Vì sao Novaland chi gần 2.000 tỷ mua công ty của 2 doanh nhân 8X?

Google News

Đại gia địa ốc TP.HCM Novaland giải thích lý do chi hàng nghìn tỷ đồng để sở hữu một doanh nghiệp mới thành lập.

Ngày 20/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) thông tin về thương vụ nhận chuyển nhượng phần vốn góp trị giá gần 1.939 tỷ đồng vốn điều lệ tại Công ty TNHH Bất động sản Gia Đức.
Công ty Gia Đức sẽ thuộc hệ thống công ty con của Novaland.
Thương vụ 2.000 tỷ đồng với 2 doanh nhân 8X
Trước đó, doanh nghiệp này chỉ mới thành lập từ tháng 2/2016 với số vốn điều lệ là 20 tỷ đồng.
Doanh nghiệp trẻ này do một nữ doanh nhân sinh năm 1988 thành lập. Ngay trước khi chuyển nhượng vốn cho Novaland, ngày 29/3, Công ty Gia Đức bất ngờ tăng vốn lên 1.939 tỷ đồng. Toàn bộ số vốn tăng thêm cũng được góp bởi một doanh nhân 8X khác.
Ngoài Gia Đức, hai doanh nhân này còn nắm trong tay quyền chi phối nhiều công ty khác, trong lĩnh vực bất động sản và nhiều ngành nghề khác.
Theo đăng ký kinh doanh, Công ty Gia Đức có địa chỉ 315 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP.HCM và hoạt động trong lĩnh vực xây dựng nhà, kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu.
Sau quyết định chi 1.938 tỷ đồng do ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Novaland - đặt bút ký để nắm quyền kiểm soát Công ty TNHH Gia Đức, tỷ lệ sở hữu của hai doanh nhân 8X tại công ty này chỉ còn 0,01%.
Vì sao mua Công ty Gia Đức?
Chiều 25/4, Novaland phát đi thông báo lý giải cho thương vụ này.
Đại gia địa ốc TP.HCM cho biết doanh nghiệp định hướng tiếp tục tăng thêm quỹ đất, trong đó có dự án phức hợp The Sunrise Bay có quy mô 181 ha tại thành phố Đà Nẵng. Trong khi đó, Công ty Gia Đức đang sở hữu vốn góp tương đương với 19% trong dự án The Sunrise Bay (tên pháp lý là Khu đô thị quốc tế mới Đa Phước).
Vi sao Novaland chi gan 2.000 ty mua cong ty cua 2 doanh nhan 8X?
Phối cảnh dự án The Sunrise Bay Đà Nẵng. Ảnh: novalanddanang.com 
Mục tiêu của việc mua vốn góp Công ty Gia Đức là tiền đề để Tập đoàn Novaland tiến đến chính thức sở hữu toàn bộ dự án The Sunrise Bay, góp phần hoàn thành kế hoạch kinh doanh trong những năm tiếp theo.
Đại gia địa ốc TP.HCM cho biết tập đoàn đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để dần sở hữu dự án này.
Trên webiste của Novaland Đà Nẵng, The Sunrise Bay đã được doanh nghiệp giới thiệu trong phần thông tin các dự án mà đơn vị này đang triển khai. Trên website của Novaland Đà Nẵng, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
Theo thông cáo mà Novaland phát ra, Công ty TNHH The Sunrise Bay (tiền thân là Công ty TNHH Daewon Cantavil) hiện là chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước tại địa điểm phường Thuận Phước, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Tập đoàn Novaland trước đây là đơn vị liên kết với chủ đầu tư để phát triển dự án The Sunrise Bay. Hiện đơn vị này tham gia trực tiếp vào việc điều hành, kiểm soát, quản lý toàn bộ việc xây dựng, phát triển và vận hành dự án.
Doanh nghiệp địa ốc này cho biết vai trò của Novaland "bao gồm nhưng không giới hạn từ khâu hoạch định đầu tư, tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để xây dựng dự án, quản lý chất lượng thi công công trình của các nhà thầu cho đến giai đoạn hoàn tất dự án".
Vi sao Novaland chi gan 2.000 ty mua cong ty cua 2 doanh nhan 8X?-Hinh-2
Dự án có tên cũ là khu đô thị Đa Phước, sau khi Novaland mua lại từ Daewon đã đổi tên thành The Sunrise Bay. Ảnh: novalanddanang.com. 
Trong khi đó, trên website của dự án thông tin "năm 2016, Tập đoàn Novaland đã mua lại toàn bộ 100% dự án The Sunrise Bay Đà Nẵng từ tập đoàn Hàn Quốc Deawon - dự án bất động sản lớn thứ 2 thế giới của Deawon".
Còn theo cuộc trao đổi với báo chí của Tổng giám đốc Công ty Novaland Phan Thành Huy hồi tháng 9/2016, Novaland đã cùng đối tác địa phương là Công ty Bắc Nam 79 mua lại cổ phần của Daewon để phát triển dự án khu đô thị lấn biển hơn 180 ha này.
Đây là dự án đầu tiên Novaland đặt chân ra thị trường bất động sản miền Trung cũng là bước mở đầu cho chiến lược mở rộng phát triển bất động sản ra những tỉnh thành khác ngoài địa bàn TP.HCM của doanh nghiệp này.
Vi sao Novaland chi gan 2.000 ty mua cong ty cua 2 doanh nhan 8X?-Hinh-3
Dự án Sunrise Bay nằm tại phường Thuận Phước, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. 


Theo Bình Nguyên/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)