Thời tiết chuyển lạnh rồi, nhanh tay trồng hoa ly chờ đón Tết

Google News

Hoa ly là loài hoa dễ trồng và phù hợp với thời tiết nóng ẩm ở Việt Nam.

Đặc điểm chung của hoa ly
Kích thước trưởng thành: Kích thước trưởng thành của hoa ly phụ thuộc vào giống hoa ly. Hoa ly trưởng thành có chiều cao từ 0.3-2.4m.
Ánh sáng: Hoa ly là loài cây ưa sáng hoặc nửa bóng. Hoa được trồng trong bóng râm sẽ có xu hướng hướng về phía có ánh mặt trời.
Thời kỳ hoa nở: Hoa ly thường nở vào mùa xuân vì vậy bạn nên bắt đầu trồng hoa ly vào cuối mùa thu.
Củ giống hoa ly: Củ giống hoa ly chất lượng thường được nhập khẩu từ Hà Lan, đã xử lý mầm bệnh và bảo quản lạnh, to tròn mập mạp. Bạn nên trồng hoa ly từ tháng 10 trở ra. Củ giống hoa ly có thể mua rất dễ dàng trên thị trường.
 
Đất trồng hoa ly: Theo đó đất trồng cần phải có đặc điểm nhiều mùn, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và khả năng thoát nước tốt. Bạn cũng có thể tự trộn giá thể để nuôi hoa ly theo công thức 1:1:2 gồm: đất phù sa - phân chuồng hoai mục - xơ dừa. Hoa ly ưa đất trồng có độ pH khoảng 6.5 độ pH.
Cách chăm sóc hoa ly
Đổ giá thể (hỗn hợp sơ dừa, bông khoáng bọt biển, sỏi nhẹ) đã trộn theo tỷ lệ trên vào ½ chậu. Tiếp theo đặt củ hoa vào trong chậu, mầm hướng lên trên, phủ phần đất còn lại lên bề mặt đến khi gần như kín toàn bộ mầm hoa là được.
 
Sau khi trồng, bạn cần chú ý tưới nước ngay và tưới hằng ngày để duy trì độ ẩm cho hoa sau đó tưới ít dần. Bạn nên tưới nước dựa trên độ ẩm của đất trồng. Khi tưới cây, bạn nên dùng bình ô doa hoặc bình phun sương.
 
Muốn hoa ly nở đúng vào mùa xuân, bạn cần thường xuyên ủ ấm hoa vào mùa đông. Cây hoa ly ưa ẩm nhưng không chịu được úng, nên đất trồng ly phải chọn những vùng đất cao ráo, thông thoáng và có điều kiện tưới nước.
Sâu bệnh gây hại cho hoa ly
Hoa ly dễ bị các loại sâu, côn trùng như rệp, bọ tấn công vì mùi thơm từ hoa. Các loại sâu bệnh này thường hút nhựa từ mặt dưới của lá và hoa gây nên các đốm đen. Bạn nên chú ý đến các loại sâu hại cây để có thể diệt trừ kịp thời.
Theo Quỳnh Trang/Em đẹo

>> xem thêm

Bình luận(0)