Sau vụ học sinh Nhật ngộ độc, khách sạn New World bị phạt

Google News

Báo cáo của UBND TP HCM cho thấy cả hai nơi phục vụ bữa ăn cho nhóm học sinh Nhật Bản bị ngộ độc thực phẩm đều có vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Thủ tướng kết quả kiểm tra, làm rõ thông tin vụ việc có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm xảy ra trên chuyến bay Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Tokyo ngày 28/10 vừa qua.
Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại khách sạn New World cho thấy khách sạn có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, xuất trình đầy đủ hồ sơ về nguồn gốc tất cả nguyên liệu thực phẩm.
Nhóm học sinh được cấp cứu ở sân bay Narita. Ảnh: Asahi.
Tuy nhiên, quá trình kiểm tra cũng phát hiện một số vi phạm, cụ thể: không phân biệt dụng cụ trong chế biến, không bảo quản an toàn đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến; lưu mẫu không đủ theo thực đơn.
Khách sạn này cũng không khai báo với cơ quan chức năng sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm liên quan đoàn khách lưu trú và có dùng bữa tại khách sạn.
Sau khi sự việc xảy ra, ngày 28/11, khách sạn đã gửi toàn bộ 13 mẫu lưu thực phẩm phục vụ tiệc buffet tối ngày 27/10 đến Viện Pasteur TP.HCM để kiểm nghiệm. Từ ngày 24 đến 28/10 tại khách sạn không ghi nhận bất kỳ sự cố nào khác liên quan đến an toàn thực phẩm.
Trong khi đó, qua kiểm tra nhà hàng Làng Việt, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố phát hiện giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của nhà hàng đã hết hạn. Nhà hàng này cũng chưa xuất trình hồ sơ về nguồn gốc nguyên liệu chế biến thực phẩm.
Một số sai phạm khác được thống kê trong báo cáo gửi Thủ tướng gồm: nhà vệ sinh còn nằm ở lối vào khu tiếp thực phẩm; chưa trang bị bồn rửa tay, xà phòng và dụng cụ làm khô tay nhân viên; chưa có đủ phương tiện bảo quản dụng cụ ăn uống sạch; cống rãnh chưa có chế độ vệ sinh định kỳ, còn ứ đọng rác; chưa phân biệt sống - chín trong bảo quản, chế biến thực phẩm.
Kiểm tra Công ty TNHH MTV Suất ăn Hàng không Việt Nam, chi cục không phát hiện vi phạm liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố đã phạt khách sạn New World 20 triệu đồng. Đối với nhà hàng Làng Việt, chi cục đang hoàn thiện hồ sơ và tiến hành các thủ tục để xử phạt vi phạm hành chính.
Hiện TP.HCM vẫn chờ đợi kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP.HCM để có kết luận cuối cùng về chất lượng thực phẩm được dùng để phục vụ nhóm học sinh Nhật Bản.
Trước đó, theo báo Asahi của Nhật Bản, 34 học sinh trung học của nước này khi trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP.HCM về sân bay Narita (Tokyo) đã gặp các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm như nôn ói, đau bụng. Sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay Narita, các học sinh đã được đưa đến bệnh viện để kiểm tra.
Thông tin cập nhật đến 18h ngày 31/10 từ trường trung học KOJO cho Công ty JTB tại Nhật Bản cho biết một phần kết quả kiểm tra sức khỏe của các học sinh phát hiện virus gây viêm đường ruột (Norovirus).
Trước sự việc trên, ngày 29/10, Thủ tướng đã chỉ đạo kiểm tra làm rõ thông tin vụ việc có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm xảy ra trên chuyến bay Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Tokyo.
Theo Nam Chi/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)