PVC: Liên danh, liên kết rồi...“trốn nợ”?

Google News

(Kiến Thức) - Câu chuyện buồn tại Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí PVC. Đang là đối tác thực hiện một dự án trọng điểm quốc gia, thế mà lại chuẩn bị đưa nhau ra tòa...

Nợ tiền – trây ì không trả?
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 - do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) làm tổng thầu. Ngày 8/11/2013, Tổng Công ty xây lắp Dầu khí PVC ký kết hợp đồng số: 22/2013/HĐ/PVC-ThanhTrang-Tagi với Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Thành Trang (Cty Thành Trang).
Cty Thành Trang là đơn vị vận tải siêu trường siêu trọng, có nhiệm vụ bốc xếp, vận chuyển vật tư, thiết bị từ cảng Hải Phòng về đến công trình của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (ở Thái Bình). Không chỉ riêng nhiệm vụ vận tải hàng hóa, Cty Thành Trang còn có trách nhiệm (thực hiện theo ủy quyền) làm các thủ tục thông quan, nhận hàng hóa, thanh quyết toán tiền lưu kho bãi, lưu Containers...
Ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Giám đốc Cty Thành Trang cho biết: “Trong hơn 3 năm, Cty Thành Trang thực hiện theo đúng các điều khoản trong hợp đồng, vận chuyển khối lượng hàng hóa về đến tận công trình (gần 100.000 tấn) an toàn... Không những thế, thời điểm 30/3/2016 khối lượng hàng nhập khẩu của dự án về rất lớn, các chi phí phát sinh: lưu kho bãi Cảng, hãng tàu, đại lý, lưu Containers - Cty Dầu khí PVC phải trả. Trên tinh thần hỗ trợ và hợp tác, Cty Thành Trang đã ứng gần 30 tỷ đồng chi trả hộ các khoản chi phí phát sinh này. Như vậy, phải nói rằng Cty Thành Trang không những thực hiện một cách nghiêm túc đầy đủ theo đúng các điều khoản trong hợp đồng mà còn ứng trước cả một khoản tiền không nhỏ giúp Cty dầu khí PVC để đảm bảo thực hiện thông quan, vận chuyển thiết bị hàng hóa kịp tiến độ cho công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.
PVC: Lien danh, lien ket roi...“tron no”?
 Cuộc họp được tổ chức tại UBND tỉnh Thái Bình. (Nguồn: Truyền hình Thái Bình).
Đến khi Cty Thành Trang hoàn thiện hồ sơ thanh toán (từng đơn hàng) gửi Cty dầu khí PVC với số tiền gần 100 tỷ đồng bằng nhiều văn bản và gửi nhiều lần... thế nhưng cho đến nay hồ sơ đã quá thời hạn thanh toán nhưng Cty dầu khí PVC vẫn trây ỳ không muốn trả tiền cho Cty Thành Trang.
Hiện nay, Cty Thành Trang không còn đủ năng lực tài chính để tiếp tục tạm ứng cho PVC để thực hiện Hợp đồng. PCV không những trây ỳ không chịu thanh toán cho Cty Thành Trang, mà còn đơn phương vi phạm Hợp đồng, mời Cty khác trực tiếp vào thực hiện vận chuyển 2 lô hàng, trong khi hai Bên chưa thỏa thuận về việc chấm dứt Hợp đồng. Trước tình hình này, Cty Thành Trang chưa thể bàn giao hồ sơ của lô hàng DL0203 hiện đang nằm tại Cảng cho PVC.
Mưu kế... thất bại!
Để có thể nhận được lô hàng DL0203 mà không phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo Hợp đồng và hoàn trả khoản tiền gần 100 tỷ đồng mà Công ty PVC phải có trách nhiệm thanh toán… Cty Dầu khí PVC đã dùng “mưu kế - cầu cứu” Bộ GTVT - Cục Hàng hải VN; Tổng Cty Hàng hải VN; Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Cty Cổ phần Cảng Hải Phòng - Cty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu can thiệp buộc Cty Thành Trang sớm làm thủ tục trả Lô hàng DL0203 cho PVC. Các cơ quan này sau khi xem xét hồ sơ đều đã yêu cầu PVC làm việc với CTy Thành Trang để giải quyết theo pháp luật.
Cục Hàng hải VN thuộc Bộ GTVT: “Sau khi nhận được văn bản của Cty Dầu khí PVC, Cục Hàng hải VN có ý kiến như sau: Để giải phóng Lô hàng DL0203, đề nghị Tổng Cty PVC phối hợp chặt chẽ với Cty Thành Trang để bàn giao hồ sơ, chứng từ hàng hóa có liên quan, đồng thời thanh toán các khoản phí, lệ phí theo quy định để giải phóng lô hàng được thuận tiện”.
Tổng Cty Hàng hải VN với công văn Khẩn: “Liên quan đến Lô hàng DL0203 đang lưu giữ tại Cảng Hoàng Diệu... Đề nghị Cty cổ phần Cảng Hải Phòng căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, áp dụng giải quyết để hỗ trợ PVC giải phóng Lô hàng DL0203 nói trên...”.
Còn Cty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu lại có quan điểm rất rõ ràng: “Kính gửi Tổng Cty Dầu khí PVC, Lô hàng DL0203 Quý Cty đã ủy quyền nhận lô hàng cho Cty Thành Trang đứng tên trên Lệnh. Cty Thành Trang đã tiến hành làm các thủ tục để lấy hàng ra khỏi Cảng Hoàng Diệu từ ngày 29/4/2016 đến 02/5/2016 (rút được 782.216 tấn). Chốt đến thời điểm 03/5/2016, Cty Thành Trang còn nợ Cảng Hoàng Diệu số tiền là: 3.839.118.470VNĐ cho nên Cảng Hoàng Diệu đã tạm dừng giao số lượng hàng còn lại 262 tấn....”; “Quý Cty đã ủy quyền cho Thành Trang, các chứng từ đều đứng tên Thành Trang, cho nên Cảng Hoàng Diệu không thể giao nốt số lượng hàng thiết bị còn lại 262 tấn cho Quý Cty khi các chứng từ và lệnh giao hàng đứng tên Cty Thành Trang”.
Đã nhiều lần Cty Thành Trang yêu cầu PVC trả tiền để Thành Trang có tiền trả cho Cảng Hoàng Diệu nhưng Cty Dầu khí PVC đã phớt lờ.
PVC: Lien danh, lien ket roi...“tron no”?-Hinh-2
 Những linh kiện của lô hàng DL0203 vẫn chưa được vận chuyển do vướng mắc tranh chấp về hợp đồng giữa hai bên.
Lại thêm một lần thất bại! Công ty dầu khí PVC tiếp tục báo cáo tỉnh Thái Bình mong chờ UBND tỉnh “tạo sức ép bằng mệnh lệnh hành chính” buộc Cty Thành Trang phải trả cho PVC Lô hàng DL0203. Thế nhưng ông Nguyễn Hồng Diên – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trong cuộc họp chiều 05/1/2017 tại trụ sở UBND tỉnh đã có mặt nhiều đại diện của các thành phần liên quan, ông Duyên nói: “...Những nội dung giải quyết được thì giải quyết ngay trên cơ sở tuân thủ các quy định hợp đồng và pháp luật hiện hành. Trước mắt PVC phải trả ngay các khoản thanh toán theo hợp đồng và giải tỏa Bảo lãnh ngân hàng của Liên danh Thành Trang liên quan đến thực hiện hợp đồng. Những nội dung tranh chấp đã không giải quyết được, hai bên thống nhất đưa ra tòa án Nhân dân để giải quyết...”.
Vì sao có cuộc họp này?!
Với vai trò là Chủ tịch UBND, ông Nguyễn Hồng Diên đã thực sự quan tâm xát xao về tiến độ của dự án nên đã tổ chức và trụ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan (bao gồm Bộ GTVT, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ban QLDA Điện lực Thái Bình 2, Tổng thầu PVC, Tổng Công ty Hàng hải Hải Phòng, Cảng Hoàng Diệu và Cty Thành Trang) thực chất ông Chủ tịch UBND tỉnh muốn được nghe báo cáo của các bên liên quan để rồi thống nhất đưa ra giải pháp xử lý các vướng mắc mà chủ yếu liên quan đến lô hàng DL0203. Nếu như PVC nghiêm túc thực hiện đầy đủ đúng các điều khoản trong hợp đồng và trả ngay các khoản thanh toán theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng cho Cty Thành Trang… thì không dẫn đến cuộc họp “làm khổ” ông Chủ tịch tỉnh nhất là vào thời điểm cận ngày Tết Nguyên đán?!.
Kiên định trước nhiều “toan tính”
Cũng phải thừa nhận rằng ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Giám đốc Cty Thành Trang cũng cầu thị và tôn trọng mới lặn lội từ Hải Phòng đến dự buổi họp này do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trụ trì. Về pháp lý, Cty Thành Trang không có nghĩa vụ và trách nhiệm – ràng buộc dưới sự điều chỉnh và phán quyết của UBND tỉnh Thái Bình. Bởi lẽ ông Dũng chỉ có trách nhiệm quan hệ hợp đồng kinh tế đối với nhà thầu là Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí PVC chứ không chịu trách nhiệm dưới sự pháp quyết hoặc mệnh lệnh hay quyết định hành chính của UBND tỉnh Thái Bình. Nếu như dự án không đảm bảo tiến độ thì Tổng Cty xây lắp dầu khí Việt Nam chịu trách nhiệm với tỉnh với Bộ GTVT với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc với Thủ tướng Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chứ không phải là Cty Thành Trang chịu trách nhiệm. Còn vấn đề Lô hàng DL0203 chưa được vận chuyển về công trình là do vướng mắc tranh chấp về hợp đồng liên quan vấn đề thanh quyết toán giữa Cty dầu khí PVC với Cty Thành Trang.
Sau khi xem chương trình thời sự truyền hình của Thái Bình là khi biết được thông tin, phóng viên đã cuộc phỏng vấn Tổng Giám đốc Cty vận tải Thành Trang. Ông Nguyễn Đức Dũng chua chát nói: “Xin thưa các nhà báo, tôi chỉ là một ông lái xe ba gác, nai lưng ra mấy năm trời chỉ đơn giản “cõng” hàng cho PVC để lấy tiền công... mà không lấy được tiền?!”. Sau cuộc họp tại UBND tỉnh Thái Bình đã 5 ngày trôi qua, bên PVC vẫn không hề có một động thái gì để thanh quyết toán cho Cty chúng tôi. PVC còn “ủ mưu” gì nữa đây? Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với sự thật, thực hiện nghiêm túc pháp luật. Và chúng tôi sẽ khởi kiện vụ việc này ra tòa án kinh tế” - Đó là lời phân trần kiên định, của ông Nguyễn Đức Dũng Tổng Giám đốc Cty cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Thành Trang.
Quốc Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)