Tiết lộ sốc quy trình kiểm tra tâm lý cơ phó 4U9525

Google News

(Kiến Thức) - Andreas Lubitz, cơ phó máy bay rơi ở Pháp của hãng Germanwings lao xuống núi làm 150 người chết, đã không được kiểm tra sức khỏe tâm lý định kỳ.

Tiet lo quy trinh kiem tra tam ly cua co pho 4U9525
Andreas Lubitz, cơ phó điều khiển chuyến bay 4U9525 của hãng Germanwings lao xuống núi làm 150 người chết.

Liên quan đến việc điều tra vụ máy bay Đức rơi ở Pháp, cảnh sát Đức đã lục soát căn nhà của cơ phó Andreas Lubitz ở Dusseldorf. Họ phát hiện thông tin cho rằng trong quá trình đào tạo trở thành phi công, Lubitz từng nghỉ giữa chừng vào năm 2008 vì sức khỏe tâm thần. Một người bạn giấu tên tiết lộ: “Lubitz từng bị trầm cảm nghiêm trọng khi đang tham gia khóa đào tạo phi công”.
Tuy nhiên, giới lãnh đạo hãng hàng không Germanwings khẳng định cơ phó 4U9525 đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra y tế về sức khỏe và tâm lý trước khi trở thành phi công của hãng.
Mặc dù vậy, các phi công hãng Germanwings mới chỉ được khám tâm lý trước khi được ký hợp đồng công việc chứ họ không hề được đánh giá tâm thần định kỳ khi đã nhận việc.
Theo phi công Patrick Smith và cũng là tác giả của cuốn sách "Bí mật Buồng lái", nhiều tổ bay không được kiểm tra sức khỏe y tế hàng năm hoặc định kỳ 6 tháng trong đó có các tiêu chí liên quan đến sức khỏe tâm thần.
Phi công có thể bất chợt phát sinh nhiều loại bệnh từ các bệnh thể chất đến các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo âu.
"Các phi công cũng là con người và có thể chịu nhiều tác động như mọi nghề nghiệp khác. Trong khi đó, tất cả các kiểm tra y tế trên thế giới sẽ không ngăn cản được những sự cố và những hành động tiêu cực. Thế nhưng, các kiểm tra y tế cũng như sức khỏe tâm thần có thể giúp ngăn chặn bi kịch như vậy dù các trường hợp phi công tự sát là cực kỳ hiếm.
Việc kiểm tra sức khỏe tâm thần của các phi công được thực hiện tùy theo hãng hàng không và quốc gia khác nhau.
Phi công làm việc cho Tập đoàn Qantas (Úc) cũng được kiểm tra sức khỏe tâm thần như là một phần của quá trình tuyển dụng và sau đó trải qua các bài kiểm tra tương tự mỗi năm một lần cho đến khi 40 tuổi và kiểm tra mỗi 6 tháng một lần sau đó.
Việc giám sát sức khỏe tâm thần sẽ liên tục được thực hiện cho tất cả các phi công của hãng hàng không Qantas để xác định bất kỳ vấn đề tiềm tàng có thể ảnh hưởng đến công việc của họ.
Các phi công cũng thường xuyên phải tham gia khóa đào tạo kiềm chế tâm thần của phi hành đoàn gồm việc kiềm chế căng thẳng và rèn luyện làm việc theo nhóm. Một phát ngôn viên của Tập đoàn Qantas cho biết, các khóa đào tạo và kiểm tra sức khỏe tâm thần nhằm hạn chế những rủi ro xảy ra trên chuyến bay.
Chủ tịch Hiệp hội phi công quốc tế và Úc – ông Nathan Safe cho biết, điều quan trọng đối với một hãng hàng không là phi công phải cảm thấy thoải mái trong việc nói ra nếu họ đang có vấn đề về sức khỏe tâm thần.
"Chúng tôi muốn tạo ra một ngành công nghiệp hàng không mà các phi công có thể thoải mái 100 % khi nói ra rằng “Tôi đang gặp vấn đề sức khỏe, tôi cần được ngừng bay trong một thời gian” và họ sẽ không bị kỳ thị hay phải lo lắng điều gì”, ông Nathan Safe chia sẻ.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)