Tết Đoan Ngọ, “vương quốc” chôm chôm không... có trái

Google News

Nhiều vườn chôm chôm trên địa bàn tỉnh Bến Tre bị mất mùa, trổ trái muộn khiến hàng ngàn khách du lịch tham quan dịp Tết Đoan Ngọ phải thất vọng.

Chợ Lách nổi tiếng xưa nay là vùng miệt vườn trù phú cây lành trái ngọt của tỉnh Bến Tre và vùng Tây Nam Bộ. Nơi đây từng được xem là “vương quốc” của các loại đặc sản có tiếng như: sầu riêng cơm vàng hạt lép, chôm chôm, dâu, bưởi da xanh, bòn bon, măng cụt…
Hàng năm, vào dịp Tết Đoan Ngọ, du khách khắp nơi lại tìm về xứ sở cây trái cây miệt vườn thích thú khi dạo bước trong vườn, tự tay hái trái, thưởng thức trái cây đặc sản tại chỗ. Tuy nhiên năm nay do sản lượng trái cây khan hiếm nên nhiều vườn cây ăn trái không đáp ứng đủ nhu cầu tham quan. 
Tại xã Sơn Định, nơi có vườn chôm chôm rộng lớn ở huyện Chợ Lách, nhiều chủ vườn nơi đây “thất thủ” vì chôm chôm không cho trái. Ông Huỳnh Văn Phi có gần 1ha trồng chôm chôm. Ông Phi cho biết, năm nào cũng vậy, ông xử lý cho cây ra trái chín đúng vào dịp tết Đoan Ngọ để bán được giá cao. Đáng tiếc là năm nay sau một vài đợt mưa trái mùa khiến cây toàn ra lá và đọt chứ không trổ bông nên mùa này không có chôm chôm để bán.
Tet Doan Ngo, “vuong quoc” chom chom khong... co trai
Nhiều vườn chôm chôm bị mất mùa, trổ trái muộn. Ảnh: Đông Hà.  
Chôm chôm không cho trái đúng mùa, khiến loại trái cây này khang hiếm và đội giá cao ngất ngưởng. Hiện giá chôm chôm Java bán tại vườn từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg, chôm chôm Thái 70.000 – 80.000  đồng/kg.
Chị Nguyễn Thị Liên (ngụ tỉnh Vĩnh Long- khách du lịch tại Chợ Lách) cho biết: “Tết Đoan Ngọ năm nay tôi đã đến tham quan du lich tại vườn chôm chôm Ba Ngói nhưng chưa cho trái nên không thú vị lắm”.
Ông Nguyễn Thanh Sang- Trưởng phòng văn hóa thông tin huyện Chợ Lách cho biết, những năm trước do chôm chôm giá rẻ, cho trái chính vụ đồng đều nên toàn huyện có đến trên 1.000 điểm vườn chôm chôm rộng cửa đón khách tham quan vào vườn hái trái, thưởng thức trái cây tại vườn vào dịp tết Đoan Ngọ. Riêng năm nay dù đã vào chính vụ nhưng nhiều vườn chôm chôm chỉ ở giai đoạn trổ bông hoặc trái nhỏ.
“Hiện chỉ có vài ba vườn chôm chôm cho trái đúng hẹn, số lượng vườn có trái hạn chế nên huyện chỉ chọn hợp đồng với 3 điểm vườn của dân để kết nối cho khách vào tham quan, hái trái và thưởng thức tại vườn”- ông Sang cho hay.
Tet Doan Ngo, “vuong quoc” chom chom khong... co trai-Hinh-2
 Hiếm hoi mới có một vườn chôm chôm có trái như thế này. Ảnh: Đông Hà.
Ông  Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách cho biết, toàn huyện có trên 7.000ha cây ăn trái, trong đó diện tích cây chôm chôm chiếm hơn một nửa (khoảng 3.800ha).
Theo ông Liêm, năm nay do bị ảnh hưởng của hạn mặn cùng với thời tiết thay đổi, ảnh hưởng của mưa trái mùa khiến chôm chôm cho trái chậm.
“Hiện nhà vườn không đủ chôm chôm phục vụ lễ hội cây trái ngon. Một số chủ vườn chôm chôm đón khách do không đủ sản lượng nên đã chủ động thu mua thêm ở các vườn trái cây khác mới đủ phục vụ du khách tại vườn”- ông Liêm cho biết.
Theo Đông Hà/Pháp luật TP.HCM

>> xem thêm

Bình luận(0)