Tại sao sếp nam vẫn tốt hơn sếp nữ?

Google News

Đa phần từ xã hội xưa cho đến nay, mọi người vẫn coi trọng người nam là sếp hơn là người nữ. Và đặc biệt tại phương Đông, sự phân biệt đó còn gay gắt hơn rất nhiều

Theo cuộc khảo sát bởi công ty nghiên cứu tư vấn quản lý Gallup cho biết, chỉ 1/5 số người được hỏi thích có một sếp nữ hơn sếp nam. Trong khi đó 1/3 viên chức muốn một ông chủ nam hơn, và phần còn lại thì không phân biệt sếp nam hay sếp nữ.
Tai sao sep nam van tot hon sep nu?
Ảnh minh họa.
Cuộc khảo sát đã thu thập phản hồi từ 1.032 người trưởng thành sống ở Mỹ, và cho thấy có thể viên chức nữ thích được quản lý bởi một ông chủ nam hơn nhân viên nam. Gallup cho biết có đến 39% phụ nữ thích sếp nam, so với 26% ở nam.
Trong 60 năm mà Gallup tiến hành cuộc khảo sát này, viên chức nữ chưa bao giờ ưa thích một sếp nữ.
Việc nhiều người phụ nữ thiếu niềm tin vào sự lãnh đạo của sếp nữ có thể có một phần thúc đẩy đến tình trạng quản trị nữ còn hạn chế tri thức ở nhiều lĩnh vực. Điều này đã được dẫn chứng bằng tài liệu trong những nghiên cứu khoa học và đầy đủ chi tiết trong cuốn sách Lean In của nữ tổng giám đốc Facebook Sheryl Sandberg.
Ngày càng có nhiều bằng cớ cho thấy phụ nữ không tin tưởng, và có thể làm hại một người khác tại nơi làm việc. Trong một cuộc khảo sát năm 2010 của giáo sư luật Felice Batlan thực hiện với 142 viên chức luật cao cấp, không ai thích làm việc cho một đối tác nữ (quan trọng hơn, khoảng 47% không có ưu tiên sếp nam hay sếp nữ).
Một bài viết blog trên Harvard Business Review chỉ ra rằng trong hầu hết các công ty luật, hầu hết những người nắm quyền lực là nam giới và đàn bà chỉ dành khoảng 10 đến 20% thời kì của mình vào việc quản lý cao cấp trong lĩnh vực chuyên môn như kinh doanh, luật pháp.
Một cuộc khảo sát năm 2011 cho thấy 95% đàn bà làm việc cảm thấy họ bị một người đàn bà khác làm hại chí ít một lần trong suốt những ngày họ đi làm.Trong một nghiên cứu năm 2008, phụ nữ làm việc cho các giám sát viên nữ trải nghiệm nhiều găng tay hơn so với những người có nam giám sát.
Một lý do khiến đàn bà có thể tự dự phòng và không chỉ dẫn người khác là vì họ phải đối mặt với nhiều tình thế bất lợi khi giúp đỡ nhau. Một nghiên cứu với hàng trăm giám đốc điều hành trong tháng 7 phát hiện ra rằng những đàn bà ở cấp bậc cao giúp tương tác sự nghiệp của những viên chức nữ khác lại thường nhận được nhiều kiểm tra thụ động hơn từ chủ của họ.
Theo Thanh Nguyễn/Giadinhvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)