Rét đậm, rau xanh “đội giá“

Google News

Thời tiết rét đậm kéo dài khiến rau xanh tại Hà Nội có nguy cơ rơi vào tình trạng khan hiếm và giá cả leo thang từng ngày.

Giá rau xanh thay đổi chóng mặt

Chỉ vài ngày sau khi thời tiết tăng cường rét đậm, rét hại, các loại thực phẩm, đặc biệt là rau xanh và củ quả tại hầu hết các chợ tại Hà Nội đã tăng giá chóng mặt, với mức 30 – 50%, thậm chí nhiều loại còn tăng gấp đôi so với thời điểm trước đợt rét.

Theo khảo sát của PV VnMedia tại một số chợ bán lẻ trên địa bàn Hà Nội như Thanh Trì, Thành Công, Kim Liên…, giá tất cả các loại rau xanh đều đã thay đổi rất nhiều.

Cụ thể, giá một mớ rau muống hiện được bán 10 - 12 nghìn đồng (trước đó chỉ khoảng 5 nghìn đồng), su hào phổ biến ở mức 8 nghìn đồng/củ (trước đó chỉ 3 - 4 nghìn đồng), cà chua tăng từ 7 nghìn đồng/kg lên 12 - 15 nghìn đồng/kg, khoai tây từ 10.000 đồng/kg tăng lên 15 - 17 nghìn đồng/kg, cải thảo cũng tăng từ 12.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg..
 Giá rau tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Giá rau xanh tăng mạnh...

Không chỉ các loại rau xanh bị đẩy lên cao, mà giá các loại thực phẩm như thịt gà, cá... cũng tăng thêm từ 1 - 3 nghìn/kg so với thường lệ.

Theo một khách hàng tại chợ Kim Liên, giá cả rau củ quả trong vài ngày trở lại đây đang tăng chóng mặt. Mới đợt trong Tết Dương Lịch, bác đi mua rau  muống chỉ với giá từ 4 – 5 nghìn đồng/bó to, vậy mà hôm nay (6/1) đến hỏi tất cả cửa hàng bán rau tại đây đều bán tăng lên đến 10 - 12 nghìn đồng/bó. "Mặc dù giá tăng mạnh, nhưng mớ lại bé hơn rất nhiều so với trước kia. Nếu trước kia muốn ăn lẩu chỉ cần bỏ ra 100 nghìn mua ra là thoải mái, nhưng giờ thì không thể đủ", khách hàng này chia sẻ.

Không chỉ bác khách hàng trên, mà khá nhiều người đi chợ đều chia sẻ, giá rau xanh trong những ngày gần đây thay đổi từng ngày và tăng đến chóng mặt, lên gấp đôi, thậm chí còn hơn mức này.

Giá rau có khả năng còn tiếp tục tăng cao

Rau xanh và củ quả là một loại hàng hoá thiết yếu, dường như không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của các gia đình Việt. Chính vì vậy, mặc dù giá cả mặt hàng này có tăng cao, nhưng nhu cầu của khách hàng vẫn không thay đổi nhiều.

Chia sẻ về việc giá rau xanh tăng giá đột biến trong những ngày qua, chị Lan, một chủ cửa hàng rau xanh tại chợ đầu mối Thanh Trì cho biết, trong những ngày gần đây thời tiết tại nhiều nơi trên cả nước đã rơi vào rét đậm, khiến nhiều loại rau hầu như không phát triển được, điều này dẫn đến tình trạng khan hiếm và tất nhiên giá cả theo đó cũng bị đội lên cao.

Cũng theo chị Lan, mặc dù giá rau đã tăng mạnh nhưng nguồn rau xanh hiện đã bị cạn kiện, nên việc đi lấy hàng cũng gặp khá nhiều khó khăn. Nếu trong những ngày tới, nhiệt độ được cải thiện, ấm dần lên thì rau xanh còn có khả năng giảm giá, do nguồn cung dồi dào. Còn ngược, nếu thời tiết tiếp tục diễn ra trong rét mướt như những ngày gần đây, thì rau xanh chắc chắn sẽ trở nên khan hiếm và đắt hơn rất nhiều so với thời điểm hiện tại.

 .... do trời rét đậm kéo dài

Trong khi đó, chị Thành một người trồng rau tại huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết, gia đình chị đã theo nghề trồng rau nhiều năm nay và nguồn thu chính chủ yếu dựa vào vườn rau, củ để sinh sống. Mặc dù, dự đoán trước được tình hình khi trời mua rét nguồn rau trên thị trường sẽ khan hiếm và giá cả sẽ lên, nhưng gia đình chị cũng không thể phát triển được nguồn rau.

"Hiện tại số lượng rau mà gia đình tôi đang trồng đã sắp cạn kiện vì một lượng lớn đã được thu hoạch để bán trong đợt vừa qua, số còn lại đều là vừa mới trồng, nhưng trời quá rét nên hầu hết không phát triển được, có nhiều cây còn đã chết. Nếu thời tiết những ngày tới tiếp tục rét đậm như hiện nay, thì gia đình chị sẽ không còn hàng để cung cấp", chị Thành cho biết.

 Thời tiết lạnh kéo dài có thể khiến rau xanh khan hiếm.

Cũng theo chị Thành, mặc dù trong những ngày này, giá rau đưa đến các cửa hàng có tăng hơn so với ngày bình thường, cùng với đó lượng khách hàng gọi cung cấp cũng tăng lên. Tuy nhiên vẫn không đủ để bù lại những thiệt hại do rét đem lại, bởi bên cạnh nhiều vườn rau bị ảnh hưởng do rét nên không thể phát triển, thì số rau thu hoạch cũng bị hao hụt khá nhiều do úa và đa số phần thân bị còi cọc.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:
Theo VNMedia

Bình luận(0)