Tiền thưởng cuối năm nên gửi ngân hàng hay mua vàng?

Google News

(Kiến Thức) - Cuối năm là thời điểm không ít người đau đầu tìm hiểu xem nên đầu tư tiền vào đâu để an toàn mà vẫn sinh lời hấp dẫn trong tháng Tết. 

Thời điểm cuối năm nhiều người thu về một khoản tiền lớn từ lương thưởng Tết, các khoản doanh thu, tiền lời từ kinh doanh, buôn bán. Đây cũng là thời điểm không ít người đau đầu tìm hiểu xem nên đầu tư tiền vào đâu để an toàn mà vẫn sinh lời hấp dẫn. Trong đó, vàng và gửi tiền ngân hàng là 2 kênh được xem là thu hút người dùng nhất. Vậy trong 2 kênh đầu tư này, gửi tiền vào đâu sinh lợi tốt hơn ngay thời điểm trước Tết này?
Chị Thu Huyền (Linh Đàm – Hoàng Mai – Hà Nội) cho biết, mọi năm cứ tầm này là 2 vợ chồng chị đã lĩnh xong thưởng Tết và các khoản thu nhập trong, ngoài của năm. Khi đó chị sẽ gom các nguồn lại, tính toán xem năm nay cần bao nhiêu tiền để riêng ra để tiêu Tết và các khoản chi tiêu cho 1-2 tháng sau Tết, còn lại chị sẽ đem gửi tiết kiệm ngân hàng. Trước khi gửi chị sẽ vào mạng tìm hiểu qua xem ngân hàng nào đang có lãi suất và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhất để chọn ngân hàng đó gửi tiền.
Tien thuong cuoi nam nen gui ngan hang hay mua vang?
Ảnh minh họa: Internet. 
“Năm nay nghỉ Tết 7-8 ngày, có năm nghỉ Tết gần 10 ngày, như vậy thời gian nghỉ Tết cũng chiếm 1/3 tháng. Nếu lĩnh lương thưởng xong gửi tiền luôn trước Tết thì qua Tết vài ngày là đã được một tháng. Lúc có việc cần đi rút ra vẫn có lãi. Nói chung gửi tiền ngân hàng ngắn hạn hay dài hạn đều chắc chắn có lãi, còn mua vàng thì lỗ lãi chưa biết thế nào. Thế nên gia đình tôi chỉ chuộng kênh gửi tiết kiệm ngân hàng”, chị Huyền nói.
Còn chị Thanh Nga (Cầu Giấy – Hà Nội) lại cho hay: “Năm ngoái trước Tết lấy lương thưởng và các khoản để dành được trong năm, tôi đem hết đi mua vàng. Tuy nhiên, sau Tết có việc cần tiền mặt nhưng khi đem đi bán thì giá lại thấp hơn lúc mua nên tôi đã phải chịu lỗ. Vài năm trở lại đây tôi vừa làm văn phòng vừa kinh doanh riêng nên ra tết là thời điểm tôi cần tiền mặt để nhập hàng. Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, năm nay tôi gửi kỳ hạn ngắn 1 tháng tại ngân hàng, để sau Tết cần tiền mặt rút ra tôi vẫn có một khoản lời nhất định. Mà Tết nhất gia đình tôi thường đóng cửa đi chơi suốt, gửi tiền ngân hàng rất yên tâm vì không lo việc để tiền mặt hay vàng trong nhà trộm đột nhập lấy hết”.
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, thời điểm cuối năm, hầu hết ngân hàng đều tăng lãi suất huy động tiền gửi và tung ra các chương trình khuyến mãi để thu hút người dân gửi tiền. So với những ngân hàng có quy mô lớn trong hệ thống như Vietcombank, VietinBank và BIDV… các đơn vị vừa và nhỏ như VPBank, OCB, Vietcapital Bank, NCB… có mức lãi suất tiền gửi cao hơn rất nhiều.
Chẳng hạn, với gói kỳ hạn trên 36 tháng, các lớn như Vietcombank, VietinBank và BIDV chỉ niêm yết lãi suất tiền gửi dao động 6,5-7%/năm. Trong khi đó, nhóm ngân hàng có vốn điều lệ nhỏ hơn như VPBank, Bảo Việt, OceanBank, CBBank và GPBank áp dụng mức lãi suất với kỳ hạn này lên tới 7,3-7,4%/năm. Trong đó, VPBank là ngân hàng có mức lãi suất cao nhất lên tới 7,7%/năm với điều kiện gửi từ 5 tỷ trở lên. Không quy định lãi suất theo khối lượng tiền gửi, NCB cũng niêm yết lãi suất huy động lên tới 7,5%/năm.
Với kỳ hạn trên 12 tháng, các ngân hàng cỡ nhỏ niêm yết mức lãi suất dao động quanh mức 7,2%/năm. Còn các ngân hàng lớn có mức lãi suất trung bình thấp hơn khoảng 0,1 – 0,5%.
Với kỳ hạn ngắn 1, 3, 6 tháng, các ngân hàng lớn có mức lãi suất dao động từ dưới 5% đến 5,5%. Nhóm ngân hàng cỡ nhỏ mức lãi suất cao hơn chút đỉnh, trong đó mức lãi suất ngắn hạn cao nhất ghi nhận ở ngân hàng NCB.
Các ngân hàng thường có xu hướng tăng lãi suất tiền gửi vào đầu và cuối năm mới nhằm chuẩn bị nguồn vốn cho năm tài chính tiếp theo. Thế nên cuối năm gửi tiền ngân hàng được hưởng khá nhiều ưu đãi.
Trong khi đó, giá vàng vào thời điểm cuối năm không phải khi nào cũng ở mức hấp dẫn để người dân mua vào.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đầu tư vào vàng năm 2017 có thể không sinh lợi cao nhưng giá vàng cũng khó có khả năng xuống thấp.
Theo TS Đinh Thế Hiển – Chuyên gia Tài chính – Đầu tư chia sẻ trên báo Diễn đàn đầu tư về kênh đầu tư giá vàng năm 2017, các tổ chức lớn như HSBC, ETF Securities, Societe Generale SA lạc quan về giá vàng 2017 do nhận định sẽ có lạm phát tăng, chiến tranh thương mại và kéo theo bất ổn cho thị trường toàn cầu, nợ các quốc gia tăng mạnh, rủi ro chính trị Châu Âu; ngoài ra vàng là một tài sản đa dạng hóa, và bảo hiểm rủi ro rất tốt. Theo đó vàng sẽ vượt 1.400 USD/ounce trong T6 và đạt trên 1.500usd/Oz vào cuối năm 2017.
Nhìn trên bình diện đó, với sự tích cực được kì vọng của kinh tế Mỹ, đồng USD giữ phong độ, giá dầu có tăng nhưng không mạnh sẽ kiềm hãm giá vàng sẽ khó vượt mức 1.2000 USD/ounce như quý 2.2016.
“Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng phụ thuộc vào giá vàng thế giới và tỷ giá. Nhiều khả năng giá vàng chịu sức ép giảm giá do chênh lệch quá lớn với thế giới (từ 2,5triệu – 3triệu đồng/lượng). Tuy nhiên, khả năng tăng lạm phát là khá lớn cùng với BĐS suy yếu có thể làm tăng cầu về vàng. Do vậy giá vàng trong nước sẽ khó xuống dưới 35triệu đồng/ lượng”, ông Hiển nói.
Minh Hiếu

>> xem thêm

Bình luận(0)