Thưởng Tết 2017: DN bất động sản lại thưởng nhà, tặng xe, cổ phiếu

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch thưởng Tết năm 2017 cho cán bộ, nhân viên, nhất là những cán bộ, nhân viên đạt kết quả làm việc tốt trong năm qua.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch thưởng Tết năm 2017 cho cán bộ, nhân viên, nhất là những cán bộ, nhân viên đạt kết quả làm việc tốt trong năm qua.
Thưởng nhà, ô tô, cổ phiếu trị giá tiền tỷ
Trao đổi với Kiến Thức, chị Phương Anh – Phụ trách truyền thông Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ - CenGroup cho biết: "Trong một cuộc họp gần đây, công ty có đưa ra mức thưởng cho các lãnh đạo cấp trung trở lên, như thưởng cho mỗi giám đốc bộ phận kinh doanh là một chiếc ô tô trị giá 1 tỷ đồng. Còn thưởng cụ thể cho các nhân viên thì phải đợi sau cuộc họp chiến lược vào ngày 25, 26/12 tới".
Được biết, đây là chính sách hàng năm đơn vị này vẫn thực hiện, nhưng năm nay số lượng cán bộ được thưởng nhiều hơn. Theo thông tin ông Phạm Thanh Hưng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn CenGroup trả lời trên Infornet: “Nếu như năm ngoái chỉ khoảng 4-5 trường hợp được thưởng nhà, xe thì năm nay có trên 10 người được thưởng nhà hoặc thưởng xe ô tô. Những người được thưởng nhà, xe thường là các giám đốc kinh doanh đạt doanh số vài chục tỷ đồng một năm”.
Nhiều doanh nghiệp thưởng ô tô, cổ phiếu trị giá tiền tỷ 
Với mức thưởng tương tự, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) mới đây cũng đã thông báo phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty (ESOP). Theo đó, Thế giới di động sẽ thưởng 7,33 triệu cổ phiếu cho cán bộ chủ chốt của công ty, tương ứng với 73,3 tỷ đồng nếu tính theo mệnh giá. Trong đó, phát hành thêm 7,06 triệu cổ phiếu mới và sử dụng 269.043 cổ phiếu quỹ (hiện MWG có 309.428 cổ phiếu quỹ).
Hiện tại, cổ phiếu MWG có giá 165.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, tính theo giá trị thị trường thì người lao động sẽ nhận về lượng cổ phiếu tương ứng với 1.209 tỷ đồng. Nhân viên được nhận cổ phiếu thưởng là cán bộ quản lý chủ chốt có đóng góp cho sự tăng trưởng và cải thiện vượt bậc hiệu quả kinh doanh của công ty và các công ty con trong năm 2015. Nguồn vốn phát hành để thưởng cho cán bộ, nhân viên được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo báo cáo tài chính năm 2015 đã được kiểm toán. Thời gian phát hành là tháng 12/2016.
Bên cạnh CenGroup và Thế giới di động, một số doanh nghiệp khác cũng đã có thông tin dự kiến về thưởng Tết năm 2017.
Tiết lộ với Infonet, ông Nguyễn Vũ Cao, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Vạn Khang Phát cho hay, với khoảng 100 nhân viên kinh doanh, công ty có chính sách thưởng cho cả công ty nếu đạt được chỉ tiêu kinh doanh cả năm đã đề ra, đó là thưởng một chuyến du lịch Châu Âu.
Đối với các cá nhân, ngoài thưởng tháng lương thứ 13, công ty còn thưởng theo hiệu quả kinh doanh. Cá nhân nào đạt chỉ tiêu đưa ra sẽ được công ty thưởng tiền, khoảng 200 triệu đồng để hỗ trợ mua ô tô. Ngoài ra, còn có nhiều chương trình thưởng bằng các chuyến du lịch đi các nước như Lào, Campuchia… cho các cá nhân đạt chỉ tiêu.
Dự báo thưởng Tết 2017 không cao hơn năm trước
Theo bà Tống Thị Minh, Vụ Lao động - Tiền lương chia sẻ trên Zing, chưa thể nói trước thưởng tết năm 2017 tăng hay giảm vì tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp thay đổi hàng tháng. “Tháng trước làm ăn tốt nhưng tháng này lại sụt giảm, có yếu tố khác nên chưa biết tình hình thế nào. Chúng tôi còn phải thực hiện cuộc khảo sát, điều tra, ngay sau khi có con số tương đối sẽ thông tin ngay", bà Minh khẳng định.
Trong khi đó, nêu quan điểm trên Vnexpress, ông Phạm Minh Huân - nguyên Thứ trưởng Lao động, nhiều năm phụ trách mảng tiền lương nhận định, tiền thưởng cuối năm nay có thể tương đương năm 2016, khoảng một tháng lương (trên mức 5 triệu đồng), bởi kinh tế không có nhiều biến động.
Cũng theo ông Phạm Minh Huân, khoản này thực chất là thưởng cuối năm theo hiệu quả sản xuất kinh doanh. Khi doanh nghiệp quyết toán xong, thường rơi vào tháng một, gần với dịp Tết nguyên đán nên quen gọi là thưởng Tết.
Trước đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có văn bản yêu cầu Sở Lao động các tỉnh, thành đôn đốc doanh nghiệp có phương án hỗ trợ người lao động phụ cấp, trợ cấp cuối năm; chú ý phương án tiền thưởng Tết 2017 và thông báo cho người lao động biết. Các Sở chủ động nắm tình hình nợ lương năm 2016, gửi về Bộ trước ngày 31/12.
Năm 2016, theo khảo sát của Bộ Lao động tại 13.000 doanh nghiệp cả nước, bình quân thưởng Tết Âm lịch là 5,5 triệu đồng, tăng gần 16% so với năm 2015. Mức thưởng cao nhất là 624 triệu đồng, thấp nhất 40.000 đồng, đều thuộc về doanh nghiệp FDI.
Hồng Liên (Tổng hợp)

Bình luận(0)