Vietnam Airlines bán bớt máy bay để giảm nợ?

Google News

Vietnam Airlines dự kiến bán và thuê lại 4 máy bay để làm giảm nhu cầu đầu tư và vay nợ mua bán khoảng 544 triệu USD so với kế hoạch đầu tư ban đầu.

Thông tin đăng tải trên báo Doanh nghiệp cho biết, tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017. Trong đó đáng chú ý là chủ trương thực hiện phương án bán và thuê lại đối với 4 máy bay, bao gồm 1 máy bay Boeing B787 - 9 và 3 máy bay Airbus A350 theo hợp đồng mua có lịch nhận năm 2017.

Ong lon Vietnam Airlines ban bot may bay de tra no?
Vietnam Airlines tính bán bớt máy bay để giảm nợ - Ảnh minh họa

Vietnam Airlines cho rằng, chủ trương chung và phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 172/QĐ-TTg ngày 16/01/2013 về đề án tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2012 – 2015. Ngoài ra, các văn bản của Bộ, ngành liên quan sau này cũng yêu cầu Tổng công ty cần nghiên cứu và thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu về mức an toàn.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính dựa trên tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines cũng đã yêu cầu Tổng công ty xây dựng phương án tái cơ cấu đầu tư, tài chính, trong đó trọng tâm là phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, cân đối dòng tiền, cơ cấu lại đội tàu bay nhằm giảm dần hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu, cân đối khả năng thanh toán các khoản nợ và đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam: "Với kế hoạch này, tổng công ty vẫn đảm bảo kế hoạch phát triển đội bay và có được máy bay để khai thác theo đúng cấu hình lựa chọn ban đầu, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn vay, đặc biệt là vốn vay bảo lãnh Chính phủ", thông tin trên Vnexpress cho biết thêm.

Theo tính toán của Vietnam Airlines, hoạt động bán và thuê lại có thể cải thiện và tăng cường kiểm soát hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu. Tỷ lệ này dự kiến giảm 4 lần tại thời điểm 31/12/2016 xuống còn khoảng 3,2 lần tại thời điểm 31/12/2017 và tiến tới sẽ giảm xuống dưới 3 lần vào cuối năm 2018.

Bên cạnh đó, Đại hội cổ đông bất thường của tổng công ty cũng dự kiến thông qua bầu bổ sung thêm 2 thành viên Hội đồng quản trị. Trong năm 2016, Tập đoàn ANA của Nhật Bản đã chính thức trở thành cổ đông của Vietnam Airlines khi mua 8,77% cổ phần, tổng công ty cũng đã hoàn thành công tác bàn giao vốn giữa doanh nghiệp Nhà nước và công ty cổ phần.

Năm 2016, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines và các công ty thành viên trong năm 2016 ước đạt trên 76.000 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với 2015. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 2.500 tỷ đồng, tăng 140% so với cùng kỳ.

Theo Đỗ Thu Thoan / VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)