang là trung tâm của sự chỉ trích của dư luận sau khi tập đoàn này thừa nhận đã chuyển giao các sản phẩm không đáp ứng được những quy cách kỹ thuật.

Hãng tin Kyodo dẫn một nguồn tin thân cận cho biết ngoài các sản phẩm nhôm và đồng, tập đoàn sản xuất thép Kobe Steel có thể đã giả mạo số liệu kỹ thuật về bột sắt. Thông tin trên có thể làm gia tăng quan ngại về tác động từ vụ bê bối của Kobe Steel hiện đang làm rúng động Nhật Bản
Kobe Steel đang là trung tâm của sự chỉ trích của dư luận sau khi tập đoàn sản xuất thép này hôm 8/10 thừa nhận đã chuyển giao các sản phẩm không đáp ứng được những quy cách kỹ thuật mà khách hàng yêu cầu.
Vu be boi cua tap doan thep Kobe Steel ngay cang lan rong
 
Tập đoàn sản xuất thép này hiện đang phải xác nhận rằng những số liệu, bao gồm cả thông số về độ bền, của sản phẩm bột sắt liệu có bị giả mạo. Đồng thời, Kobe Steel cũng đang điều tra xem số liệu về các vật liệu khác có bị làm sai lệch hay không.
Một cuộc điều tra nội bộ cho thấy dữ liệu đã được làm giả cho khoảng 19.300 tấn sản phẩm nhôm, 2.200 tấn sản phẩm đồng và 19.400 sản phẩm đúc nhôm và được giao cho các khách hàng từ tháng 9/2016 đến tháng 8/2017.
Vụ bê bối giả mạo số liệu của Kobe Steel đang ảnh hưởng đến một loạt các ngành công nghiệp tại Nhật Bản, với ngày càng nhiều nhà sản xuất cho biết họ đã sử dụng các sản phẩm nhôm của tập đoàn trên trong sản xuất ô tô, tàu hỏa, tên lửa và thậm chí thiết bị quốc phòng.
Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn khi 6 trong số các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng nhất của xứ Mặt Trời mọc bao gồm Toyota, Mitsubishi Motors, Subaru, Mazda, Nissan và Honda cho biết đã sử dụng vật liệu đầu vào bị làm giả dữ liệu từ Kobe Steel.
Thậm chí, Subaru còn sử dụng những sản phẩm không đạt chuẩn trên trong máy bay của hãng. Trước tình hình này Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và Du lịch Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô tiến hành kiểm tra khẩn cấp để xem liệu có cần tiến hành các chiến dịch thu hồi xe hay không.
Công ty đường sắt East Japan và Công ty đường sắt Central Japan cũng cho biết sản phẩm nhôm bị giả mạo số liệu của Kobe Steel đã được sử dụng trong các tàu siêu tốc Shinkansen của họ. Dòng máy bay phản lực chở khách do một công ty con của Mitsubishi Heavy Industries sản xuất cũng được Mitsubishi thông báo đã sử dụng sản phẩm nhôm của Kobe Steel.
Tuy nhiên, những công ty trên hiện chưa tìm thấy bất kỳ vấn đề nào về độ bền của các sản phẩm được sử dụng trong các sản phẩm do họ sản xuất.
Vụ giả mạo số liệu của Kobe Steel còn lan sang cả ngành công nghiệp quốc phòng của đảo quốc Mặt trời mọc. Bộ Công nghiệp Nhật Bản cho biết các nhà sản xuất lớn như Mitsubishi Heavy Industries, Kawasaki Heavy Industries và IHI Corp đã sử dụng các sản phẩm nhôm không đạt chuẩn của Kobe Steel. Song Bộ này không tiết lộ tên của các thiết bị quốc phòng bị ảnh hưởng.
Vụ bê bối của Kobe đe dọa làm suy giảm thêm niềm tin vào quản lý chất lượng của ngành sản xuất Nhật Bản và quản lý nhà nước, mà gần đây nhất là vụ bê bối của hãng Takata đã khiến hãng sản xuất túi khí lớn nhất thế giới này phá sản.
Theo H.Thủy/Vietnamplus

>> xem thêm

Bình luận(0)