Thuyền, thúng “dàn trận” vây bắt cá bên thềm đảo Lý Sơn

Google News

Không có điều kiện đóng tàu to để vươn ra khơi xa, nhiều ngư dân Lý Sơn chọn cách dùng thuyền máy nhỏ, thúng chèo tay đánh cá ở vùng biển gần bờ.

Sáng sớm mỗi ngày, các ngư dân Lý Sơn đưa phương tiện chạy quanh khu vực biển cách bờ chừng 1 hải lý của 2 đảo lớn (đảo trung tâm huyện Lý Sơn gồm 2 xã An Hải và An Vĩnh và đảo bé (ở xã An Bình) để săn tìm luồng và chọn vị trí đánh bắt cá.
Khi phát hiện luồng, hoặc nghi ngờ cá ẩn nấp thì ngay lập tức những ngư dân đi cùng liền dùng thúng chèo nhanh để thả lưới vây quanh, sau đó bơi ở phía trong đuổi cho cá hoảng sợ chạy vào lưới.
Thuyen, thung “dan tran” vay bat ca ben them dao Ly Son
Trên đường tìm, chọn nơi đánh bắt. 
Thời gian đánh bắt cá kiểu này thường kéo dài đến cuối buổi trưa, hoặc đầu giờ chiều thì trở về bờ để bán. Tuy chỉ sử dụng phương tiện nhỏ và thủ công nhưng không ít hôm, các ngư dân ở đảo Lý Sơn có thu nhập cao.
Thuyen, thung “dan tran” vay bat ca ben them dao Ly Son-Hinh-2
Thả lưới vây cá. 

Thuyen, thung “dan tran” vay bat ca ben them dao Ly Son-Hinh-3
Gỡ cá dính lưới. 

Thuyen, thung “dan tran” vay bat ca ben them dao Ly Son-Hinh-4
Đưa hải sản đánh bắt được vào bờ để bán. 
Ngư dân Bùi Văn Trung (39 tuổi), ở thôn Đông, xã An Hải, cho biết: "Cùng với thả lưới, tụi tôi còn lặn để bắt. Vì vậy hải sản khai thác được không chỉ cá, mà còn có cả cua, mực, ốc... Theo đó thu nhập cũng vô chừng, ít thì được 200-300.000 đồng/người/buổi; nhiều hôm gặp luồng "vô mánh" thì 500-700.000 đồng/người/buổi".
Theo Công Xuân/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)