Tăng phí rút tiền ngoại mạng qua ATM: Ngân hàng ngày càng... tận thu?

Google News

(Kiến Thức) - Với lý do đang phải bù lỗ, một số ngân hàng đang dự kiến tăng phí rút tiền ngoại mạng qua ATM lên gấp hơn hai lần so với hiện nay.

Dư luận đang xôn xao trước việc nhiều ngân hàng dự định tăng phí rút tiền ngoại mạng qua ATM lên mức 7.000 - 8.000 đồng/lần. Kiến nghị này đã xuất hiện từ 1, 2 tháng nay nhưng việc nhiều ngân hàng đang muốn hiện thực hóa khiến khách hàng không khỏi băn khoăn.
Hiện tại, các ngân hàng đang tiến hành thu phí rút tiền ngoại mạng qua ATM theo thông tư 35 của NHNN với mức 3.000 đồng/giao dịch (chưa bao gồm thuế GTGT). 
Tuy nhiên, theo tính toán của các ngân hàng, mức phí rút tiền phải ở mức 7 – 8.000 đồng/giao dịch mới có thể bù vào chi phí các chi phí như: lắp đặt cây ATM, bảo trì, bảo hành... Đây chính là lý do một số ngân hàng muốn tăng phí rút tiền ngoại mạng qua thẻ ATM.
Mời quý độc giả xem video: "Hướng dẫn sử dụng thẻ ATM". Nguồn: Vui sống mỗi ngày/Youtube:
Đề xuất này của các ngân hàng đang vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ phía các chủ thẻ cũng như không ít chuyên gia. Trả lời trên báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Toàn Thắng, Nguyên Phó Thống đốc NHNN bình luận: “Mức phí phải đảm bảo bù đắp chi phí đầu tư nhưng muốn tăng phải có lộ trình để người sử dụng dịch vụ chấp nhận được”.
Anh Nguyễn Đức Long (ở Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc chia sẻ: "Rất nhiều cây ATM ở trong tình trạng lúc rút được, lúc không, thỉnh thoảng lại nuốt cả thẻ mà đòi tăng phí thì thật là vô lý".
Trên thực tế, đây không phải lần đầu ngân hàng tăng mức phí sử dụng dịch vụ rút tiền qua thẻ ATM và lần nào điều chỉnh cũng gặp nhiều ý kiến phản đối từ dư luận. Mà nguyên nhân chính được cho là chất lượng dịch vụ chưa tương xứng với phí thu. Phí rút tiền ngoại mạng qua thẻ ATM lần đầu được thực hiện từ đầu năm 2009, gần một thập kỉ sau khi hệ thống ATM được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam.
Tang phi rut tien ngoai mang qua ATM: Ngan hang ngay cang... tan thu?
Việc thu phí giao dịch ATM bắt đầu được thực hiện từ đầu năm 2009. Ảnh: VnEconomy
Cuối tháng 5/2008, thông tin từ Hiệp hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết, từ ngày 1/7/2008, các giao dịch rút tiền, chuyển khoản từ máy ATM sẽ phải trả phí. Mức phí được thống nhất tối thiểu là 1.000 đồng/giao dịch. Mức phí tối đa sẽ tùy thuộc theo tính toán và ấn định cụ thể của mỗi ngân hàng.
Ngay sau khi thông tin trên được công bố, đã có rất nhiều ý kiến phải đối cho rằng, ngân hàng đã được hưởng lợi trên số tiền nhàn rỗi lãi suất thấp mà chủ thẻ bắt buộc để lại trong tài khoản gọi là số dư tối thiểu. Trong khi đó, khách hàng thường xuyên phải chịu đựng cảnh ATM hết tiền vào ngày nghỉ, ngày lễ, mạng trục trặc hay chưa rút được mà máy đã trừ tiền... Với những lý do đó, người sử dụng cũng như nhiều chuyên gia đòi hỏi ngân hàng phải miễn phí hoàn toàn việc sử dụng thẻ ATM trong các giao dịch.
Trước sự phản đối quyết liệt đó, việc thực hiện thu phí đối với các giao dịch trên thẻ ATM đã buộc phải lùi thời hạn so với thông báo trước đó.
Tuy nhiên, một thời gian sau, một số ngân hàng nhỏ đã “âm thầm” thực hiện việc thu phí đối với các giao dịch rút tiền bằng thẻ ATM ngoại mạng. Ngày 9/1/2009, hai ông lớn trên thị trường thẻ là Vietcombank và BIDV cũng chính thức thu phí đối với việc rút tiền bằng thẻ ATM ngoại mạng. Cụ thể, với giao dịch rút tiền mặt, chủ thẻ phải trả phí 3.300 đồng/giao dịch. Các giao dịch rút tiền ATM nội mạng được miễn phí.
Những ý kiến phản đối rộ lên một thời gian rồi... lắng dần. Một thời gian sau, khi người sử dụng đã bắt đầu quen với việc chịu phí khi thực hiện rút tiền ATM ngoại mạng, phương án thu phí cho những giao dịch nội mạng cùng loại bắt đầu được tính đến.
Khoảng giữa năm 2012, người sử dụng thẻ ATM bất ngờ trước thông tin những giao dịch rút tiền trên thẻ ATM nội mạng cũng sẽ bắt đầu được áp dụng. 
Một thời gian sau, ngày 28/12/2012, NHNN chính thức ban hành Thông tư 35 quy định về việc thu phí sử dụng thẻ ATM. Điểm mới đáng chú ý trong thông tư này là NHNN chấp thuận đề xuất của các ngân hàng về việc thu phí rút tiền ATM nội mạng từ ngày 1//3/2013 với mức phí từ 0 – 1.000 đồng.
Cũng giống như thời điểm 2009, rất nhiều ý kiến phản đối việc thu phí rút tiền ATM nội mạng. Tuy vậy, ngày 1/3/2013, các ngân hàng vẫn đồng loạt áp dụng mức thu phí từ 500 – 1.000 đối với giao dịch rút tiền ATM nội mạng. 
Sau đó, áp dụng các điều khoản trong Thông tư 35, mức thu phí đối với các giao dịch rút tiền ATM nội mạng tăng dần theo từng năm. Cụ thể, từ ngày 1/1/2014 đến 31/12/2014, mức phí từ 0 - 2.000 đồng/giao dịch; từ ngày 1/1/2015 trở đi, mức phí từ 0 - 3.000 đồng/giao dịch; còn phí ngoại mạng được thu trong khung từ 0 - 3.000 đồng/giao dịch.
Thời điểm hiện tại, ngoài việc chịu phí rút tiền nội mạng, ngoại mạng, các chủ thẻ ATM còn phải chịu rất nhiều các loại phí khác như truy vấn số dư, in sao kê, chuyển khoản nội mạng, ngoại mang, phí phát hành, phí thường niên...
Và với đề xuất tăng phí rút tiền ngoại mạng qua ATM của các ngân hàng, trong thời gian tới, rất có thể người tiêu dùng phải "gánh" mức phí khoảng 7 – 8.000 đồng. Nhiều câu hỏi đang được đặt ra rằng: Liệu các ngân hàng đang ngày càng... tận thu!? 
Lê Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)