Trước bà Chu Thị Bình, những nữ đại gia Việt nào bị lừa bạc tỷ?

Google News

(Kiến Thức) - Câu chuyện bà Chu Thị Bình mất hàng trăm tỷ tiền tiết kiệm khi gửi tại Eximbank gây "nóng" dư luận những ngày đầu năm 2018. Ngoài bà Bình, nhiều nữ đại gia Việt khác cũng từng bị lừa mất hàng trăm tỷ đồng.

Nữ đại gia mất 245 tỷ đồng tại Eximbank
Theo đó, nữ đại gia Chu Thị Bình đã giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng Eximbank, chi nhánh TP HCM từ năm 2007. Do số tiền gửi tại ngân hàng lớn nên bà Bình được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP.
Bà Chu Thị Bình - khách hàng tố bị mất 245 tỷ đồng tại ngân hàng Eximbank. Ảnh: Tieudung.  
Toàn bộ các giao dịch với bà Bình từ trước đến đầu tháng 2/2017 đều do ông Lê Nguyễn Hưng, Phó giám đốc Eximbank TP HCM trực tiếp thực hiện.
Lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, ông Hưng đã lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình, sau đó gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Cách làm này giúp ông Hưng chiếm đoạt số tiền lớn của bà Bình trong suốt thời gian dài.
Cuối năm 2017, khi đối chiếu số dư sổ tiết kiệm, bà Bình mới phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đã "bốc hơi". Lúc này, ông Hưng đã bỏ trốn ra nước ngoài.
Bà Chu Thị Bình là một người kinh doanh có tiếng trong lĩnh vực thuỷ sản. Bà là Thành viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Công ty Thuỷ sản Minh Phú. Năm 2006, bà Chu Thị Bình là phụ nữ giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.
Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp bị lừa 2.666 cây vàng
Bà Dương Thị Bạch Diệp vốn được biết đến là nữ đại gia bất động sản có tiếng của đất Sài Thành. Sự giàu khiến bà Diệp trở thành “đích nhắm” của cặp vợ chồng lừa đảo Lã Lã Thị Thùy Vân (SN 1958, quê Hà Nam) và Lâm Phúc Lâm (SN 1958, ở Thanh Hóa, cùng ngụ Q.Phú Nhuận).
 Bà Dương Thị Bạch Diệp. Ảnh: Báo CA.TP HCM.
Nguồn tin trên báo CA TP HCM cho biết, thông qua một người quen, Vân đã tiếp cận bà Diệp để vay tổng số tiền và vàng lên tới 2.666 cây, lãi suất 0,9%/tháng. Sau 6 tháng vay, cặp vợ chồng này lại quay sang tố cáo bà Diệp cho vay nặng lãi, thực chất là 4,9%/tháng chứ không phải 0,9%/tháng như trên hợp đồng.
Liên quan đến vụ việc, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao TP HCM đã ra quyết định truy tố và mở phiên xét xử đối với cặp vợ chồng siêu lừa Vân - Lâm.
Mời độc giả xem video: Nữ đại gia mất 245 tỷ đồng là ai? Nguồn: VTC1. 
Nữ đại gia bị lừa trăm tỷ trong đại án “Huyền Như”
Vụ án siêu lừa Huyền Như lừa hàng nghìn tỷ đồng từng gây “rúng động” dư luận suốt một thời gian dài. Trong số những nạn nhân của siêu lừa này, nữ đại gia bị lừa nặng nhất là Nguyễn Thiên Lý (quê Quảng Bình).
 Nữ đại gia Nguyễn Thiên Lý. Ảnh: Vnmedia.
Theo cáo trạng, từ tháng 12/2009 đến tháng 9/2011, Lý cho Như vay hơn 554 tỷ đồng và 340.000 USD với lãi suất 0,4-1,7%/ngày. Với số tiền gốc vay nêu trên, Như đã phải trả cho Lý hơn 1.296 tỷ đồng song ở thời điểm xét xử vụ án, Như vẫn còn nợ Lý 216 tỷ đồng và 340.000 USD tiền gốc.
Trong quá trình thẩm vấn tại tòa, nữ đại gia Nguyễn Thiên Lý khiến người nghe choáng váng bởi số tài sản khủng mà bà này hiện có. Một phần nhỏ trong số tài sản đó đã bị kê biên, bao gồm 146,7 tỷ đồng tiền mặt, 156.610 EUR, 2.629 USD, 920 Đôla Singapore, 400 Đôla Hồng Kông; một số vàng bạc, đá quý trang sức các loại trị giá 10 tỷ đồng;…5 bất động sản bị kê biên của nữ đại gia đều nằm ở những vị trí đắc địa tại TP HCM.
Nữ đại gia bị thợ làm tóc lừa 288 tỷ đồng
Thông tin trên Vietnamnet cho biết, tháng 7/2015, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Phạm Thị Thủy Tiên (SN 1976, ngụ quận Tân Bình, TP HCM) thực hiện.
Theo cáo trạng, trước 2010, Phạm Thị Thủy Tiên làm nghề thợ tóc. Giữa năm 2010, thông qua chị gái, Tiên quen biết chị H.T.T.T (SN 1979, ngụ quận Tân Phú). Biết chị T. là một nữ đại gia, Thủy Tiên đặt vấn đề vay tiền.
 Nữ đại gia T. mất trăm tỉ vào tay "siêu lừa" Thủy Tiên (bên trái). Ảnh: Báo CA TPHCM.
Để chị T. tin tưởng, Thủy Tiên tự giới thiệu mình là Giám đốc một công ty chuyên kinh doanh mỹ phẩm và máy lọc nhớt. Tiên lại có anh trai là Việt kiều Mỹ - người này sẽ chuyển về cho Thủy Tiên 400 triệu USD để kinh doanh. Khi hỏi vay tiền, chị T. đã cho Thủy Tiên vay 288 tỷ đồng chỉ trong thời gian từ cuối năm 2010 đến đầu năm 2011.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)