Thực hư chuyện Uber, Grab được ưu ái thuế

Google News

Bộ Tài chính khẳng định thông tin cho rằng "taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber" là không đúng.

Thời gian vừa qua xuất hiện một số ý kiến cho rằng chính sách thuế đối với Uber, Grab chưa đảm bảo công bằng, bình đẳng với các doanh nghiệp taxi truyền thống. Hay một số ý kiến khác cho rằng Uber Grab đang được ưu ái về thuế hơn so với taxi truyền thống.
Tuy nhiên, đại diện Vụ Chính sách thuế cho biết thuế hiện hành được áp dụng thống nhất giữa các đơn vị có cùng loại hình kinh doanh với nhau từ thuế suất, điều kiện ưu đãi, cho đến chế độ miễn, giảm thuế…
Uber, Grab tính thuế theo tỷ lệ doanh thu được hưởng
Mới đây, Bộ Tài chính đã chính thức có các công văn gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố, trả lời Hiệp hội taxi TP.HCM, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về vấn đề này.
Theo đó, Bộ Tài chính cho biết đối với các doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí, thu nhập trong hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế theo phương pháp kê khai.
Những nhà thầu nước ngoài không đáp ứng điều kiện nộp thuế kê khai, tổ chức không phải là doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp, cá nhân xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí sẽ phải nộp thuế theo phương pháp tỷ lệ trên doanh thu.
Thuc hu chuyen Uber, Grab duoc uu ai thue
 Bộ Tài chính cho biết quy định thuế hiện hành áp dụng thống nhất giữa các doanh nghiệp có cùng loại hình kinh doanh. Ảnh minh họa: Quang Thắng.
Theo Bộ Tài chính, hiện tại, Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan hiện không đáp ứng được điều kiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và thuế TNDN trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí. Căn cứ theo các quy định hiện hành, nghĩa vụ nộp thuế của Uber sẽ được tính theo tỷ lệ doanh thu mà công ty này được hưởng gồm 3% tổng doanh thu được hưởng tính thuế GTGT và 2% tính thuế TNDN.
Các đơn vị kinh doanh vận tải ký kết hợp đồng với Uber B.V Hà Lan phải có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng.
Các cá nhân là đối tác của Uber hiện nay sẽ phải nộp 3% doanh thu được hưởng tính thuế GTGT và 1,5% doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân.
Đối với Grab, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố đang triển khai mô hình này hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện theo nguyên tắc chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber.
So sánh taxi truyền thống và Grab, Uber: Ai hơn ai? Grab và Uber ở thời điểm này được coi là dịch vụ nhiều tiện ích và ưu thế vượt trội so với taxi truyền thống, nhất là về thời gian chờ và "điểm" phục vụ thực tế.
Thuế giá trị gia tăng 5% không có cơ sở
Bộ Tài chính cũng trả lời về việc một số doanh nghiệp taxi truyền thống đề nghị được áp dụng cách tính thuế như Uber, Grab hoặc cho các hãng taxi truyền thống nộp thuế GTGT ở mức 5% thay vì 10% như hiện nay. Đồng thời, kiến nghị doanh thu tính thuế đối với Uber Grab phải trên cơ sở 100% doanh thu.
Bộ cho biết về thuế GTGT, pháp luật hiện hành đã quy định đối với phương pháp khấu trừ thuế GTGT, doanh nghiệp áp dụng thuế suất thuế GTGT đối với dịch vụ vận tải là 10%, thuế GTGT phải nộp bằng thuế GTGT đầu ra trừ thuế GTGT đầu vào. Do đó, thuế GTGT các doanh nghiệp phải nộp đã được khấu trừ thuế GTGT của các chi phí như văn phòng, sửa chữa, mua sắm tài sản cố định...
Theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 thì thuế GTGT dần được quy về áp dụng thống nhất 10%, mức thuế suất 5% chỉ áp dụng đối với hàng hóa thiết yếu và thuế suất 0% áp dụng đối với hàng xuất khẩu.
Thuc hu chuyen Uber, Grab duoc uu ai thue-Hinh-2
 Các đối tác của Uber, Grab cũng phải nộp thuế GTGT và thuế thu nhập cá nhân dựa trên phần doanh thu được chia. Ảnh: Quỳnh Trang.
Do vậy, kiến nghị “cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5%” là không có cơ sở.
Uber, Grab không được ưu ái so với taxi truyền thống
Đối với thuế TNDN, Bộ Tài chính cho biết toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế. Đối với tổ chức, cá nhân hoạt động theo hình thức hợp tác chia sẻ doanh thu phải nộp thuế trên phần doanh thu được hưởng.
Theo đó, nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% số tiền thu được từ khách hàng sẽ là đánh thuế trùng và không hợp lý. Sở dĩ, trong số 100% doanh thu thu về, Uber, Grab chỉ được hưởng 20% trong đó, 80% doanh thu còn lại được chia cho các đối tác của 2 công ty này theo thỏa thuận. Vì vậy, nghĩa vụ nộp thuế sẽ thuộc về các đối tác của Uber, Grab dựa trên phần doanh thu được hưởng.
Theo số liệu của ngành thuế, tại địa bàn TP.HCM hiện nay, trong số 10 doanh nghiệp vận tải có doanh thu lớn thì có 2 doanh nghiệp phát sinh thuế GTGT còn được khấu trừ, không phát sinh số thuế GTGT phải nộp đó là Công ty TNHH du lịch Mai Linh và Công ty TNHH du lịch Thành Bưởi.
Một số doanh nghiệp khác mức tỷ lệ nộp thuế GTGT/doanh thu chỉ dưới 3% gồm CTCP Gia Định, Công ty vận chuyển Sài Gòn Tourist, Hợp tác xã vận tải số 10.
Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp đều có mức tỷ lệ nộp thuế TNDN/doanh thu thấp, thậm chí không phát sinh thuế TNDN phải nộp, mức tỷ lệ nộp chỉ trong khoảng 0,01-0,06%.
Chỉ riêng Công ty TNHH Ánh Dương (Vinasun) tỷ lệ nộp thuế TNDN là 1,97%/doanh thu (tương đương mức khoán của Uber).
Theo đó, Bộ Tài chính khẳng định thông tin cho rằng “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber” là không đúng.
Bộ Tài chính đang chỉ đạo Tổng cục Thuế rà soát các trường hợp có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế để xử lý theo quy định của pháp luật.
Trong một cuộc trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính cũng khẳng định không có chuyện Uber, Grab được đóng thuế ít hơn so với taix truyền thống như một số ý kiến.
Theo Quang Thắng/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)