Sửng sốt “núi” tiền mặt của “đại gia” Apple

Google News

Theo báo cáo kinh doanh quý II 2017 của Apple thì lượng tiền mặt mà hãng công nghệ khổng lồ toàn cầu nắm giữ đã tăng gấp đôi trong 4 năm rưỡi qua.

Cụ thể, theo báo cáo kinh doanh quý II năm tài chính 2017 của Apple thì lượng tiền mặt mà hãng công nghệ khổng lồ toàn cầu nắm giữ đã tăng gấp đôi trong 4 năm rưỡi qua. Trong quý tài chính đầu tiên của năm 2017, mỗi giờ Apple bỏ túi thêm 3,6 triệu USD tiền mặt.
Sung sot “nui” tien mat cua “dai gia” Apple
Apple đang nắm giữ một lượng tiền mặt lên đến 250 tỷ USD. 
Để có được lượng tiền mặt khổng lồ này, ngoài khoản doanh thu khủng mỗi năm từ việc bán các sản phẩm mới được giới yêu công nghệ "say như điếu đổ" là iPhone, Macbook, iPad... mỗi năm đại gia công nghệ Mỹ còn thu hàng chục tỷ USD bằng cách bán các dịch vụ trực tuyến cho người dùng. Mảng dịch vụ của Apple đã đem lại 26 tỷ USD doanh thu cho hãng trong năm 2016 và dự báo sẽ tăng gấp đôi - lên 52 tỷ USD sau 3 năm nữa.
Còn nhớ, lượng tiền mặt của Apple tính đến cuối tháng 9/2016 là 246,1 tỉ đô, phần lớn số này được giữ ở nước ngoài. Chỉ với 246,1 tỉ đô vào năm ngoái, Apple đã được xếp hạng là một thương hiệu có giá trị xếp thứ 13 trong top 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên NYSE hoặc NASDAQ. Xếp sau Apple sẽ là Google-parent Alphabet, Microsoft, Warren Buffet's Berkshire Hathaway, Amazon, Facebook, ExxonMobil, Johnson & Johnson, JPMorgan Chase, Wells Fargo, GE và AT&T.
Cũng với số tiền mặt này, Apple có thể mua đứt các đội bóng bầu dục thuộc giải NFL, các đội bóng rổ chuyên nghiệp tổng hợp của khu Bắc Mỹ với 30 đội bóng gồm 29 đội bóng có cứ điểm tại Hoa Kỳ và 1 đội có cứ điểm tại Canada (NBA), các đội bóng chày thuộc tổ chức thể thao chuyên nghiệp của môn bóng chày (dã cầu) và cũng là tổ chức lâu đời nhất trong số 4 liên đoàn thể thao chuyên nghiệp chính ở Hoa Kỳ và Canada (MLB), các đội khúc côn cầu thuộc giải NHL mà vẫn còn thừa tới 94 tỉ USD. Thậm chí, lượng tiền mặt của Apple còn lớn hơn cả GDP của Phần Lan (239 tỉ USD), Chile (234 tỉ USD), Bangladesh (226 tỉ USD) và 145 quốc gia khác trên thế giới.
Việc công bố đang nắm giữ tới 250 tỉ đô tiền mặt lần này, Apple lại khiến cho “thiên hạ” phải “choáng váng” một lần nữa. Và độ giàu có của Apple lần này được sánh ngang với tổng ngoại tệ dự trữ của Anh và Canada cộng lại. Thậm chí, với số tiền này, Apple có thể mua tất cả các cổ phiếu đang lưu hành của Walmart và P&G mà vẫn còn thừa tiền.
Ngay trong quý cuối cùng của năm 2016, doanh thu của Apple lên cao nhất mọi thời đại khi đạt 78,4 tỷ USD, nhờ nhu cầu iPhone tăng mạnh.
Trước đó, hãng đã có 3 quý liên tiếp giảm doanh thu so với cùng kỳ năm trước. Trong quý cuối cùng của năm 2016, Apple bán được 78,3 triệu iPhone, xô đổ kỷ lục cũ của cùng kỳ năm 2015 với 74,8 triệu chiếc. Việc này đã giúp hãng thu về tới 78,4 tỷ USD.
CEO Apple – Tim Cook cho rằng sức tăng này một phần "nhờ nhu cầu iPhone 7 Plus đặc biệt mạnh". Táo Khuyết thường lập kỷ lục vào quý cuối năm, do đây là quý kinh doanh hoàn chỉnh đầu tiên sau khi ra mắt iPhone mới vào tháng 9. Cổ phiếu của hãng đã tăng gần 3% trong phiên giao dịch thỏa thuận sau tin tức trên.
Rất nhiều nhà phân tích đã tỏ ra lo ngại rằng thị trường smartphone toàn cầu đang bão hòa. Khách hàng ngày càng mất nhiều thời gian hơn để thay điện thoại. Giới quan sát cho rằng nhu cầu iPhone tăng mạnh vài tháng gần đây do đợt thu hồi khổng lồ của Samsung sau sự cố Galaxy Note 7 nổ pin.
Ngoài mảng thiết bị, doanh thu của Apple cũng tăng mạnh nhờ mảng Services – gồm Apple Pay, AppleCare và nội dung số. Mảng này đóng góp 7 tỷ USD trong quý 4/2016, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2015.
Tuy nhiên, con số này của iPad lại giảm 22%. Doanh thu của Apple tại Trung Quốc cũng mất 12%.
Ngoài ra, các mảng phần cứng khác của Apple trong quý vừa rồi khá ổn định. Hãng bán được 5,4 triệu máy, tăng nhẹ so với mức 5,3 triệu máy cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh số iPad lại giảm tới 20%, chỉ đạt 13,1 triệu chiếc so với mức 16,1 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài “núi” tiền mặt khổng lồ, Apple cũng đang nỗ lực để có thể sớm cán đích công ty công nghệ trị giá nghìn tỷ USD. Theo thống kê hồi đầu năm, giá trị Apple đã đat 750 tỷ USD, cao hơn 160 tỷ USD so với Alphabet, công ty đứng thứ hai trong bảng xếp hạng các công ty giá trị nhất nước Mỹ. Hiện giá trị của Alphabet chỉ khoảng 590 tỷ USD. Theo các nhà phân tích thị trường, tại thời điểm đó, để trở thành công ty nghìn tỷ USD, cổ phiếu Apple cần tăng thêm 33% nữa để đạt mức khoảng 190 USD/1 cổ phiếu.
Trên thực tế, Apple đang gặp khó do các chính sách về thương mại, nhập cư và sản xuất nước ngoài của ông Donald Trump. Tân tổng thống Mỹ từng tuyên bố muốn Apple "sản xuất máy tính trong nước" và "xây nhà máy lớn nhất của hãng tại Mỹ". Lệnh cấm nhập cảnh công dân từ 7 nước theo đạo Hồi của ông Trump cũng sẽ khiến Apple lao đao.
Tuy nhiên, động thái mới nhất của chính phủ Mỹ cho thấy, lượng tiền mặt của Apple sẽ tiếp tục gia tăng hơn nữa nếu chính sách đánh thuế một lần với các khoản tiền hồi hương của Tổng thống Donald Trump được thực thi.
Theo đó, với chính sách mới, các công ty Mỹ có thể sẽ chỉ phải chịu thuế một lần 10% khi chuyển tiền từ nước ngoài vào Mỹ, thay vì mức 35% hiện tại. CEO Apple - Tim Cook và Giám đốc điều hành - Luca Maestri đều bày tỏ mong muốn chuyển doanh thu từ kinh doanh của hãng này ở nước ngoài về Mỹ nếu Chính phủ thực hiện đúng cam kết cắt giảm tiền thuế.
Theo Lê Hường/Xahoithongtin.com.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)