Trái cây giá 7.000 đồng/kg tràn ngập phố Sài thành

Google News

Lẽ ra giá cao vì mới đầu mùa, nhiều loại trái cây ở TP HCM đang được bán "rẻ như cho". Giá dưa lê 7.000 đồng/kg, dưa hấu 9.000 đồng/kg...

Thông thường, đầu vụ trái cây, xu hướng giá hay cao hơn bình thường do lượng hàng ít. Tuy nhiên, năm nay lượng hàng quá dồi dào, nông dân được mùa đã khiến nhiều mặt hàng có giá rẻ “như cho” xuất hiện khắp Sài Gòn.
Rẻ rề đầu vụ, bán sổ
Trong vòng một tháng gần đây, chỉ cần bước chân ra đường, người tiêu dùng không khỏi ngạc nhiên khi hàng loạt trái cây giá rẻ xuất hiện tràn lan khắp các đường lớn tới ngõ hẻm.
Trai cay gia 7.000 dong/kg tran ngap pho Sai thanh
 Chiều 4/4, trên đường Trần Khắc Chân (Q.1, TP.HCM), người bán lẻ chỉ bán củ sắn 8.000 đồng/kg, ổi giá 10.000 đồng/kg - Ảnh: V.H.
Trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình), chỉ khoảng hơn 2km đếm sơ đã có vài chục xe trái cây tự phát tụ tập bán hàng.
Có lạ không khi trái cây đồng loạt dưới 10.000 đồng? Dưa lê chỉ còn 7.000 đồng/kg, dưa hấu Long An 9.000 đồng/kg, thơm thì giá “bèo” chỉ còn 5.000 đồng/trái.
“Em cứ lấy đi, chị bao ngon cho em, không ngon trả lại tiền liền” - chị Hoa chở xe dưa vẫn còn đầy ắp giới thiệu ngay khi chúng tôi tấp vào hỏi mua.
Chạy dọc đường Quang Trung (Q.Gò Vấp) cũng không khó để tìm thấy những mặt hàng như thanh long, dưa hấu đổ bán tràn lan trên vỉa hè.
Trai cay gia 7.000 dong/kg tran ngap pho Sai thanh-Hinh-2
 Thanh Long được bán đổ đống trên đường - Ảnh: Hữu Khoa
Chỉ cần một tấm biển ghi giá, người mua tha hồ lựa chọn trái cây có giá rẻ hơn một nửa so với trước đây. Dưa hấu bán “sổ, rẻ” có khi chưa tới 10.000 đồng, ổi Đài Loan giá 10.000 đồng/kg, thanh long cũng chỉ còn 20.000 đồng/kg loại ngon.
Tương tự, chạy dọc theo các cung đường lớn nhỏ ở các quận, những xe xoài, ổi hay thơm, dưa hấu, cam đều được các chủ xe trưng bảng chưa tới 10.000 đồng/kg mời chào nhiệt tình.
Tại các chợ, giá trái cây cũng khá rẻ, khi các tiểu thương cho hay, lượng hàng về chợ nhiều nên buộc phải giảm giá.
Tại chợ đầu mối Hóc Môn, chủ vựa Thủy cho biết ổi Đài Loan giá về tới vựa chỉ còn 6.000 đồng/kg, giảm mạnh so với giá 12.000 - 14.000 đồng/kg hồi trước Tết. Xoài hay dưa lê, dưa hấu thậm chí giá chỉ còn vài ngàn đồng/kg, nếu bán sỉ theo dạng bao tải lớn.
Được mùa, sức mua yếu?
Lý giải cho việc giá cả nhiều loại trái cây giảm mạnh, các tiểu thương cho biết do lượng hàng ở thời điểm hiện tại quá dồi dào. Trong khi nhu cầu người dân thấp, chưa tương xứng nên đương nhiên giá cả phải giảm mạnh mới đẩy được hàng đi.
Trai cay gia 7.000 dong/kg tran ngap pho Sai thanh-Hinh-3
 Lê, ổi giá mềm  - Ảnh: Hữu Khoa
“Năm nay vườn được mùa nên nhiều hàng lắm, cái gì cũng giảm chỉ lo không có người mua thôi” - chủ vựa Nga tại chợ Hóc Môn cho hay.
Ghi nhận tại chợ Hóc Môn sáng 4/4 cho thấy hàng loạt mặt hàng trái cây vẫn còn tồn sau buổi chợ đêm như thanh long, bưởi, dưa hấu…vì lượng hàng về chợ lớn.
Thông thường sau Tết, hàng trái cây tươi sức mua sẽ chững lại cho đến tháng 4/5 mới bắt đầu “hồi sức”. Vì vậy, để bán được hàng lai rai thì phải cạnh tranh về giá.
Theo chủ vựa Nga, trước đây chừng một tháng, do người dân vẫn còn xu hướng đi chùa, đi lễ nên trái cây bán vẫn được, bình quân mỗi ngày cũng vài chục tấn trái cây tại sạp của chị được xuất đi.
Tuy nhiên, lúc này bán ra lại chật vật vì không ai mua. Hiện dưa lê Long An về chợ có giá chưa tới 5.000 đồng/kg, thấp hơn các năm trước chút xíu nhưng chỉ bán được từ 3-5 tấn/ngày cũng phải chấp nhận.
Hàng “xịn” giá vẫn cao
Các mặt hàng có giá rẻ thường có chất lượng ở mức trung bình, chủ yếu do người bán nhập về sau khi dội chợ (sau khi bị ế hàng).
Trong khi đó, các mặt hàng như xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh, bưởi năm roi hay mãng cầu vẫn có giá cao ngất ngưởng.
Điển hình, xoài Hòa Lộc hiện vẫn ở mức 40.000 -60.000 đồng/kg tùy loại tại chợ lẻ, bưởi da xanh thậm chí tăng nhẹ dao động từ 45.000 -70.000 đồng/kg, bưởi năm roi cũng 40.000 đồng/kg, nho 80.000 đồng/kg, thanh long loại 1 cũng lên tới 35.000 đồng/kg… 
Theo Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)