Vì sao doanh nghiệp ký hợp đồng với chồng ca sĩ Thu Minh?

Google News

Gia Hân hợp tác làm ăn với công ty của chồng ca sĩ Thu Minh từ năm 2012.

Sau khi gửi đơn tố cáo ông Otto De Jager (chồng ca sĩ Thu Minh) chiếm đoạt tài sản lên Công an Đồng Nai, đại diện Công ty TNHH Gia Hân (phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, doanh nghiệp ký hợp đồng với chồng ca sĩ Thu Minh vì thấy ông này sống, làm việc ở Việt Nam nhiều năm nên tin tưởng.
Ký hợp đồng vì tin tưởng
Công ty Gia Hân chuyên sản xuất các mặt hàng gỗ gia dụng và từng là đối tác của Công ty Global Home S.R.O, do ông Otto làm giám đốc. Ông Nguyễn Hữu Ngọc, Giám đốc điều hành Công ty Gia Hân, cho biết, hai công ty thực hiện giao dịch từ năm 2012, trên nền tảng tin tưởng lẫn nhau.
“Tôi thấy một vài người làm với ông Otto nên cũng tin tưởng và làm theo”, ông Ngọc nói về việc đi đến ký hợp đồng làm ăn.
Gia Hân hợp tác làm ăn với công ty của ông Otto từ năm 2012 và giữa hai bên đã có khoảng thời gian giao dịch sòng phẳng. Chồng ca sĩ Thu Minh đã thanh toán rốt ráo cho Gia Hân từng lô hàng theo đúng quy định hợp đồng.
Vi sao doanh nghiep ky hop dong voi chong ca si Thu Minh
Ông Nguyễn Hữu Ngọc, Giám đốc điều hành Công ty Gia Hân tại kho lưu trữ số hàng mà công ty sản xuất để cung cấp cho phía Global Home S.R.O. Ảnh: Ngọc An. 
Tuy nhiên, đến đầu tháng 4/2015, dù đã nhận hàng nhưng Công ty Global Home không thanh toán số tiền trên 11 tỷ đồng. “Ông Otto gửi mail vài hình ảnh hàng có lỗi, nói bên tôi vi phạm hợp đồng nên không trả tiền. Vậy nhưng các sản phẩm đó đều đã kiểm định chất lượng, đạt tiêu chuẩn”, ông Ngọc cho biết.
Đến tháng 6/2015, dù chưa được thanh toán các khoản nợ trước đó nhưng công ty của chồng ca sĩ Thu Minh vẫn hợp đồng thêm nhiều lô hàng khác. Vì muốn tạo quan hệ tốt đẹp để gỡ gạc lại khoản tiền trước đó, Gia Hân tiếp tục xuất sản phẩm cho Global Home, với tổng trị giá trên 40.000 USD. "Khi nhận hàng, công ty này một lần nữa “quỵt” tiền", ông Ngọc nói.
Cũng theo ông này, thời điểm thực hiện hợp đồng, ông Otto là người trực tiếp ký nhưng lại không đóng dấu của Công ty Global Home S.R.O. Dù vậy, vì tin tưởng lẫn nhau nên Gia Hân chấp nhận bản hợp đồng này.
Ông Ngọc nói: “Lợi dụng lòng tin của chúng tôi, ông Otto đã nợ tiền. Chính vì chúng tôi không nghi vấn gì nên mới xảy ra sự việc như ngày hôm nay”.
Trong bản tường trình gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, đại diện Công ty Gia Hân cáo buộc và đề nghị lực lượng chức năng làm rõ hành vi phạm tội của ông Otto De Jager. Công ty này cho rằng, chồng ca sĩ Thu Minh đã lợi dụng sự tin tưởng để ký hợp đồng mua hàng rồi chiếm đoạt số tiền trên 11 tỷ đồng.
Theo Giám đốc điều hành Công ty Gia Hân, công ty đã làm tốt tất cả sản phẩm theo tiêu chuẩn Global Home S.R.O đề ra. Trong quá trình sản xuất lắp ráp, người của Global Home trực tiếp kiểm tra chất lượng và dán tem, đóng dấu với những hàng hóa đạt tiêu chuẩn. Vị này cho rằng việc Global Home nói công ty vi phạm hợp đồng là "đặt điều", "lừa đảo".
"Hiện tại, số hàng mà Công ty Global Home S.R.O chưa lấy có trị giá 281.000 USD, số chưa lắp ráp trị giá 100.000 USD. Chúng tôi tổn thất nặng về kinh tế”, giám đốc Ngọc cho biết.
Gia Hân bất lợi
Về vụ việc, luật sư Nguyễn Phúc Lưu, Trưởng văn phòng luật sư Công lý Đại Việt, người tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho Công ty Gia Hân cho rằng, Gia Hân đã hoàn thành nhiệm vụ trong hợp đồng. Ông Otto nhận hàng sau đó bán lấy tiền nhưng không thanh toán cho Gia Hân.
Luật sư cho biết: “Hướng giải quyết tiếp theo là tố giác ông Otto, đề nghị công an điều tra. Qua đó, nếu phát hiện dấu hiệu hình sự thì đề nghị khởi tố theo quy định pháp luật”.
Theo luật sư, ông Otto chưa bao giờ mời đại diện của Gia Hân qua Cộng hòa Czech tham quan Công ty Global Home S.R.O. Giữa hai bên mới chỉ gặp nhau ở TP HCM. Vì ông ta là chồng ca sĩ Thu Minh, làm ăn và sinh sống ở Việt Nam lâu năm nên doanh nghiệp tin tưởng, ký kết.
Vị này nhìn nhận, trong bản hợp đồng có nhiều khuất tất. Ông Otto sử dụng tư cách pháp nhân của một công ty bên Cộng hòa Czech, nhưng khi giao dịch, ký hợp đồng ông này lại không đóng dấu mộc công ty đó. Chưa biết thực hư có phải đúng doanh nghiệp đó không, hay ông ta mượn tư cách pháp nhân để thực hiện giao dịch với Gia Hân.
"Hiện Công ty Gia Hân đã đặt vấn đề, đề nghị công an làm rõ. Ông ta chỉ có văn phòng đại diện ở đây (Việt Nam) còn thực hư doanh nghiệp thế nào, vai trò ông ta thế nào thì Gia Hân gặp bất lợi. Rất khó khăn xác định đối tác nghiêm túc”, luật sư Nguyễn Phúc Lưu phân tích.
Doanh nghiệp Việt bị động về pháp lý
Theo ông Trần Việt Tiến, Giám đốc công ty TNHH Lavento Home Décor, ở Việt Nam không nhiều doanh nghiệp gỗ đủ tiềm lực để xuất hàng trực tiếp ra nước ngoài. Do vậy phải làm việc thông qua các công ty thứ cấp là chủ yếu.
Có thể Global Home là một đơn vị thứ cấp mà ông Otto De Jager là đại diện đi thu mua và cung cấp lại cho đối tác. Như vậy khi các hợp đồng này gặp trục trặc từ phía người đại diện và các đối tác thì tranh chấp rất dễ xảy ra. Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ trong nước luôn bị động trước vấn đề pháp lý, vì các hợp đồng dựa trên thỏa thuận miệng hoặc có thì cũng rất sơ sài.
Lý giải về việc lập hợp đồng sơ sài cho những đơn hàng giá trị lớn, ông Tiến cho rằng, trong khu vực có rất nhiều doanh nghiệp gỗ và tính cạnh tranh rất cao. Để có được đơn hàng nhiều, doanh nghiệp nhỏ thường đơn giản hóa quá trình hợp tác để ký được hợp đồng.
Điều này sẽ gây hệ lụy lớn, là khi xảy ra tranh chấp họ thường ở thế bị động. Khi đối tác viện lý do để chậm thanh toán họ cũng chấp nhận vì không muốn bị mất tiền cho lô hàng đó.
>>> Mời quý độc giả xem video Top sao Việt giàu nhất showbiz (nguồn Youtube):

Theo Zing News

Bình luận(0)