Sacombank bị Moody's hạ xếp hạng nợ, tiền gửi dài hạn

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 13/6, tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s Investors Services tuyên bố cắt giảm điểm tín nhiệm của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) từ mức B3 về Caa1.
 

Theo Moody's, việc hạ xếp hạng của nợ dài hạn của Sacombank chủ yếu là do vị thế thanh toán suy giảm của ngân hàng. Điều này thể hiện rõ nét qua lượng lớn tài sản có vấn đề của ngân hàng.
Sacombank bi Moody's ha xep hang no, tien gui dai han
Sacombank bị Moody’s hạ tín nhiệm. Ảnh minh họa: Internet. 
Cùng với đó, đánh giá tín nhiệm cơ sở (BCA) của Sacombank bị Moody's giảm từ Caa1 về Caa2, đánh giá rủi ro bên đối tác dài hạn giảm về B3 từ B2.
Xếp hạng nợ và tiền gửi ngắn hạn, đánh giá rủi ro hợp tác ngắn hạn của ngân hàng Sacombank được giữ nguyên.
Moody’s cho biết việc hạ BCA của Sacombank cho thấy rủi ro lớn hơn trong trạng thái tài chính độc lập của Sacombank.
Theo số liệu của Moody's, đến cuối năm 2016, tổng lượng tài sản xấu của Sacombank ở mức cao.
Moody’s cho rằng, Sacombank không có nhiều tài sản đệm để phòng ngừa việc phát sinh từ khối tài sản xấu này. Vốn đệm của Sacombank bao gồm dự phòng tín dụng 4,1 nghìn tỷ đồng và vốn cấp 1 ở mức 19,6 nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2016. Theo Moody’s, Sacombank có thể phải mất nhiều năm để giải quyết dần dần khối tài sản xấu này. 
Trong chương trình tái cơ cấu, Sacombank dự định tích cực thu hồi và bán tài sản thế chấp đối với khối tài sản xấu. Giá trị của số tài sản thế chấp này phần lớn là địa ốc, đồng thời Sacombank đặt kỳ vọng cao vào việc hồi vốn đối với số tài sản này trong những năm tới.
Theo dự báo của Moody’s lợi nhuận Sacombank sẽ tiếp tục ở mức thấp trong nhiều năm tới. Nguyên nhân bởi một phần lớn lợi nhuận sẽ được trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Trong năm 2016, kết quả kinh doanh của Sacombank ở mức gần hòa vốn.
Cũng theo báo cáo của Moody’s, mặc dù tình hình thanh khoản và nguồn vốn của Sacombank khá ổn định trong năm 2016 và đầu năm 2017, nhưng ở mức mong manh, sau khi xấu đi trong năm 2015 vì vụ sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam.
Xếp hạng có thể tiếp tục bị hạ nếu ngân hàng Sacombank đạt được rất ít thành công trong việc dọn sạch bảng cân đối kế toán hoặc thanh khoản bị suy giảm.
Trong khi đó Moody’s sẽ nâng mức xếp hạng của Sacombank nếu cải thiện được đáng kể trạng thái khả năng thanh toán, thông qua thành công trong thu hồi và bán tài sản thế chấp.
Hoàng Minh (theo Moody’s)

>> xem thêm

Bình luận(0)