TP.HCM đề xuất quản lý Grab, Uber như 'taxi kiểu mới'

Google News

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa ký văn bản gửi Bộ giao thông vận tải về một số đề xuất liên quan đến hoạt động kinh doanh của Grab, Uber.

TP.HCM de xuat quan ly Grab, Uber nhu 'taxi kieu moi'
Grab được người dân lựa chọn vì tiện lợi, chi phí thấp - Ảnh: QUANG ĐỊNH 
Theo đó, để có đủ cơ sở quản lý, đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải giữa các loại hình như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ, TP.HCM đề xuất đưa loại hình kinh doanh Grab, Uber vào loại hình "taxi mới" trong đó đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống.
Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa loại hình taxi mới với taxi truyền thống.
Về giá, taxi truyền thống thực hiện kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe sau khi được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì. Riêng đối với taxi mới cũng cần có quy định cụ thể về giá.
Về phương án nhận diện, taxi truyền thống phải đăng ký và thực hiện sơn biểu trưng (logo) không trùng với biểu trưng đã đăng ký của đơn vị kinh doanh vận tải taxi trước đó. Còn với taxi mới: xây dựng phương án nhận diện gửi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
Về phù hiệu: taxi truyền thống sử dụng phù hiệu hiện tại; đối với taxi mới cũng cần quy định loại phù hiệu mới.
Ngoài ra, UBND TP.HCM đề xuất nghiên cứu bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, Facecar,...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.
Khi triển khai thí điểm hình thức đi chung xe, UBND TP đề nghị dịch vụ đi chung xe chỉ áp dụng cho xe 9 chỗ trở xuống, đồng thời, mỗi chuyến xe chỉ thực hiện tối đa là hai hợp đồng nhằm tránh xảy ra tình trạng "xe dù, bến cóc".
Đặc biệt phải có nhận diện riêng (dán trên phương tiện) để áp dụng cho hình thức đi chung xe này nhằm có cơ sở kiểm tra, xử lý.
Theo Mai Hương/Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)