Thua lỗ 6 tỷ USD, Chủ tịch Tập đoàn Toshiba từ chức

Google News

Chủ tịch Tập đoàn Toshiba Shigenori Shiga đã từ chức, vài giờ sau khi tập đoàn này bị buộc trì hoãn tiết lộ chi tiết về việc thua lỗ 6 tỷ USD.

Theo BBC ngày 14-2, Tập đoàn Toshiba cho biết ông Shigenori Shiga, Chủ tịch Tập đoàn Toshiba, đã nộp đơn xin từ chức “để chịu trách nhiệm về thua lỗ trên”. Dù vậy, ông Shiga sẽ tại chức cho đến tháng 6 để giúp giải quyết các hậu quả để lại từ vụ việc.
Sự hỗn loạn tài chính này đã khiến một số nhà phân tích đưa ra cảnh báo tương lai tập đoàn này có nguy cơ gặp rủi ro.
Thua lo 6 ty USD, Chu tich Tap doan Toshiba tu chuc
 Chủ tịch Tập đoàn Toshiba Shigenori Shiga. Ảnh: BBC
Cổ phiếu đại gia điện tử Nhật Bản ngày 14/2 giảm tới 9% khi hãng này không công bố báo cáo lợi nhuận đúng hạn. Động thái này khiến nhà đầu tư ngờ vực về quy mô rắc rối mà họ đang vướng phải khi đặt cược lớn vào mảng điện hạt nhân.
Cuối tháng 12 năm ngoái, Toshiba cảnh báo có thể lỗ hàng tỷ USD vì phải giảm giá trị mảng điện hạt nhân. Theo BBC ngày 14/2, khoản thiệt hại là 6 tỷ USD. Tuy nhiên, thay vì thông báo rõ ràng cho nhà đầu tư, Toshiba ngày 14/2 lại hoãn công bố.
Tập đoàn Toshiba đã xin các nhà điều phối thêm một tháng nữa mới công bố doanh thu của tập đoàn, trong đó sẽ bao gồm mức độ thua lỗ và chi tiết các biện pháp mà Toshiba dự tính thực hiện để khôi phục tình hình tài chính của tập đoàn. Cổ phiếu giảm 9% hôm 14-2 và đã mất 50% giá trị từ cuối tháng 12/2016 khi tin tức này lần đầu rò rỉ.
Vụ thua lỗ 6 tỷ trên của Toshiba có liên quan tới một thỏa thuận do Westinghouse Electric, công ty con của Toshiba ở Mỹ, thực hiện. Westinghouse Electric đã mua lại một công ty con chuyên về dịch vụ và sản xuất thiết bị hạt nhân của Chicago Bridge & Iron vào năm 2015. Mục đích là giúp Westinghouse hoàn thiện các dự án tại Georgia và Nam Carolina. Tuy nhiên, các dự án tại Mỹ của họ đang vượt dự toán ban đầu và chậm tiến độ. Toshiba sau đó cũng thừa nhận đã định giá quá cao CB&I Stone and Webster.
Theo Thập Tam/Plo

>> xem thêm

Bình luận(0)