Sự thật về "tour du lịch 0 đồng” đang bùng phát trở lại

Google News

(Kiến Thức) - Sau một thời gian tạm lắng khi chính quyền Quảng Ninh mạnh tay xử lý, tour du lịch 0 đồng đang có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Theo xác nhận của Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh, với báo chí mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt khách Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu này theo tour du lịch 0 đồng. Nếu tính cả từ đầu năm đến nay, có khoảng 660.000 lượt khách Trung Quốc đến Quảng Ninh theo kiểu này. 

Su that ve "tour du lich 0 dong” dang bung phat tro lai
 Ảnh minh họa: Tuổi trẻ.

Không chỉ riêng tại Quảng Ninh, tour 0 đồng còn khá phổ biến ở những địa phương khác như Đà Nẵng, Khánh Hòa...

Tuy nhiên, trên thực tế du khách không hề được hưởng lợi như họ vẫn tưởng. Tất cả các tour này đều vận hành theo kiểu, các công ty lữ hành nhận khách với giá 0 đồng (cam kết miễn phí hoàn toàn chi phí ăn ở, thăm quan), sau đó bán lại cho công ty lữ hành Việt Nam để các công ty này trực tiếp tổ chức tour. Trong hành trình của mình, du khách buộc phải qua các trung tâm vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, các cửa hàng riêng biệt mua hàng và sử dụng dịch vụ với giá “cắt cổ”. Các công ty lữ hành sẽ nhận được tiền hoa hồng từ các cửa hàng vì đã “có công đưa khách đến”.

Ngạn ngữ nước ngoài có câu “Không có bữa trưa nào miễn phí” và tour 0 đồng chính là một minh chứng cho tính đúng đắn của câu ngạn ngữ trên. Dù chỉ một lần trải nghiệm, du khách cũng có thể dễ dàng nhận thấy rất nhiều vấn đề xung quanh tour 0 đồng.

Ngoài việc thường phải mua hàng với giá “cắt cổ”, du khách cũng thường phải đối mặt với hiện tượng cưỡng ép khách du lịch phải mua sắm. Đây rõ ràng là một hành vi vi phạm pháp luật, tuy nhiên, do chịu sức ép buộc phải thu lại nguồn vốn bỏ ra cho chi phí ăn ở và tham quan, các công ty lữ hành vẫn phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với trung tâm vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, các cửa hàng để thực hiện.

Chính vì đặc thù này nên hiện tượng dẫn khách hết từ trung tâm vui chơi giải trí này đến trung tâm thương mại kia xảy ra phổ biến ở hầu hết các tour 0 đồng.

Trước những bất cập và những hệ lụy do tour 0 đồng gây ra và cũng là địa phương đón nhiều lượt khách đến theo tour 0 đồng nhất nên tháng 3/2017, tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng sử dụng chiến dịch “bàn tay sắt” để dẹp loạn. Hàng loạt cửa hàng bị đóng cửa, thậm chí tước giấy phép kinh doanh. Hàng trăm hướng dẫn viên bị “sờ gáy”. Sau gần 1 tháng mạnh tay dẹp loạn, dịch vụ “tour 0 đồng” tạm lắng xuống. Tuy nhiên, gần đây, “tour du lịch 0 đồng” lại tái xuất.

Theo công bố của Thái Lan, tour 0 đồng đang khiến cho quốc gia này thất thu khoảng 305 tỉ baht (gần 9 tỉ USD) mỗi năm. Tại Việt Nam, tuy chưa có thống kê chính thức về thiệt hại kinh tế do tour 0 đồng gây ra, nhưng việc làm méo mó hình ảnh du lịch nước nhà của tour 0 đồng là điều có thể dễ dàng nhận thấy.

Lê Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)