Sốc: giá lợn 10.000 đồng/kg, Hà Nội diệt bớt lợn nái

Google News

“Sáng nay (27/4), tôi đi khảo sát một loạt chợ tại Hà Nội và giật mình khi được biết, giá thịt lợn hơi chỉ còn 10.000 -12.000 đồng/kg". 

Ông Tạ Văn Tường – Giám đốc Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội (Sở NNPTNT Hà Nội) cho biết tại Hội nghị triển khai các giải pháp ổn định chăn nuôi trên địa bàn Hà Nội tổ chức sáng nay (27.4).
Soc: gia lon 10.000 dong/kg, Ha Noi diet bot lon nai
 Hội nghị diễn ra trong không khí hết sức căng thẳng.
Ông Tường cho hay: “Giá lợn xuống thấp quá nhiều khiến các trang trại thay vì đưa lợn ra lò mổ để giết thịt, họ đã tự giết mổ ngay tại trang trại để giảm chi phí. Người nuôi giờ không quan tâm đến lợn nữa, lợn con chạy lung tung ra ngoài đường cũng mặc kệ, ai lấy thì lấy. Hôm qua tôi đi thăm các trạng trại nuôi lợn, nhiều trang trại nuôi đã phải cắm hết sổ đỏ để duy trì nuôi lợn mà lợn vẫn chưa bán được, tình hình đang rất khó khăn cho người nuôi”.
Mổ xẻ nguyên nhân giá thịt lợn thấp, ông Tường cho rằng: “Vì lợn dư thừa quá lớn trong dân, tiêu thụ trong nước chủ yếu dùng thịt nóng, lợn phải mổ trong ngày, nên giá bán ở chợ giảm”.
Theo ông Tường, thói quen tiêu dùng phải được thay đổi, thế giới toàn dùng thịt lạnh (mát), thịt cấp đông và chế biến nhiều sản phẩm đa dạng. Thịt nóng dễ tồn tại và phát triển vi khuẩn, cấp đông sẽ loại trừ dịch bệnh, khống chế vi khuẩn”.
Soc: gia lon 10.000 dong/kg, Ha Noi diet bot lon nai-Hinh-2
 Hiện giá lợn tại chợ ở Hà Nội cũng đang lao dốc nhanh chóng.
Với mức giá thấp như vậy, chỉ trong 6-8 tháng tới, nguồn lợn ở các hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ sẽ không còn nữa, người nuôi sẽ bỏ chuồng vì không đủ sức để tái đàn, lúc đó tình trạng khan hiếm thịt lợn sẽ xảy ra. “Hiện nay số lượng lợn nái còn nhiều nên lượng cung dư thừa vẫn còn kéo dài. Trong những tháng tới tình hình chăn nuôi sẽ còn khó khăn hơn nữa khi bước sang mùa hè nóng nực, người tiêu dùng sẽ ít ăn thịt hơn, thay vào đó họ sẽ chuyển sang ăn các sản phẩm khác như hải sản, thịt gà, vịt” – ông Tường nhận định.
Soc: gia lon 10.000 dong/kg, Ha Noi diet bot lon nai-Hinh-3
 Ông Tạ Văn Tường: Giá lợn có nơi chỉ còn 10.000-12.000 đồng/kg.
Với tình trạng bi đát này, nguy cơ bùng phát đại dịch trong thời gian ngắn tới là rất cao. Theo lý giải của ông Tường, người nuôi giờ không còn tiền để nuôi lợn, họ sẽ không tiêm vắc xin phòng bệnh cho lợn, chăn nuôi buông thả, thậm chí bỏ đói lợn, dịch bệnh sẽ bùng phát”.
Theo Đình Thắng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)