Vì sao Hãng phim truyện Việt Nam được định giá 0 đồng?

Google News

Đại diện Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch lý giải vì sao Hãng phim truyện Việt Nam được định giá 0 đồng.

Chiều 21/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi làm việc về vấn đề cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.
Phát biểu tại cuộc họp, nhiều nghệ sĩ và lãnh đạo Hội Điện ảnh Việt Nam đều khẳng định không đồng tình với việc xác định giá trị thương hiệu 0 đồng cho hãng phim có bề dày lịch sử 60 năm, sản xuất rất nhiều bộ phim kinh điển.
Vi sao Hang phim truyen Viet Nam duoc dinh gia 0 dong?
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp về cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.
Giải thích vấn đề này, ông Trần Hoàng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ VHTTDL cho biết, theo quy định tại khoản 7 Điều 18 Thông tư 127/2014/TT-BTC thì giá trị lợi thế kinh doanh được tính vào giá trị doanh nghiệp gồm giá trị thương hiệu, tiềm năng phát triển.
“Giá trị thương hiệu ở đây bao gồm cả những chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí liên quan đến việc quảng cáo, giữ bản quyền thương hiệu và chi phí đào tạo… trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp 5 năm.
Giá trị lợi thế kinh doanh tính vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa là tiềm năng phát triển của doanh nghiệp được đánh giá trên cơ sở khả năng sinh lời của doanh nghiệp trong tương lai khi so sánh tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp với lãi suất trái phiếu Chính phủ”, ông Hoàng cho biết.
Trên căn cứ các hồ sơ của Hãng phim truyện Việt Nam xác định giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 30/9/2014. Trong vòng 5 năm kể trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp, phần Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam không có chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, giới thiệu công ty, xây dựng trang web… nên công ty không tập hợp được chi phí thực tế để tạo dựng thương hiệu.
Vì vậy, ông Hoàng cho rằng căn cứ theo hướng dẫn xác định giá trị thương hiệu thì giá trị thương hiệu của công ty tại thời điểm 30/9/2014 là 0 đồng.
Vi sao Hang phim truyen Viet Nam duoc dinh gia 0 dong?-Hinh-2
 Ông Trần Hoàng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ VHTTDL.
Trong quá trình hoạt động làm phim, công ty gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến lợi nhuận sau thuế bình quân 3 năm liền kề trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp âm, nên theo hướng dẫn về cách tính giá trị lợi thế kinh doanh theo quy định tại Thông tư 127 thì giá trị lợi thế kinh doanh của công ty tại thời điểm 30/9/2014 là 0 đồng.
Do đó, theo ông Hoàng, giá trị lợi thế kinh doanh của phần Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam = giá trị thương hiệu + giá trị lợi thế kinh doanh = 0 đồng.
Tuy nhiên, ông Hoàng cũng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ KH&CN, các đơn vị đang nghiên cứu phương án theo chỉ đạo xác định giá trị thương hiệu bằng bề dày, truyền thống của hãng, để chúng ta xác định giá trị.
Ông Hoàng cho rằng cũng học tập kinh nghiệm của nước ngoài, tuy nhiên rất khó áp dụng cho quy định hiện hành của Việt Nam. Vì vậy, Bộ VHTTDL sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và xin phương án chỉ đạo.
Vi sao Hang phim truyen Viet Nam duoc dinh gia 0 dong?-Hinh-3
 
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái báo cáo lại toàn bộ quá trình tiến hành cổ phần hoá VFS được bắt đầu từ khi có các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương tái cơ cấu, sắp xếp lại các doanh nghiệp trực thuộc Bộ.
Phương án cổ phần hoá được thực hiện công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định pháp luật và được 100% cán bộ, văn nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam thống nhất.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ VHTTDL cho biết, trong quá trình cổ phần hoá, những vấn đề liên quan đến xác định giá trị Hãng phim truyện Việt Nam đã nhận được nhiều ý kiến, của các văn nghệ sĩ.
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: “Ngay sau khi Thủ tướng có chỉ đạo rà soát việc định giá thương hiệu Hãng Phim truyện Việt Nam có tính đến yếu tố lịch sử, bề dày truyền thống, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát lại các quy định đồng thời gửi văn bản tới Bộ Tài chính, Bộ KH&CN về vấn đề này.
Tuy nhiên, những quy định hiện hành không có, vì vậy, Bộ đã yêu cầu đơn vị tư vấn xây dựng phương án mới để xác định giá trị thương hiệu của hãng Phim truyện Việt Nam trên cơ sở tham khảo cách làm ở một số nước”.
Phát biểu tại buổi họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thẳng thắn cho rằng, có rất nhiều câu hỏi trong quá trình cổ phần Hãng phim truyện Việt Nam. Vì vậy, mặc dù đã có các ý kiến trao đổi, giải thích nhưng đại diện Hội Điện ảnh Việt Nam, các văn nghệ sĩ vẫn lo lắng, thắc mắc, chưa yên tâm.
“Quan trọng nhất là phải minh bạch, công khai, do đó tôi đề nghị thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam. Các Bộ VHTTDL, Bộ Tài chính, Bộ KH&CN phải bắt tay thực sự vào việc xác định giá trị thương hiệu của Hãng phim truyện Việt Nam. Không được để tình trạng văn nghệ sĩ và cả nhân dân nghi ngờ.
"Cái gì Nhà nước bán thì định giá thấp, cái gì Nhà nước mua thì định giá cao". Tinh thần là phải minh bạch thì mọi người sẽ đồng tâm để Hãng phim truyện Việt Namvà nền điện ảnh phát triển tốt hơn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận.
Theo Phạm Thịnh/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)