Tỷ phú George Soros: Từ đứa trẻ tị nạn đến huyền thoại đầu tư

Google News

Tỷ phú George Soros đã làm cách nào để từ một đứa trẻ Do Thái tị nạn, trở thành nhà đầu tư sừng sỏ từng “phá vỡ ngân hàng Anh”?

Đối với những người quan tâm đến thị trường chứng khoán, tỷ phú George Soros, người hiện đang nắm tài sản trị giá 25 tỷ USD được biết đến là một nhà đầu tư sừng sỏ từng “phá vỡ Ngân hàng Anh". Chính kỷ lục này đã giúp ông được so sánh với nhà đầu tư nổi tiếng mọi thời đại Warren Buffett.

Vào khoảng những năm 1944-1945, khi còn là một đứa trẻ người Do Thái ở Hungary, Soros và gia đình ông đã sống sót và trốn thoát khỏi Đức quốc xã bằng cách sử dụng các giấy tờ tùy thân giả do cha ông chuẩn bị. Sau đó, ông chạy trốn khỏi Hungary, sang Anh và theo học triết học tại Trường Kinh tế London, đồng thời làm nhân viên đường sắt và bồi bàn tại một câu lạc bộ đêm.

Ty phu George Soros: Tu dua tre ti nan den huyen thoai dau tu
Tỷ phú George Soros

Sau khi tốt nghiệp, Soros đã viết thư cho tất cả các giám đốc điều hành của từng ngân hàng thương mại tại London để xin một cuộc phỏng vấn nhưng chỉ nhận được một hai thư trả lời. Soros mô tả giai đoạn này như một "điểm đen" trong cuộc đời của ông khi liên tiếp bị từ chối phỏng xin việc. Cuối cùng Soros phải làm một nhân viên bán hàng cho cửa tiệm tạp hóa chuyên đổ buôn.

Sau đó, Soros được Singer & Friedlander, một ngân hàng thương mại ở London tuyển dụng vào làm thư ký. Soros cho biết thêm, lí do ngân hàng này lựa chọn ông là bởi giám đốc điều hành khi đó là người Hungary.

Soros chuyển đến thành phố New York vào những năm 1950 để làm việc cho F.M. Mayer. Sau nhiều năm làm việc với tư cách là một nhà phân tích tại nhiều công ty khác nhau, ông thành lập Quỹ Quản lý Soros vào năm 1970.

Vào ngày 16/9/1992, Soros đã kiếm được 1 tỷ USD chỉ trong 24 giờ sau khi đặt cược lớn vào đồng bảng Anh, thành tích này của ông đã khiến giới tài chính vô cùng nể phục.

Trong 41 năm, từ năm 1969 đến năm 2009, Soros đưa quỹ của ông tăng trưởng thần tốc ở mức 26,3% - từ một khoản đầu tư 10.000 USD đã tăng trưởng thành 143,7 triệu USD. Mức tăng trưởng này được đánh giá là tốt hơn cả mức lợi nhuận đầu tư của tỷ phú Warren Buffet (21,4%) trong cùng thời kỳ – với khoản đầu tư trị giá 10.000$ chỉ tăng trưởng thành 28,4 triệu USD.

Soros đã sử dụng kiến thức ông học được từ triết học để phát triển “lý thuyết phản xạ” của riêng mình trong thị trường chứng khoán và ông coi đó là thành tựu của cuộc đời ông.

Vào năm 2008 sau cuộc khủng hoảng tài chính, Soros cam kết viện trợ 50 triệu USD cho Viện đổi mới tư duy kinh tế, nhằm khuyến khích những thay đổi và tư duy mới về kinh tế. Trong những năm gần đây, Soros đã chuyển hướng sang hoạt động từ thiện để hỗ trợ người tị nạn quốc tế và nỗ lực để thúc đẩy một xã hội mở rộng trên toàn cầu.

Theo Minh Châu / Dân Việt)

>> xem thêm

Bình luận(0)