Sếp nữ Việt duy nhất được giữ lại ở HĐQT Sabeco là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Nữ tướng Trần Kim Nga (sinh năm 1961, thường trú tại Nguyễn Đình Chính, phường 11, quận Phú Nhuận, TP. HCM) là sếp Việt duy nhất nằm trong HĐQT Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB).

Mới đây, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) đã thông qua việc bổ nhiệm thành viên mới vào hội đồng quản trị (HĐQT) và ban điều hành.
Theo đó, ông Neo Gim Siong Bennett giữ chức phó tổng giám đốc. Ông Melvyn Ng Kuan Ngê và ông Teo Hong Keng đảm nhiệm vị trí tương tự, nhưng lần lượt phụ trách hoạt động bán hàng và kế toán - tài chính.
Tổng giám đốc Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev) – doanh nghiệp đại diện phần vốn của tỷ phú Thái Lan tại Sabeco, là bà Trần Kim Nga được bổ nhiệm tạm thời làm thành viên HĐQT. Như vậy, bà Trần Kim Nga là người Việt duy nhất nằm trong HĐQT Sabeco.
Theo Vietnam Finance, bà Trần Kim Nga, sinh năm 1961, thường trú tại Nguyễn Đình Chính, phường 11, quận Phú Nhuận, TP. HCM. Không chỉ đơn giản là Tổng giám đốc của VietBev, bà Nga còn được biết đến là Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam.
Bà Trần Kim Nga - Tổng giám đốc Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev). Ảnh:  website Sabeco.
Ngoài trọng trách Tổng giám đốc tại F&B Alliance Việt Nam và VietBev, bà Nga còn đang đại diện và điều hành hàng loạt pháp nhân khác và phần lớn là các doanh nghiệp có liên quan đến tỷ phú Charoen tại Việt Nam như: Công ty TNHH Thực phẩm Phú Thái Miền Bắc; Văn phòng đại diện Berli Jucker Public Company Limited tại TP. HCM, Công ty TNHH Thực phẩm Phú Thái Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thực phẩm Phú Thái Miền Trung, Công ty TNHH Lon nước giải khát TBC-Ball Việt Nam, Công ty TNHH Liên kết Thắng Lợi.
Tiền thân của Công ty Cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam là Công ty Cổ phần Đầu tư Nga Sơn (Nga Sơn). Với vốn điều lệ ban đầu là 200 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông của Nga Sơn cũng là những cái tên thuần Việt: Trần Kim Nga (199,8 tỷ đồng; chiếm 99,9%); Nguyễn Hải Sơn (0,05%); Trần Thị Thanh Hương (0,05%).
Chính bà Nga là người đã nhượng lại 49% cổ phần Nga Sơn cho BeerCo – đơn thị thành viên của ThaiBev. Ít ngày sau, Nga Sơn đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam, tăng vốn từ 200 tỷ đồng lên gần 682 tỷ đồng và bà Nga cũng nhanh chóng rút hoàn toàn khỏi cơ cấu sở hữu, dù vẫn giữ vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện của công ty.
Theo báo Giao thông, tại Sabeco, thêm bà Nga mới được bẩu bổ sung, dàn lãnh đạo trong HĐQT hiện gồm 7 thành viên là ông Koh Poh Tiong (Chủ tịch HĐQT); Nguyễn Thành Nam; Bùi Ngọc Hạnh; Nguyễn Bích Đạt; Sunyaluck Chakajornwat; Tan Tiang Hing, Malcolm và bà Trần Kim Nga.
Các thành viên HĐQT trước bà Nga đều được giới thiệu và bầu trong ĐHCĐ bất thường tổ chức cuối tháng 4 vừa qua. Khi đó, đại hội cũng thông qua việc miễn nhiệm chủ tịch HĐQT với ông Võ Thành Hà và bầu ông Koh Poh Tiong thay thế vị trí này.
Trước đó, Sabeco cũng đã thay toàn bộ dàn Phó Tổng giám đốc ngay sau khi 3 đại diện của Thaibev tham gia HĐQT của doanh nghiệp này. Đó là ông Neo Gim Siong Bennett giữ chức Phó Tổng giám đốc, ông Teo Hong Keng giữ vị trí Phó Tổng giám đốc phụ trách Kế toán, Tài chính và hỗ trợ Sabeco và ông Melvyn Ng Kuan Ngee giữ chức Phó Tổng giám đốc phụ trách bán hàng của Sabeco.
Trước đó, hồi cuối tháng 3, ThaiBev đã gửi văn bản đến Bộ Công Thương và Chính phủ bày tỏ quan ngại về việc chưa được trực tiếp tham gia HĐQT và điều hành Sabeco dù đã sở hữu gần 54% cổ phần từ cuối năm 2017.
Ngay sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương xử lý kiến nghị của Thaibev về việc công ty này tham gia HĐQT và điều hành Sabeco.

Thương vụ Sabeco: Tỷ phú Thái Lan có “lách luật”? - VTC1


Bảo Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)