Quý ông săn thần dược sâm cau rừng ngâm rượu uống Tết

Google News

Những ngày cận Tết, nhiều quý ông đổ xô ra các con đường lớn ở TP. Vinh (Nghệ An) để tìm mua sâm cau rừng về ngâm rượu.

Săn thần dược ngâm rượu Tết
Từ bao đời nay, sâm cau rừng được biết đến như một thần dược dành cho quý ông bởi nó mang những công dụng thần kỳ như làm ấm thận, mạnh gân cốt, trừ hàn thấp, liệt dương, yếu sinh lý, tăng cường sinh lực, giúp đàn ông thăng hoa trong mỗi cuộc yêu. Cây sâm cau còn được dân gian gọi đùa là cây "nhớ vợ".
Quy ong san than duoc sam cau rung ngam ruou uong Tet
 
Ở Nghệ An, sâm cau thường mọc trong rừng sâu của các huyện miền núi như Quế Phong, Tương Dương, Quỳ Châu. Cứ đến khoảng tháng 11 (âm lịch) người dân lại đưa nhau lên rừng tìm kiếm sâm cau, đào bới, cắt lấy phần rễ mang về.
Rễ sâm cau có vỏ màu đỏ, ruột màu trắng, thơm mùi thuốc bắc, được người dân đưa về, rửa sạch, để ráo nước, có thể để cả chùm hoặc cắt khúc, buộc bó. Sau đó, các thương lái sẽ tìm đến tận nhà thu mua.
Quy ong san than duoc sam cau rung ngam ruou uong Tet-Hinh-2
 
Đoán biết được thị hiếu người tiêu dùng, nhiều thương lái đã bỏ công lên rừng săn lùng sâm cau đưa xuống thành phố bán. Sâm cau được bán nhiều trên các đường lớn tại TP Vinh, các cửa hàng bán thuốc bắc, bán tạp hóa.
Mỗi kg rễ sâm cau như vậy được bán với giá từ 100 đến 120 nghìn đồng. Giá cả bình dân, phù hợp với hầu hết với nhiều người có thu nhập trung bình. Vì thế rất nhiều người tìm mua rễ sâm cau để về ngâm rượu hoặc làm quà biếu.
Anh Phan Văn Hoàn, một người bán sâm cau trên đường Hà Huy Tập cho biết: "Mỗi ngày tôi bán được khoảng 40kg sâm cau, lãi từ 300 đến 400 nghìn đồng. Hàng tôi nhận từ xe khách mà các mối ở huyện Quế Phong, Tương Dương gửi xuống. Sau khi nhập cho các ki ốt có nhu cầu mua, tôi lại chạy xe máy lòng vòng qua các con đường lớn tại thành phố rao bán cho khách mua lẻ".
Quy ong san than duoc sam cau rung ngam ruou uong Tet-Hinh-3
 
Thông thường, khi mua sâm cau, người bán sẽ bày luôn cho người mua công thức ngâm rượu. Theo đó, 1 kg củ sâm cau tươi ngâm với 3 lít rượu trắng 45 độ. Ngâm trong khoảng 5 ngày đến 1 tuần là có thể uống được. Sau đó, uống sâm cau ngày 2 lần, mỗi lần 1 ly nhỏ vào trước bữa ăn là tốt nhất.
Anh Nguyễn Văn Việt (35 tuổi, ngụ TP Vinh) một khách mua sâm cau vui vẻ cho biết: "Tôi chưa từng uống rượu sâm cau bao giờ, chỉ nghe người ta nói là rất tốt cho đàn ông nên Tết năm nay tôi mua 2kg về ngâm, uống thử. Cả năm xa vợ rồi nên phải mua tẩm bổ để có sức mà 'chiều vợ"".
Khác với anh Việt, anh Hồ Quang Khánh (ngụ thị xã Của Lò) cho hay: "Tết năm nào tôi cũng mua sâm cau về ngâm uống và biếu cho người thân. Thấy công dụng của nó rất tốt, giá thành lại phải chăng nên dù ở xa thành phố nhưng tôi vẫn lên đây từ sáng sớm để tìm mua bằng được 4kg sâm cau. Với tôi, có hũ rượu này thì Tết mới thêm phần ý nghĩa".
Chia sẻ kinh nghiệm ngâm rượu, anh Nguyễn Văn Long, một người bán sâm cau trên đường Hồ Tùng Mậu (TP Vinh) gật đầu công nhận: "Sâm cau dù được biết đến là thần dược nhưng bên cạnh đó còn có những tác dụng phụ. Thế nên để giảm tác dụng phụ, trước khi ngâm rượu cần ngâm sâm cau với nước vo gạo rồi thay nước nhiều lần. Điều này giúp giảm độc tố trong sâm cau, sau đó mới đổ rượu vào ngâm".
Theo Trung Hiếu/Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)