TP.HCM có 7 chung cư không đảm bảo PCCC nhưng chưa thể công bố

Google News

Từ vụ cháy chung cư Carina, lãnh đạo cảnh sát phòng cháy chữa cháy cho biết TP.HCM đang có 7 chung cư không đảm bảo PCCC đã đưa dân vào ở nhưng chưa thể công bố danh tính.

Vụ cháy nghiêm trọng chung cư Carina Plaza gần đây thu hút sự quan tâm của truyền thông tại Kỳ họp về tình hình kinh tế - xã hội - thu chi ngân sách quý I/2018.
Tại đây, Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM, khẳng định không có bộ phận nào đứng ra bảo kê cho chủ đầu tư dự án, từ khâu thẩm duyệt thiết kế, thiết bị PCCC đến khi đưa vào hoạt động.
Chưa công bố 7 dự án vì ngại gây hoang mang
Đại tá Băng cũng cho biết hiện tại, TP.HCM còn 7 chung cư không đảm bảo PCCC. Công an đã tiến hành xử lý vi phạm nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.
Tuy nhiên khi phóng viên hỏi về danh tính cụ thể của chung cư này thì đại diện của cơ quan cảnh sát PCCC cho rằng sẽ công bố sau. Trong khi đó, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, cho rằng việc công bố danh tính của các chung cư này có thể gây hoang mang cho cư dân và tác động tiêu cực đến đời sống xã hội nên cần phải cân nhắc.
 TP.HCM đang có 7 chung cư chưa đảm bảo PCCC nhưng chưa thể công bố. Ảnh: Lê Trai
"Việc công bố danh tính các chung cư chưa đảm bảo công tác PCCC sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp. Quan điểm của TP.HCM là trong tương lai vẫn phải công bố tình trạng của các chung cư, không chỉ là 7 dự án này mà toàn bộ dự án chưa đạt chuẩn PCCC để người dân có hướng tiếp cận tốt và chủ động lựa chọn nơi ở hơn", ông Hoan cho biết.
Cũng trong cuộc họp này, báo cáo về tình hình phát triển kinh tế, xã hội quý I/2018, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1, cho biết sau thống kê sơ bộ, toàn quận có 161 chung cư, nhà cao tầng, chiếm hơn 60.000 nhân khẩu (tương đương 1/3 dân số quận). Trong số đó, có 38 chung cư chưa có ban quản trị, một số chưa bầu lại được ban mới khi ban quản trị cũ hết nhiệm kỳ.
Trước đó, theo báo cáo của Sở Xây dựng, toàn TP.HCM có 474 chung cư cũ, được xây dựng trước năm 1975 nằm ở 15 quận với 27.000 hộ dân sinh sống. Trong đó, quận 5 chiếm số lượng nhiều nhất với 203 chung cư.
Đặc biệt, có 16 chung cư cũ, bị hư hỏng nặng, nguy hiểm, đã được kiểm định cấp D, cần cải tạo lại. Những chung cư này nằm ở quận 1, 4, 5, 6 và Tân Bình với tống số gần 1.500 căn hộ.Theo kế hoạch năm 2018, Sở Xây dựng sẽ làm thủ tục lựa chọn chủ đầu tư cho 16 chung cư cũ đang trong tình trạng bị hư hỏng nặng, nguy hiểm, có nguy cơ đổ, sập bất cứ lúc nào.
2 ngày sau vụ cháy, CEO công ty chủ đầu tư Carina nhập viện
Đối với tình trạng chung cư Carina trước vụ cháy, ông Nguyễn Bá Thành, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho rằng có vấn đề trong quản lý vận hành. Hai lần họp với người dân nhưng các bên không thống nhất để bầu ra ban quản trị. Từ đó, Công ty Hùng Thanh đã thuê công ty bên ngoài vào quản lý, điều hành chung cư. Liên quan đến việc sửa chữa của chủ đầu tư, ông Thành cho biết, Sở Xây dựng chưa nắm được việc này.
Chủ đầu tư Carina là Công ty TMDVSX Hùng Thanh, trụ sở tầng 3 block B của tòa nhà. Hùng Thanh ký hợp đồng với Công ty CP Dịch vụ địa ốc Sài Gòn để làm Ban quản lý điều hành chung cư Carina. Từ khi thành lập đến khi xảy ra vụ cháy đã 3 lần thay đổi trưởng ban. Sau khi ký hợp đồng, Công ty Địa ốc Sài Gòn ký thêm hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Gia Khang để làm 2 dịch vụ giữ xe và bảo vệ.
Ngày 25/3 (2 ngày sau vụ cháy), ông Nguyễn Văn Tùng, Tổng giám đốc công ty TNHH Hùng Thanh, đã nhập viện. Ông Tùng đang điều trị tại bệnh viện Triều An do lý do sức khỏe.
Theo cơ quan điều tra, khi có giấy triệu tập, ông Tùng từ chối đến vì lý do sức khỏe. Sáng 29/3, cơ quan cảnh sát điều tra đã cử cảnh sát đến gặp ông này nhưng đã bị từ chối tiếp xúc. Điều này khiến cơ quan điều tra cũng chưa thể làm rõ ngay mối quan hệ dịch vụ rối rắm này.
Theo Bình Nguyên/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)