Trang trại bò sữa hữu cơ TH - Đóa hướng dương kiêu hãnh

Google News

(Kiến Thức) - Những trang trại đạt chuẩn hữu cơ quốc tế của Tập đoàn TH xứng danh là những đóa hướng dương kiêu hãnh của nông nghiệp hữu cơ Việt Nam.

Nếu cánh đồng hướng dương ở trang trại TH làm nức lòng người dân cả nước vì vẻ đẹp lộng lẫy như trong tranh thì những trang trại đạt chuẩn hữu cơ quốc tế nơi đây lại làm ‘ấm lòng’ người tiêu dùng đang ngày ngày phải đối mặt với ‘bóng ma’ thực phẩm bẩn.
Dấu mốc đáng tự hào
Trong những ngày cuối tháng 9/2016, trang trại bò sữa TH (Nghĩa Đàn, Nghệ An) mang đến một mảng màu tươi sáng cho bức tranh nông nghiệp đang ảm đạm: Sự ra đời của chú bê True Organic - Chú bê hữu cơ đầu tiên của Việt Nam.
Như vậy chỉ sau hơn 9 tháng kể từ ngày đặt bút kí kết làm sữa organic theo tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ với tổ chức Control Union (ngày 17/12/2015), TH đã đạt thêm một mốc son mới đáng tự hào trong nỗ lực định tính, định lượng sữa tươi sạch, hướng đến một nền nông nghiệp hữu cơ bền vững, hài hòa với môi trường.
Trang trai bo sua huu co TH - Doa huong duong kieu hanh
Các chuyên gia nông nghiệp và đại diện đơn vị đánh giá tiêu chuẩn organnic Control Union làm nghi lễ tượng trưng chúc các cô bò khỏe mạnh, cho nguồn sữa dồi dào. 
Đích thân bà Thái Hương đã đặt tên cho chú bê là True Organic để tái khẳng định giá trị cốt lõi là Tập đoàn đang theo đuổi - true (thật). Với bà Thái Hương, sự ra đời của chú bê True Organic là một niềm hạnh phúc đích thực. Giống như người nông dân vui mừng thu hái vụ mùa bội thu, giống như dân làng chài kéo được mẻ lưới đầy ăm ắp cá, bà Thái Hương hạnh phúc khi các giá trị sạch, lành theo chuẩn cao nhất của thế giới đã bắt đầu hiện hữu trong chuỗi sản xuất của Tập đoàn TH.
Bà từng nói trong một diễn đàn: “Nông nghiệp hữu cơ không phải là một điều gì ghê gớm cả. Nó là sự quay trở lại phương thức canh tác của cha ông thời chưa có hóa chất hay biến đổi gen”.
Nghe thì rất đơn giản nhưng để quay trở lại phương thức canh tác tốt đẹp truyền thống lại được thế giới công nhận trong bối cảnh phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, các giống biến đổi gen ngập tràn thì đó lại là cả một hành trình với sự nỗ lực không ngừng nghỉ và làm việc vô cùng nghiêm túc của tập thể cán bộ công nhân viên tập đoàn TH. Hành trình tốn thời gian, công sức và bao hàm tình yêu lớn lao với ruộng đồng, với những sản phẩm nông nghiệp Việt Nam mà không thể đo đếm được bằng tiền.
Trang trại bò sữa hữu cơ chuyển đổi đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam
Cũng giống như khi bắt đầu làm sữa tươi sạch TH true MILK, bắt tay vào làm sữa hữu cơ, bà Thái Hương cũng chọn cách làm “từ gốc”, chuyển đổi chăn nuôi đàn bò hữu cơ trên chính đồng đất Việt Nam.
Trang trai bo sua huu co TH - Doa huong duong kieu hanh-Hinh-2
Những chú bò sữa hữu cơ thảnh thơi gặm cỏ trên cánh đồng của trang trại bò sữa hữu cơ TH (Nghĩa Đàn, Nghệ An). 
Bà chia sẻ: "Bò sữa được nuôi hoàn toàn tự nhiên, để có được sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, không chỉ tốt cho sức khoẻ của người sử dụng mà còn tốt cho thế hệ con cháu tương lai, tốt cho môi trường sinh thái... Tất cả vì sức khoẻ của người Việt Nam, sức khoẻ của con em chúng ta, vì tương lai của đất nước. Một quốc gia muốn hùng cường thì phải nhìn vào thế hệ tương lai."
Bởi vì nhìn vào tương lai nên bà đã chọn đi theo con đường khó. Con đường đó không chỉ cho sản phẩm tốt nhất cho sức khỏe con người mà còn trả lại đồng đất Việt không ô nhiễm hóa chất, trả lại môi trường những giống cây tự nhiên bản địa hay ví von như bà Tôn Nữ Thị Ninh là chọn con đường nông nghiệp hữu cơ là cách làm để lại cái phúc cho muôn đời con cháu mai sau. Những điều này sẽ hoàn toàn không có nếu bà chọn con đường tắt: nhập khẩu từ nước ngoài về rồi dán nhãn Việt Nam.
Trong năm 2015, TH bắt đầu tiến trình chuyển đổi đàn bò sữa, cánh đồng cỏ sang chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ. Ở thời điểm hiện tại, TH là đơn vị đầu tiên và duy nhất chuyển đổi đàn bò sữa Việt Nam sang đàn bò sữa organic hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế. Tính đến tháng 10/2016, tất cả quy trình từ đồng cỏ, trang trại tới vật nuôi của TH đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn organic Châu Âu và Mỹ.
Trang trại bò sữa hữu cơ TH đã có hơn 1.000 bò, bê hữu cơ, được chăn nuôi theo tiêu chuẩn Châu Âu EC 834-2007, EC 889-2008; tiêu chuẩn Mỹ USDA-NOP. Đây là quy mô đàn bò hữu cơ lớn nhất Việt Nam hiện nay. Dự kiến tới cuối năm 2018, trang trại sẽ có 3.000 bò sữa hữu cơ.
Với cánh đồng hướng dương, trang trại TH đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trong bản đồ du lịch Việt. Với cánh đồng và đàn bò hữu cơ hiện hữu, TH ghi danh vào bản đồ nông nghiệp hữu cơ Việt Nam. Khi những doanh nghiệp “hướng dương’ góp sức thành một cánh đồng lớn, chắc chắn nông nghiệp Việt Nam sẽ kiêu hãnh sánh ngang với các cường quốc năm châu khác.
Ngày 10.12.2016, Trang trại bò sữa hữu cơ của TH đã được các chuyên gia nông nghiệp hữu cơ bình chọn Cúp vàng “Trang trại chăn nuôi bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng”- là trang trại duy nhất được bình chọn Cúp vàng từ đánh giá khắt khe của Ban Giám khảo. Ngày 10.3, trang trại tổ chức đón nhận vinh danh này.
Trang trai bo sua huu co TH - Doa huong duong kieu hanh-Hinh-3
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Phúc Mịch – Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đánh giá: “Trong bối cảnh hiện nay, việc Tập đoàn TH đã có chiến lược và quyết định đầu tư trang trại bò sữa hữu cơ tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) theo hướng sản xuất tập trung qui mô lớn, khép kín và thực hiện ngay các công nghệ hiện đại là rất đúng đắn để có dòng sữa tươi hữu cơ đẳng cấp Quốc tế. Đây là đơn vị tiên phong nhất, qui mô chăn nuôi hữu cơ lớn nhất Việt Nam. Các qui trình từ khâu sản xuất thức ăn, chế biến thức ăn, chăm sóc nuôi dưỡng đến khai thác, chế biến sữa đều áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại ngang tầm Quốc tế”.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)